4 Bước Chính Trong Quy Trình Chăm Sóc Da Hàng Ngày Dành Cho Da Dầu

Ngày: 21/11/2020 lúc 10:04AM

Da dầu là một trong những vấn đề về da phổ biến nhất. Nó mang đến những phiền toái như làn da bị bóng nhờn và dễ nổi mụn.


Tuy nhiên, chúng sẽ không còn là vấn đề nếu bạn sở hữu các sản phẩm và có quy trình chăm sóc da phù hợp.


Các chuyên gia về chăm sóc da chia sẻ các thói quen giúp chăm sóc da dầu bao gồm bốn bước đơn giản mà bạn có thể sử dụng vào buổi sáng và buổi tối để giữ cho làn da khỏe mạnh, sạch sẽ và không bóng dầu.

 

Bước 1: Làm sạch da vào buổi sáng và buổi tối



Bước quan trọng nhất của bất kỳ quy trình chăm sóc da nào là làm sạch da.


Tiến sĩ Sandra Lee, hay còn gọi là Tiến sĩ Pimple Popper, người sáng lập SLMD Skincare, cho biết: “Nếu làn da của bạn có xu hướng đổ dầu, bạn nên rửa mặt nhiều và kỹ hơn”.


Lee nói: “Mặc dù hầu hết mọi người nên rửa mặt vào buổi sáng và buổi tối, nhưng điều đặc biệt quan trọng đối với những người có da dầu là phải rửa mặt sạch hoàn toàn vào buổi sáng.


Mặc dù bạn có thể cảm thấy da vẫn sạch sẽ từ tối hôm trước, nhưng Lee nói rằng vào ban đêm, làn da của bạn thải ra nhiều tế bào da chết và sản sinh ra dầu thừa.


Đó là lý do tại sao nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt tẩy tế bào chết vào buổi sáng và buổi tối. Cá nhân Lee thích sử dụng sữa rửa mặt chứa axit salicylic. “Điều này thực sự giúp loại bỏ dầu thừa và tế bào da chết để ngăn ngừa sự tích tụ trong lỗ chân lông,” Lee nói thêm. 


Bước 2: Dùng toner

Khi làn da của bạn sạch và không còn lớp trang điểm, bụi bẩn và dầu, Lee khuyên bạn nên sử dụng một loại toner tẩy tế bào chết có chứa:

  • Axit salicylic
  • Axit glycolic
  • Axit lactic

 

Bước 3: Dùng các sản phẩm đặc trị

Bước này sẽ phụ thuộc vào vấn đề cụ thể về da mà bạn đang gặp phải. Nhưng nói chung, nếu bạn dễ bị mụn, Lee nói rằng bạn nên sử dụng benzoyl peroxide hoặc sulfur vào ban ngày để giúp hạn chế tiết dầu và ngăn ngừa mụn.


Vào buổi tối, Lee đề xuất một sản phẩm chứa retinol để giúp lỗ chân lông thông thoáng và làn da căng mịn. Một số sản phẩm điều trị yêu thích của Lee trong dòng chăm sóc da bao gồm BP Lotion, Sulfur Lotion và Retinol Serum. 


Một lưu ý nhanh cho những người có làn da dầu: Lee muốn nhắc những người có làn da dầu rằng họ thực sự may mắn. Cô nói: “Nếu bạn có nhiều dầu hơn trên da, bạn có khả năng ngăn ngừa nếp nhăn xuất hiện lâu hơn so với người có làn da khô". 


Bước 4: Dưỡng ẩm vào buổi sáng và buổi tối



Dưỡng ẩm là bước rất quan trọng nếu bạn có làn da dầu.


“Có một số người tin rằng nếu sở hữu làn da dầu thì không cần hoặc không nên dưỡng ẩm,” Lee nói. Nhưng điều này là không chính xác.


