CÁC BƯỚC CHĂM SÓC DA KHÔ MÙA ĐÔNG

Ngày: 20/12/2022 lúc 17:43PM

Các Bước Chăm Sóc Da Khô Mùa Đông

Thời tiết chuyển mùa khiến da rất dễ bị thiếu ẩm và trở nên khô, nứt. Đây là tình trạng chung của hầu hết các loại da nếu như chúng không được chăm sóc đúng cách. Da khô nứt nẻ không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn tác động đến sức khỏe của chúng ta. Tình trạng da khô kéo dài dễ khiến da bị đỏ ửng, thậm chí nóng rát và lột da vô cùng khó chịu. Vậy, cần làm gì để hạn chế cũng như giảm tình trạng da khô nứt nẻ? Chắc chắn các bạn nữ sẽ cần những bí quyết dưới đây.

Nguyên nhân nào khiến da khô nứt nẻ vào mùa đông?

Tại sao da dễ bị khô khi tiết trời bắt đầu chuyển lạnh? Hằng ngày, chúng ta đều cần bổ sung đủ nước để bù đắp cho lượng nước thoát ra từ da. Khi thời tiết trở nên lạnh, khô, sự thoát nước này ở da sẽ diễn ra nhanh hơn. Nếu lượng nước bù vào không đủ sẽ rất dễ khiến da bị khô nứt nẻ, nhất là đối với trẻ nhỏ và người già. Tình trạng này thậm chí còn gây loét môi miệng, vô cùng nguy hiểm. 

Thêm một nguyên nhân nữa là khi trời mưa lạnh, chúng ta nhìn chung sẽ tương đối lười vận động. Do đó, bạn sẽ không cảm thấy khát nước nên lượng nước cung cấp cho da cũng ít đi. Đây cũng là một trong những lý do khiến da càng dễ bị nứt nẻ hơn.

Da khô nứt nẻ có biểu hiện như thế nào? 

Tình trạng da khô nứt nẻ thường là triệu chứng tạm thời khi chuyển mùa. Tuy nhiên, nó cũng có thể trở thành bệnh mãn tính do nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc nắm rõ và phát hiện sớm các biểu hiện da khô nứt nẻ sẽ giúp bạn nhanh chóng có kế hoạch khắc phục phù hợp. Thông thường, da khô sẽ diễn ra từng bước theo quá trình dưới đây:

Da khô thường: Bạn sẽ cảm thấy da hơi căng và vài vùng trên gương mặt trở nên khô ráp nhẹ, có thể cảm nhận dễ dàng bằng xúc giác. Các triệu chứng ban đầu thường không gây khó chịu hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài có thể sẽ dẫn đến các biến chứng khác nghiêm trọng hơn.

Da khô thường

Da rất khô: Khi tình trạng da khô nứt nẻ trở nên nghiêm trọng hơn, bạn sẽ thường xuyên có cảm giác căng, thô ráp và xuất hiện các vảy nứt gây ngứa ngáy dữ dội. Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời, da không chỉ tróc vảy sần sùi mà các vết nứt cũng trở nên sâu hơn, gây đau đớn. Một số vùng da mỏng còn bị tấy đỏ và rất nhạy cảm.

Tình trạng da khô nứt nẻ có thể xuất hiện ở nhiều vùng da trên cơ thể. Những vùng da thường có biểu hiện sớm nhất là: gò má, môi, trán, da tay, bàn chân và gót chân. Nếu không điều trị kịp thời, vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây trở ngại cho một số hoạt động thường nhật.

Da rất khô

Cách trị da khô khoa học theo các chuyên gia 

1. Tránh các tác nhân gây hại cho da 

Không tiếp xúc với các tác nhân gây hại cho da cũng giúp phần nào giảm thiểu tối đa nguy cơ da khô nứt nẻ. Bạn có thể giảm tối đa thời gian ở ngoài trời nắng, sử dụng máy làm ẩm không khí nếu thường xuyên ở phòng điều hòa hoặc giảm thời gian tiếp xúc với nước nóng. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được các nguy cơ mất nước qua da do môi trường.

