BẢO QUẢN MỸ PHẨM SAU KHI ĐÃ MỞ NẮP BẰNG CÁCH NÀO ?

Ngày: 06/02/2024 lúc 11:27AM

Đối với chị em chúng mình, không ít thì nhiều ai cũng có những món đồ mỹ phẩm cho riêng mình. Ví dụ như đồ trang điểm, sản phẩm skincare … Ngoài việc sử dụng mỹ phẩm đúng cách, việc bảo quản các loại này cũng vô cùng quan trọng. Nhất là với khí hậu nóng như ở nước ta. Bởi nếu bảo quản không cẩn thận, các sản phẩm chăm sóc da có thể bị biến đổi kết cấu, công thức. Gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt khi sử dụng lên làn da của bạn. Do đó dưới đây là các cách bảo quản mỹ phẩm đã mở nắp chị em cần tham khảo.

Chú ý đến thời hạn sử dụng sau khi mở nắp

Lưu ý đầu khi là người dùng cần ghi nhớ thời hạn sử dụng của mỹ phẩm sau khi mở nắp. Không chỉ check thời hạn sử dụng như ngày sản xuất, ngày hết hạn mà còn phải kiểm tra và ghi nhớ kỹ hạn dùng sau khi mở nắp. Chắc hẳn có nhiều chị em muốn biết là mỹ phẩm đã mở nắp dùng trong bao lâu? Thông thường, hạn dùng mỹ phẩm sau khi mở nắp sẽ ngắn hơn thời hạn khi chưa mở nắp. Các sản phẩm nếu chưa mở nắp, bảo quản đúng cách thì thời hạn có thể là 1 đến 3 năm. Nhưng các loại skincare sau khi mở nắp thì được khuyên rằng nên dùng trong 6 tháng đến 1 năm sau khi mở, có loại còn có thời hạn ngắn như chỉ dùng trong 3 tháng sau khi mở nắp mà thôi. Đặc biệt, các loại organic và handmade còn có hạn dùng khi đã mở nắp ngắn hơn nữa. 

Chính vì vậy, bạn hãy để ý đến thời hạn mở nắp là PAO – Period After Opening. Thường có biểu tượng hộp nắp mở, trên đó có khi 6M, 12M, 18M…(6M là thời hạn 6 tháng sau khi mở nắp). Nếu sợ mình quên, hãy đánh dấu ngày mở nắp hoặc lưu vào sổ tay để nhắc nhở sử dụng đúng hạn chị em nhé!

Không mở nắp nhiều loại mỹ phẩm, hạn chế việc dùng tay trực tiếp vào sản phẩm

Trong cách bảo quản mỹ phẩm đã mở nắp, yếu tố thứ 2 mà người dùng cần ghi nhớ là nên hạn chế hết mức việc dùng tay trực tiếp vào sản phẩm. Như bạn đã biết, bàn tay của chúng ta hằng ngày phải làm việc, tiếp xúc với nhiều vật dụng khác nhau. Do đó, tay có thể sẽ có mồ hôi, bã nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn bám trụ vào. Vậy nên, khi bạn cho tay trực tiếp vào sản phẩm thì sẽ làm cho vi khuẩn lây sang. Vì thế, chị em nên đảm bảo vệ sinh tay sạch sẽ trước khi dùng. Hoặc sử dụng các loại muỗng chuyên dụng, tăm bông sạch để lấy sản phẩm cho vào tay và apply lên da mặt.

Nếu bạn mua quá nhiều cản sản phẩm skincare, loại nào chưa dùng đến thì tốt hơn hết đừng mở nắp và bảo quản kỹ lưỡng. Bởi như mình đã nói ở trên, thời gian sau khi mở nắp ngắn hơn hạn dùng trước khi mở nắp. Thế nên, để tránh lãng phí, đừng mở quá nhiều sản phẩm khi chưa thật sự dùng đến.

Đóng chặt nắp sau khi dùng

Hẳn là ai cũng biết đến lưu ý này nhưng đôi khi vì nôn nóng, bận rộn nên bạn không đóng nắp kỹ sau khi dùng. Không chỉ dễ làm cho sản phẩm bị đổ ra bên ngoài, hao hụt lượng bên trong. Mà việc không đóng nắp cẩn thận còn tạo điều kiện cho không khí, bụi bẩn hay vi khuẩn bám vào bên trong sản phẩm. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu làm cho các loại mỹ phẩm của bạn bị “giảm tuổi thọ”. Làm các thành phần bên trong dễ bị bay hơi hoặc biến chất.