Lee nói: “Tất cả các loại da đều cần kem dưỡng ẩm, nhưng nếu bạn có da dầu, bạn nên cẩn thận hơn với loại kem dưỡng ẩm mà mình đang sử dụng.


Lee khuyến nghị nên tìm kiếm một loại kem dưỡng ẩm có những đặc tính sau:

  • Nhẹ
  • Không chứa dầu
  • Công dụng chính là cấp nước cho da

Bất kỳ loại kem dưỡng ẩm nào được điều chế cho da mụn đều phải đáp ứng các tiêu chí này.

 

Các bước khác giúp chăm sóc da dầu

Xây dựng quy trình chăm sóc da hàng ngày phù hợp với bạn là bước đầu tiên để kiểm soát da dầu.


Khi bạn đã quen với quy trình chăm sóc da này, bạn có thể cân nhắc kết hợp các bước khác với tần suất ít thường xuyên hơn vào quy trình chăm sóc da của mình, cụ thể như những bước được nêu dưới đây:

 

Sử dụng giấy thấm

Nếu làn da của bạn thường bóng dầu suốt cả ngày, Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) khuyên bạn nên sử dụng giấy thấm để kiểm soát dầu thừa.


Để làm điều này, hãy ấn nhẹ tờ giấy vào da trong vài giây. Điều này sẽ giúp hấp thụ phần lớn dầu thừa. Lặp lại trong ngày nếu cần.

 

Rửa sạch mặt sau khi tập thể dục



Ngoài quy trình chăm sóc da buổi sáng và buổi tối, AAD khuyên bạn nên rửa mặt sau khi tập thể dục. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn không định tắm ngay sau khi tập.


Rửa mặt sẽ giúp loại bỏ mồ hôi, dầu thừa và bụi bẩn có thể tích tụ trong khi tập thể dục.


Bạn không cần phải áp dụng một quy trình bốn bước chăm sóc da như đề cập trong bài. Chỉ cần rửa mặt bằng sữa rửa mặt thông thường và thoa một lớp kem dưỡng ẩm nhẹ.

Lưu ý rằng sau khi tập luyện, bạn rửa mặt càng sớm thì càng tốt.

 

Lựa chọn sản phẩm một cách thông minh

Khi nói đến việc mua các sản phẩm chăm sóc da, Tiến sĩ Adarsh Vijay Mudgil, người sáng lập Mudgil Dermatology ở thành phố New York, khuyên bạn hãy lựa chọn một cách thông minh.


Ông nói: “Tránh bất kỳ sản phẩm nào có chứa cồn vì thành phần này có thể làm tăng lượng dầu tiết ra. Ngoài ra, hãy tránh bất cứ sản phẩm nào có kết cấu dày hoặc tạo cảm giác nhờn, chẳng hạn như bơ ca cao, bơ hạt mỡ và Vaseline”.

 

Sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài



Khi ra ngoài trời, hãy nhớ thoa kem chống nắng có chỉ số chống nắng tối thiểu là SPF 30.


Mudgil khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng có chứa titanium dioxide hoặc oxit zinc. Những thành phần này có thể giúp ngăn ngừa nổi mụn.

Để thuận tiện, bạn có thể thoa các loại kem dưỡng ẩm có chứa thành phần chống nắng. 


Tóm tắt nội dung chính

Nếu bạn có làn da dầu, việc áp dụng một quy trình chăm sóc da hàng ngày là cách tốt nhất để giúp giảm mụn và kiểm soát độ bóng dầu.


Rửa mặt, dùng toner, các sản phẩm đặc trị và dưỡng ẩm cả sáng và tối là những bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da hàng ngày.


Lựa chọn sản phẩm phù hợp, thoa kem chống nắng, sử dụng giấy thấm và rửa mặt sau khi tập thể dục cũng có thể giúp giảm nhờn và cho da thông thoáng, khỏe mạnh.

 

(Theo healthline.com)

Vân Thảo
BÌNH LUẬN

    zalo facebook