Bác sĩ da liễu chia sẻ cách giữ cho da mặt rạng rỡ và khỏe mạnh sau điều trị laser

Ngày: 20/06/2020 lúc 10:40AM


Nếu bạn sử dụng điều trị laser tái tạo bề mặt da, dù bạn sử dụng bất kỳ phương pháp nào trong đó, cách bạn chăm sóc da sau khi trị liệu sẽ quyết định thời gian phục hồi và hiệu quả điều trị. Khi nói đến các loại tia laser khác nhau được sử dụng trong điều trị laser tái tạo bề mặt da, cần lưu ý rằng có rất nhiều phương án lựa chọn tùy theo mục tiêu chăm sóc da cụ thể của bạn. Mặc dù vậy, mỗi loại tia laser sẽ thuộc về một trong hai loại: xâm lấn hoặc không xâm lấn.

 

Điểm khác biệt cơ bản là công nghệ laser xâm lấn loại bỏ lớp da trên bề mặt, trong khi công nghệ laser không xâm lấn tác động vào lớp da sâu bên dưới mà không làm tổn hại bề mặt da”, Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Hadley King sống ở New York cho biết.

 

Để nghiên cứu chi tiết hơn, chúng ta biết rằng tái tạo bề mặt da không xâm lấn kích thích sản sinh collagen ở những lớp da sâu hơn, điều này giúp cải thiện sắc tố, độ săn chắc và kết cấu chung của da. Mức độ gây đau, thời gian hồi phục và kết quả điều trị ở mức từ nhẹ đến trung bình. Ngược lại, như BS King đã đề cập, laser xâm lấn tái tạo bề mặt da loại bỏ hoàn toàn lớp da cũ trên bề mặt, điều này dẫn đến một sự chịu đựng ở cường độ cao hơn bao gồm cảm giác khó chịu, thời gian hồi phục và thậm chí cả rủi ro. (Tuy nhiên, điều này thực sự được bù đắp bằng những kết quả gây ấn tượng hơn). “Bất kể bạn sử dụng loại laser nào, da sẽ trở nên nhạy cảm hơn sau điều trị”, BS. King bổ sung. Khi đã nhớ được điều này, hãy cùng tìm hiểu xem một chế độ chăm sóc da lý tưởng sẽ như thế nào để phù hợp với điều trị laser tái tạo bề mặt da ở cường độ nhẹ, trung bình và cường độ cao.

 

Tái tạo da bằng laser cường độ nhẹ

Nhóm này bao gồm các loại laser không xâm lấn, như Nd:YAG, IPL và Alexandrite. Đây là các loại điều trị từ trong ra ngoài, thường chỉ cần đến 15 phút để hoàn tất. “Hãy tưởng tượng những liệu pháp năng lượng thấp này chỉ cần rất ít, thậm chí là không cần thời gian phục hồi sau điều trị”, BS King giải thích. “Thông thường, một loại tinh chất hyaluronic acid được thoa ngay sau khi điều trị, và lượng ẩm được bổ sung này giúp loại bỏ nhanh chóng nhiệt độ cao còn sót lại từ quá trình điều trị laser”.

 

Bạn có thể sẽ gặp hiện tượng đỏ rát nhẹ, khuyết điểm này có thể được dễ dàng che phủ bằng lớp trang điểm và thông thường chúng sẽ biến mất sau vài ngày, Adarsh Vijay Mudgil – BS Da liễu và Phẫu thuật thẩm mỹ ở New York cho biết thêm. Ông khuyến nghị mọi người hãy cực kỳ cẩn trọng tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời và dùng kem chống nắng trong những ngày sau đó, và hãy tìm một loại kem chống nắng thiên về vật lý hơn là hóa học với chỉ số chống nắng từ SPF30 trở lên.


