8 thói quen xấu vào ban đêm khiến da nhanh xuống cấp

Ngày: 12/11/2016 lúc 11:27AM

Ban đêm là thời điểm tốt nhất để da phục hồi và cũng là lúc chúng ta chú trọng hơn đến các bước dưỡng trong quy trình chăm sóc hằng ngày. Tuy nhiên, nhiều bạn thường có thói quen “ngược đãi” làn da của mình bằng nhiều sai lầm tai hại, thậm chí không chăm sóc hoặc dưỡng da sai cách. Nếu một ngày bạn chợt nhận ra làn da của mình đang dần xuống cấp, hãy xem thử mình có vô tình mắc phải những thói quen tai hại dưới đây không nhé:

Những thói quen xấu có thể khiến làn da xuống cấp trầm trọng

Bạn có biết, việc đi ngủ với một làn da vẫn còn lớp trang điểm/kem chống nắng trên mặt hoặc chưa được làm sạch rất dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn cư ngụ, gây ra tình trạng viêm mụn triền miên, lỗ chân lông to, cực kì nhanh lão hóa và rất nhiều các vấn đề về da khác?

Đa phần chúng ta đều cho rằng chỉ cần rửa mặt vào buổi tối là đã hoàn thành nhiệm vụ làm sạch, tuy nhiên, các loại sữa rửa mặt thông thường không thể làm sạch được lớp trang điểm cũng như bụi bẩn tích tụ trên da bạn cả ngày. Vì vậy, hãy áp dụng phương pháp Double Cleansing, làm sạch hai lần hằng ngày: lần thứ nhất bằng dầu hoặc nước tẩy trang, lần thứ hai bằng sữa rửa mặt để đảm bảo không còn bất kì chất bẩn nào trên da trước khi đi ngủ, mà lại giúp da thấm dưỡng chất sau tốt hơn nữa nhé.

Nhiều người cho rằng chỉ cần rửa mặt là đủ mà bỏ quên bước tẩy trang vào buổi tối

2. Không dưỡng ẩm cho da vào ban đêm

Hàm lượng nước trong lớp biểu bì của da chiếm khoảng 80%, khi hàm lượng nước thấp, da sẽ khô và nứt nẻ. Đối với da dầu, thiếu nước sẽ càng sản sinh ra nhiều dầu, khiến bề mặt da xỉn màu, bóng nhờn, tình trạng mụn ngày càng nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều bạn gái thường bỏ qua bước dưỡng ẩm cho da vì ngại cảm giác nhờn rít mà không biết đây là một thói quen rất sai lầm.

Chỉ với một lớp serum và kem dưỡng ban đêm giúp hạn chế tối đa sự thiếu ẩm từ lớp biểu bì, từ đó cho da căng mềm, có độ đàn hồi tốt hơn. Việc dưỡng ẩm thường xuyên còn giúp cho bề mặt da của bạn tươi sáng và ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Việc chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với từng loại da cũng rất quan trọng. Những người da nhờn nên chọn loại kem dưỡng ẩm chứa ít dầu, trong khi đó những người có làn da khô nên sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm có chất dầu tự nhiên.

Dưỡng ẩm là bước quan trọng mà bạn không thể thiếu vào buổi đêm
 
Dưỡng ẩm là bước quan trọng mà bạn không thể thiếu vào buổi đêm
 

3. Dùng mỹ phẩm không phù hợp

Sử dụng các loại mỹ phẩm chăm sóc da vào ban đêm sẽ phát huy hiệu quả tối đa trong việc phục hồi, nuôi dưỡng, xóa mờ các nếp nhăn, làm căng mịn bởi các thành phần dưỡng chất sẽ được hấp thụ sâu khi bạn chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, mỗi loại da sẽ thích hợp với một loại mỹ phẩm khác nhau, việc dùng mỹ phẩm không phù hợp không những không mang lại hiệu quả tối ưu mà còn khiến da dễ kích ứng và nhạy cảm hơn.

Dùng mỹ phẩm không phù hợp sẽ khiến da ngày càng xuống cấp

Dùng mỹ phẩm không phù hợp sẽ khiến da ngày càng xuống cấp

Do đó, việc lựa chọn mỹ phẩm phải dựa vào tình trạng da của mỗi người:

Da khô: Vấn đề quan trọng của da khô chính là dưỡng ẩm. Bạn nên sử dụng các sản phẩm có kết cấu đặc, giàu dưỡng chất cấp dưỡng, khóa ẩm, với các thành phẩn nổi bật có nguồn gốc từ dầu như Olive, dầu Jojoba, dầu hạt hướng dương Sunflower Seed, Mineral Oil hay các chất Triglycerides, Lanolin…

Da nhờn: Nếu da bạn tiết nhiều dầu, bạn nên sử dụng những sản phầm có kết cấu mỏng nhẹ, dạng sữa hoặc gel, oil-free (không chứa dầu), sản phẩm có tác dụng làm lỏng bã nhờn, điều tiết dầu thừa và kháng viêm cho da mụn.

Da nhạy cảm: Da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng và nổi mẩn đỏ, vì thế bạn nên tránh các sản phẩm đặc trị mạnh, có mùi hương. Trong trường hợp này, các loại mỹ phẩm có công thức dịu nhẹ, chống kích ứng nên được ưu tiên.