Dưới đây là một số cách vệ sinh bên ngoài cho các sản phẩm:

  • Đối với các loại chăm sóc da như serum, kem dưỡng…: Siết chặt nắp chai/lọ để tránh bị bay hơi. Nếu thấy nắp bị bẩn, có thể lấy riêng nắp và dùng tăm bông thấm rượu y tế để lau sạch, khử trùng cho nắp và thân chai.
  • Đối với son môi: dùng khăn giấy vệ sinh sạch thân son và nắp son rồi đóng nắp kỹ.
  • Đối với mỹ phẩm dạng bột, phấn mắt: Để vệ sinh, chị em cần dùng bông tẩy trang để lau sơ một phần cho hết lớp bột cặn. Tiếp đến, thấm bông tẩy trang với cồn y tế rồi lau ở quanh miệng, nắp gương lần nữa. Sau đó, để nắp ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp trong vòng 5 phút rồi đóng nắp lại là xong.

 

Để mỹ phẩm ở nơi thích hợp

Đa số các loại mỹ phẩm đều khuyến cáo người dùng nên để ở nơi có nhiệt độ thích hợp, tránh xa ánh nắng mặt trời. Vì bức xạ nhiệt của mặt trời cao (nhất là vào mùa hè nắng nóng). Nên khi để mỹ phẩm chịu nhiệt trong thời gian dài, thành phần bên trong dễ bị bay hơi, biến đổi. Đặc biệt là với các loại có chứa thành phần dễ bị oxy hóa.

Bên cạnh đó, nhiều nàng có thói quen để đồ skincare trong phòng tắm cho tiện sử dụng. Tuy nhiên, đây không phải là một vị trí tốt vì hơi nước, độ ẩm dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi và ảnh hưởng đến chất lượng của mỹ phẩm. Chính bởi vậy, ngoài việc cất ở nơi tránh ánh nắng trực tiếp, bạn nên để ở nơi khô ráo, sạch sẽ.

Chưa dừng lại ở đó, nhiều sản phẩm còn được nhà sản xuất khuyến cáo nên cất ở trong tủ lạnh để bảo quản. Thế nhưng, không phải loại nào cũng nên bảo quản ở tủ lạnh. Tốt hơn hết là bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của từng loại cụ thể.

Các loại nên bảo quản trong tủ lạnh là xịt khoáng, sản phẩm có chứa vitamin C, Retinoid, serum, mặt nạ, mỹ phẩm tự làm… Lưu ý, nên để trong tủ lạnh chuyên dụng. Nếu để trong ngăn mát tủ lạnh thông thường, bạn cần cất trong hộp riêng, vệ sinh sạch sẽ để các loại thực phẩm khác không làm ảnh hưởng đến mỹ phẩm. Ngoài ra, chị em không nên để nhiệt độ tủ lạnh quá lạnh, nếu đã bảo quản trong tủ rồi thì khi dùng xong nên cất lại ngay. Chứ không nên để sản phẩm ở bên ngoài bạn nhé!

Phân loại sản phẩm theo chức năng, lựa chọn size phù hợp

Để bảo quản mỹ phẩm đúng cách, chị em nên mua nhiều loại túi khác nhau hoặc các loại hộp khác nhau. Sau đó, sắp xếp các loại có cùng chức năng vào từng khu vực. Điều này không chỉ giúp nơi cất skincare gọn gàng, dễ tìm kiếm và sử dụng. Mà còn đảm bảo hơn trong việc bảo quản sản phẩm nữa đó

Ngoài cách bảo quản mỹ phẩm đã mở nắp như trên, chị em nên lưu ý chọn mua sản phẩm với size thích hợp. Đối với loại dùng nhiều, bạn có thể chọn full size để tiết kiệm chi phí. Đối với sản phẩm ít dùng, thời hạn sử dụng khi mở nắp ngắn thì có thể chọn mini size. Việc này sẽ giúp chị em tiết kiệm chi phí cũng như dễ bảo quản hơn trong lúc sử dụng.

 
 
Vũ Huyền Trang
BÌNH LUẬN

    zalo facebook