Vì có thể xảy ra tình trạng da nhạy cảm sau khi điều trị bằng laser cường độ yếu, BS King nói tốt nhất hãy sử dụng một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ và tránh các thành phần hoạt tính trong 24 giờ, bao gồm các loại retinoid, tẩy da chết hóa học, tẩy da chết vật lí và các sản phẩm có tính axit, như các sản phẩm có chứa vitamin C.

 

Ghi chú của người viết bài: Retinol không nên được sử dụng bởi phụ nữ đang có thai, đang muốn có thai hoặc đang bị bệnh. Vui lòng tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

 

Thay vào đó, Bác sĩ King khuyến nghị tăng cường sử dụng các sản phẩm cấp ẩm và chống oxy hóa dịu nhẹ. “Da bạn dễ đáp ứng hơn với quá trình thẩm thấu sâu của các thành phần hoạt tính sau điều trị laser, do vậy đây sẽ là thời điểm rất tốt để sử dụng những sản phẩm thành phần chống oxy hóa không gây kích ứng như peptide và các thành phần chống oxy hóa không có tính axit”.

 

Tái tạo da bằng laser cường độ trung bình

Nhóm này cũng bao gồm những loại laser không xâm lấn, cũng như một số phương pháp trị liệu laser khác. Mặc dù một loại chất gây tê được sử dụng nhưng bạn vẫn có thể sẽ gặp một số hiện tượng như đỏ rát, sưng tấy và da nhạy cảm tương tự như bị cháy nắng ngay sau khi điều trị. Tùy thuộc vào tia laser và phản ứng của da bạn, tình trạng này có thể kéo dài vài giờ.

 

Sau đó sẽ có một giai đoạn da bạn sẽ co lại và bong ra. Mặc dù vậy, sau khoảng một tuần, quá trình phục hồi sẽ gần như hoàn tất. Bởi vì da bạn đã trải qua sự tổn thương nhiều hơn so với phương pháp điều trị laser cường độ nhẹ, bạn được khuyến nghị sử dụng một chế độ chăm sóc da nghiêm ngặt hơn.

 

Tương tự như chế độ chăm sóc da trong trường hợp tái tạo da bằng laser cường độ nhẹ, bạn nên sử dụng kem chống nắng chỉ số từ SPF30 trở lên hàng ngày và hạn chế sử dụng một số thành phần dưỡng da trong những ngày đầu. Những thành phần này bao gồm retinol, tẩy da chết hóa học và vật lí, và các sản phẩm có tính axit.

 

 

Lý tưởng nhất là sử dụng một loại sữa rửa mặt và nước cân bằng cấp ẩm dịu nhẹ, bước kế tiếp là một loại tinh chất cấp ẩm. “Khi da còn yếu, điều quan trọng nhất là giữ ẩm cho da”, BS. King khuyến nghị. “Giữ ẩm cho các tế bào da sẽ giúp cho lớp biểu bì phục hồi”. Để làm tốt được tất cả những điều đó và ngoài ra làm dịu và bảo vệ da bạn, BS khuyến nghị sử dụng một loại kem dưỡng giúp dưỡng ẩm, làm mềm da đơn giản và giàu dưỡng chất.

 

Nếu đã qua một tuần, hiện tượng đỏ rát và nhạy cảm đã biến mất, và bạn vẫn còn bị các tế bào da cũ bám lại, bạn có thể sử dụng một loại tẩy tế bào chết rất dịu nhẹ, ví dụ trong sản phẩm có chứa glycolic acid, enzyme trái cây và cellulose để loại bỏ các tế bào chết một cách cẩn thận.

 

Tái tạo da bằng laser cường độ cao

Nhóm phương pháp tái tạo da bằng laser cuối cùng này bao gồm điều trị xâm lấn, ví dụ như phương pháp sử dụng laser CO2 truyền thống và Erbium. Như chúng tôi đã đề cập từ trước, loại tia laser này loại bỏ các lớp da ở bề mặt và là một quá trình điều trị cường độ cao, chuyên sâu mà thông thường sẽ mất từ hai đến bốn tuần hồi phục, đây là lý do tại sao rất nhiều người sắp xếp thực hiện vào những kỳ nghỉ cuối tuần hoặc nghỉ phép. (Để giải thích rõ điều này, cần lưu ý rằng ngoài chất gây tê cục bộ, một số bác sỹ kê đơn một loại thuốc giảm đau và/hoặc thuốc an thần trong suốt thời gian điều trị).

