Bạn đã tẩy trang đúng cách?

Ngày: 16/07/2021 lúc 11:05AM

Trong chu trình chăm sóc da, sử dụng sản phẩm tẩy trang là bước vô cùng quan trọng. Tẩy trang không chỉ đơn giản giúp lấy đi những lớp trang điểm mà còn loại bỏ những bã nhờn, bụi bẩm bám sâu dưới da, giúp da được thông thoáng sau một ngày dài. Tuy nhiên có nhiều chị em vẫn chưa nắm rõ được những thông tin về tẩy trang và sử dụng chưa đúng cách dẫn đến không mang lại hiệu quả như mong đợi hoặc khiến làn da trở nên tồi tệ hơn. Hãy cùng Midora tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

 

Hỏi: Có nên tẩy trang hằng ngày không?

Trả lời: Có

 

Như đã nói ở trên, tẩy trang là việc vô cùng quan trọng trong chu trình skincare. Nó giúp loại bỏ những bụi bẩn, các lớp trang điểm hay lớp chống nắng, giúp làn da trở nên thông thoáng, tránh các vấn đề bít tắc lỗ chân lông hay hình thành mụn. Theo các chuyên gia, bạn nên thực hiện việc tẩy trang hằng ngày với những sản phẩm phù hợp.

 

Hỏi: Nước tẩy trang, nước hoa hồng và sữa rửa mặt có thể thay thế cho nhau được không?

Trả lời: Không

Nước tẩy trang, nước hoa hồng và sữa rửa mặt đều có những công dụng riêng và không thể thay thế được.

Nước hoa hồng chỉ là bước đệm giữa bước làm sạch và dưỡng da, để lau đi các bụi bẩn còn sót lại và cân bằng lại độ ẩm cho da ngay sau khi rửa mặt. Nước hoa hồng không phải là giải pháp tối ưu cho việc làm sạch da. Vì vậy, hãy dùng sản phẩm tẩy trang chuyên biệt, rồi dùng thêm nước hoa hồng để tăng hiệu quả dưỡng da tối ưu.

Sữa rửa mặt giúp rửa trôi bụi bẩn, bã nhỡn, duy trì độ ẩm và lớp màng ngoại bì. Tuy nhiên lại không thể làm sạch sâu và loại bỏ hết những dư thừa nằm sâu trong lỗ chân lông. Do đó, tẩy trang thường xuyên là bước cần thiết để tránh gây tắc nghẽn và ngăn ngừa mụn hình thành.

 

Hỏi: Không trang điểm có cần tẩy trang không?

Trả lời: Có

 

Trên thực tế, làn da của bạn sẽ không sạch hoàn toàn nếu thiếu đi bước tẩy trang. Ngoài các sản phẩm makeup, sau một ngày dài, làn da còn tồn động vô vàn những “kẻ thù” gây bít tắc lỗ chân lông, khiến da dễ nổi mụn như: bụi mịn, dầu thừa, tàn dư của sản phẩm chống nắng hay các sản phẩm skincare khác….

Dù trang điểm hay không, làn da cũng cần được làm sạch bởi sản phẩm tẩy trang và sữa rửa mặt để giải  phóng những dư thừa còn sót lại trên da, giúp da trở nên sạch sẽ để thẩm thấu tốt hơn những dưỡng chất từ các bước skincare tiếp theo.

 

Hỏi: Da nào cũng sử dụng được sản phẩm tẩy trang giống nhau?

Trả lời: Sai

Sản phẩm tẩy trang cũng có nhiều loại tùy thuộc vào làn da mà bạn đang sở hữu. Có 6 dạng sản phẩm tẩy trang thông dụng như:

  • Nước tẩy trang (micellar water): Thích hợp với mọi loại da. Dễ dàng sử dụng, chỉ cần dùng bông tẩy trang thấm dung dịch và lau trực tiếp lên mặt.
  • Dầu tẩy trang: Loại này có khả năng tẩy trang tốt nhất, tẩy được cả các loại mỹ phẩm chống trôi, bám dai (mascara, son môi lì, phấn mắt, các sản phẩm kem nền chống trôi khi gặp nước) mà không phải kì cọ nhiều trên da, phù hợp với mọi loại da.
  • Gel tẩy trang: Giúp làm sạch da từ sâu bên trong, đem lại làn da tươi mát, mịn màng và mềm mại. Phù hợp cho da hỗn hợp và da nhờn.
  • Sữa tẩy trang: Đặc điểm của sữa tẩy trang là tẩy rất nhẹ nhàng trên da, không khiến da bị căng rít. Tuy nhiên, hiệu quả tẩy trang không cao như dạng dầu, thường phải lau lại 2 lần. Phù hợp cho da nhạy cảm, da khô và da thường.
  • Kem tẩy trang: Giúp lấy sạch lớp trang điểm nhưng vẫn cung cấp độ ẩm cần thiết cho da. Phù hợp cho da khô và da thường.
  • Khăn giấy tẩy trang: Đây là loại tẩy trang thường được chị em sử dụng khi đi du lịch hoặc quá bận rộn mà không có thời gian tẩy trang. Tuy nhiên, dễ làm da nổi mụn nếu dùng sản phẩm không phù hợp.

Ngoài sự đa dạng về kết cấu còn có những sản phẩm tẩy trang chia thành từng loại cho các tình trạng da khác nhau, hãy lựa chọn cho mình sản phẩm tẩy trang phù hợp nhất với làn da.

 

Hỏi: Có cần tẩy trang cho vùng mắt và môi không?

Trả lời: Có

 

Nhiều người nghĩ rằng vùng quanh mắt, khi ra ngoài luôn đeo kính sẽ tránh được tổn thương do môi trường gây ra. Điều này hoàn toàn sai lầm. Cũng giống như các vùng da khác trên khuôn mặt, vùng xung quanh mắt cũng cần được tẩy trang hằng ngày.

Nên lựa chọn những sản phẩm tẩy trang chuyên dùng cho mắt và môi vì đây là những vùng da nhạy cảm, dễ bị tổn thương.

 

Hỏi: Tẩy trang như thế nào là đúng cách?

Tùy vào dạng tẩy trang mà có những cách sử dụng khác nhau.

Với nước tẩy trang, bạn nên thao tác nhẹ nhàng miếng bông trên mặt để tránh chà xát mạnh làm da tổn thương chảy xệ, chú ý tẩy trang cả những vùng quanh mắt, môi, khóe mũi,…

Khi sử dụng nước tẩy trang mắt, môi nên áp miếng bông riêng vào vùng da đó khoảng 2-5 phút để làm mềm mascara, phấn mắt, lớp son môi sẽ giúp loại bỏ dễ dàng hơn.

Với dạng gel, kem, dầu , sữa tẩy trang, bạn có thể học theo các bước massage, bấm huyệt của các chuyên gia, vừa làm sạch vừa nâng cơ mặt, giúp chống lão hóa, thư giãn sau một ngày làm việc.

Riêng tẩy trang dạng sáp và dầu, bước nhũ hóa là bắt buộc để tránh làm bít tắc lỗ chân lông hay còn sót lại dầu, sáp, bụi bẩn.

  • Nhũ hóa là bước làm cho lớp sáp và dầu chuyển thành dạng lỏng, dễ trôi khi rửa lại với nước. Bước này được thực hiện bằng cáchlấy một lượng nước vừa đủ thoa lên lớp dầu tẩy trang đã sử dụng trên da mặt và massage thêm 1-2 phút sau đó mới rửa lại với nước.

 

Nguyễn Thế Quyền
BÌNH LUẬN

    zalo facebook