4. Tắm quá lâu/ nước quá nóng vào ban đêm

Nhiều người có thói quen tắm nước ấm để thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, tắm quá lâu hoặc tắm nước quá nóng vào buổi tối sẽ làm mất cân bằng độ ẩm của da, khiến da bị khô, nhăn nheo và nhanh lão hóa.

Theo tiến sĩ Woolery-Lloyd – người đồng sáng lập Trung tâm chăm sóc da Specific Beauty, tắm nước nóng lâu có thể làm mất các loại dầu tự nhiên của da và dẫn đến các vấn đề về da phổ biến như eczema, ngứa…Do đó, tốt nhất bạn không nên tắm quá lâu và nên để nhiệt độ nước ấm ở mức thấp nhất có thể để bảo vệ da.

Tắm quá lâu hoặc nước quá nóng vào ban đêm sẽ khiến da bị mất nước và khô ráp hơn

Tắm quá lâu hoặc nước quá nóng vào ban đêm sẽ khiến da bị mất nước và khô ráp hơn

5. Đi ngủ muộn

Ban đêm là khoảng thời gian tốt nhất để các tế bào da phục hồi và tái tạo. Đặc biệt, từ 21 giờ đến 23 giờ da có thể thấm dưỡng chất tốt nhất (bạn nên dưỡng da vào khoảng thời gian này), và từ 23 giờ đến 4 giờ sáng là lúc collagen được sản sinh nhanh chóng, các chất có hại bị tiêu diệt, các tế bào tổn thương cũng tự được phục hồi trong giấc ngủ nên đừng bỏ qua thời gian vàng này nhé.

Ngủ không đủ giấc sẽ khiến cho hoạt động điều tiết tế bào da thất thường, làm rối loạn quá trình trao đổi chất, rối loạn hệ thống thần kinh, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa da, xuất hiện các nếp nhăn, da bị khô, xỉn màu, không có độ đàn hồi…

Nếu không muốn làn da của mình ngày càng xuống cấp, ngay từ hôm nay, bạn nên ngừng ngay việc gia nhập hội cú đêm, ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày và lên giường trước 23 giờ đêm nhé.

Thức đêm nhiều khiến da lão hóa nhanh, dễ nổi mụn, xỉn màu…

Thức đêm nhiều khiến da lão hóa nhanh, dễ nổi mụn, xỉn màu…

6. Xài đồ công nghệ trước khi đi ngủ

Sử dụng đồ công nghệ như điện thoại, máy tính bảng, laptop… trước khi đi ngủ hầu như là thói quen chung của tất cả mọi người.  Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiếp xúc với ánh sáng phát ra từ các thiết bị công nghệ (visual light) liên tục 2 giờ liền sẽ kích thích não bộ, khiến bạn khó ngủ, gây quầng thâm mắt và nếp nhăn dưới mắt. Ngoài ra, nó còn làm chậm quá trình sản xuất melatonin – một loại hormore giúp tái tạo da trong khi đi ngủ, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Thật vậy, loại ánh sáng này cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến lão hóa da như tia UVA trong ánh nắng vậy. Bạn nên hạn chế các thiết bị công nghệ càng nhiều càng tốt không làm hại mắt và da trước khi ngủ.

Ánh sáng từ các thiết bị công nghệ cực kì có hại cho da

Ánh sáng từ các thiết bị công nghệ cực kì có hại cho da

7. Ngủ ở nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp

Ít ai ngờ rằng, nhiệt độ phòng ngủ cũng ảnh hưởng không ít đến làn da của bạn. Sử dụng máy sưởi hoặc máy lạnh để thay đổi nhiệt độ trong phòng có thể khiến bạn ngủ ngon hơn, nhưng lại khiến da dễ bị mất nước, khô căng suốt cả đêm bởi độ ẩm trong phòng điều hòa thường thấp hơn nhiều so với độ ẩm ngoài không khí tự nhiên.

Không có gì tốt cho da hơn là nhiệt độ tự nhiên. Tuy vậy trong trường hợp phải nằm máy lạnh, bạn có thể đặt thêm 1 bát nước to trong phòng và nhớ bôi kem dưỡng ẩm trước khi đi ngủ để khóa ẩm cho da nhé.

8. Dùng chăn gối không vệ sinh sạch

Một trong những nguyên nhân gây mụn hàng đầu chính là dùng chăn gối không được vệ sinh sạch khi đi ngủ. Do vậy bạn nên thường xuyên vệ sinh chăn gối, tốt nhất là hàng tuần để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

Ngoài ra, chất liệu gối quá thô ráp cũng sẽ gây ra những tổn thương cho làn da mỏng manh của bạn, tốt nhất bạn nên chọn vỏ gối bằng satin hoặc lụa để giúp giảm sự ma sát giữa da và gối, cách này còn góp phần chống hình thành những nếp nhăn trên mặt.

Chăn gối bẩn là một trong những nguyên nhân gây mụn hàng đầu

Chăn gối bẩn là một trong những nguyên nhân gây mụn hàng đầu

Những thói quen tai hại vừa kể trên có thể là một trong những nguyên nhân khiến bạn dưỡng hoài mà da không đẹp. Hãy cùng Midora “kiểm điểm” lại cách chăm sóc da cũng như lối sinh hoạt của mình, nếu vô tình mắc phải những thói quen xấu, bạn hãy nhanh chóng loại bỏ chúng trước khi làn da của mình “biểu tình” nhé!

 

 

 

Hoa Phuong
BÌNH LUẬN

    zalo facebook