 

Sau khi điều trị, da sẽ bị đỏ rát, yếu và rất nhạy cảm. Bác sỹ của bạn sẽ ngay lập tức sử dụng một loại “Ointment” nồng độ cao – một dạng dược mỹ phẩm tương tự như thuốc mỡ, có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, làm dịu da, giảm kích ứng, giữ cho bề mặt da không bị khô ráp và luôn mềm mịn, dễ chịu. Bôi “Ointment” sẽ là chế độ chăm sóc da duy nhất bạn cần tuân thủ trong vài ngày hoặc vài tuần tiếp theo, và có thể bác sỹ của bạn sẽ theo dõi và thực hiện điều này với tần suất tùy từng bệnh nhân.

 

Ngoài cảm giác đau nhói, rát, châm chích, ngứa, da bạn còn có thể bị rỉ máu trong quá trình hồi phục. (Nghe có vẻ kinh hoàng, tuy nhiên bạn sẽ được đền bù bằng một làn da trẻ đẹp khi kết thúc quá trình này, do đó hãy mạnh mẽ lên!). Giai đoạn này thông thường sẽ kéo dài từ một đến hai tuần, và những loại thuốc giảm đau kê toa hoặc không cần kê toa sẽ giúp bạn. Vào thời điểm này, bạn có thể sẽ cần sử dụng một số loại thuốc chống vi rút để ngăn ngừa hiện tượng nhiễm trùng, tất nhiên là dưới sự hướng dẫn của người cung cấp thuốc.

 

Ghi chú của người viết bài: Hãy nhớ luôn luôn hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ một loại thuốc mới nào.

 


Khi làn da mới của bạn đã hình thành, bạn có thể bắt đầu áp dụng một chế độ chăm sóc da nhẹ nhàng nhưng cẩn trọng. Chế độ này bao gồm sữa rửa mặt và các chất cấp ẩm dịu nhẹ và thuốc làm mềm nồng độ cao. Kem chống nắng có chỉ số từ SPF30 trở lên là một sản phẩm bắt buộc phải có. “Bất kỳ làn da mới nào cũng rất dễ bị tổn thương bởi tia UV, do đó điều rất quan trọng là phải bảo vệ da bạn khỏi ánh nắng mặt trời”, BS King cảnh báo và đồng thời khuyến nghị mọi người tìm kiếm các sản phẩm có nguồn gốc 100% vô cơ. Cô nói thêm: “Tôi thường khuyến nghị mọi người tìm kiếm các sản phẩm được sản xuất dành cho trẻ sơ sinh”.

 

Khi làn da của bạn bắt đầu phục hồi ở mức độ chúng ta có thể quan sát thấy, các sản phẩm ít gây bít da và mỏng nhẹ hơn có thể được sử dụng. Tránh sử dụng retinol, tẩy da chết hóa học và vật lí, các sản phẩm có tính axit trong vòng tối thiểu từ 2 đến 3 tuần kể từ khi da bắt đầu phục hồi. Dù việc chăm sóc da trong giai đoạn nhạy cảm này có thể gây ra sự mệt mỏi, lời khuyên này cùng việc tuân thủ những khuyến nghị của những bên cung cấp thuốc hoặc các sản phẩm chăm sóc da sẽ rất hữu ích trong việc nuôi dưỡng một làn da khỏe mạnh và trẻ đẹp hơn.


(Nguồn: thespotlyte.com)

Trần Thị Vân Thảo
BÌNH LUẬN

    zalo facebook