Bên cạnh đó, lựa chọn các sản phẩm tẩy rửa lành tính, không chứa phẩm màu hoặc hương liệu có hại, luôn dùng bao tay khi tiếp xúc với các chất tẩy rửa mạnh,…cũng phần nào loại bỏ nguy cơ khô da.

Các tác nhân gây hại cho da

2. Làm sạch da bị khô và thô ráp

Lựa chọn đúng phương pháp và sản phẩm làm sạch cho da khô nứt nẻ rất quan trọng. Cũng giống như da nhạy cảm, da khô rất dễ bị kích ứng do hàng rào bảo vệ đã bị phá vỡ. Vì vậy, bạn nên chọn các sản phẩm làm sạch dịu nhẹ, chứa thành phần an toàn, không gây kích ứng da và có khả năng bảo vệ da. Một số thành phần cần có như Sorbitol, glycerin sẽ giúp hấp thu độ ẩm cho da. Chiết xuất nha đam, bơ, ô liu, hướng dương và dầu jojoba sẽ hỗ trợ làm dịu và bảo vệ da tối ưu.

Làm sạch da

3. Dưỡng ẩm cho da khô và thô ráp

Bạn có biết rằng, dưỡng ẩm là yếu tố vô cùng quan trọng đối với da khô nứt nẻ. Việc làm này không chỉ giúp phục hồi độ ẩm cần thiết cho da mà sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp còn hỗ trợ giảm thiểu các triệu chứng như bong tróc, mẩn đỏ hoặc da bị kích. Khi lựa chọn kem dưỡng ẩm cho da khô, bạn cần lưu ý một số thành phần như: urea, lactate, ceramide-3 và gluco-glycerol. Đây là những thành phần quan trọng, kết hợp hút ẩm, giữ ẩm và phục hồi hàng rào bảo vệ da, cũng như cân bằng độ ẩm cần thiết giúp da nhanh chóng trở lại trạng thái khỏe mạnh.

Dưỡng ẩm da

Bảo vệ da khô trên cơ thể khỏi việc tiếp xúc với ánh nắng

Như đã nói ở trên, tia UV có trong ánh nắng rất có hại cho da. Việc tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng có thể khiến tình trạng da khô nứt nẻ trở nên nghiêm trọng hơn. Để bảo vệ da, bạn nên sử dụng kem chống nắng có hợp chất dưỡng ẩm hằng ngày, thành phần lành tính. Đừng quên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng bằng cách mặc quần áo bảo vệ để duy trì làn da khỏe đẹp nhé.

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

4. Uống nhiều nước

Đây là cách đơn giản nhất, vừa không cầu kỳ cũng chẳng tốn kém để khắc phục làn da khô nứt nẻ. Hãy cố gắng cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể để bù đắp lượng nước đã thoát ra, ít nhất là 2 lít mỗi ngày. Uống đủ nước không chỉ cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, mà phương pháp này còn giúp thanh lọc cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và hạn chế bệnh tật.

Uống nhiều nước

Chăm sóc da bằng các sản phẩm chuyên dụng

Bên cạnh việc cung cấp nước cho da từ bên trong, bạn có thể áp dụng thêm việc dưỡng ẩm cho da từ bên ngoài để tăng cường độ ẩm cho da, tránh da khô nứt nẻ. Hãy sử dụng các sản phẩm chuyên dụng cấp nước cho da như mặt nạ, sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm. Bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại mặt nạ có nguồn gốc từ thiên nhiên như nha đam, chuối, táo hay cam. Những loại mặt nạ này có khả năng cấp ẩm rất tốt. Các tinh chất lại có nguồn gốc từ thiên nhiên nên không gây tác dụng phụ.

Chăm sóc da bằng các sản phẩm chuyên dụng

5. Tắm với sữa tắm có chức năng dưỡng ẩm

Mùa mưa lạnh, có thể ngâm mình trong làn nước ấm thì còn gì tuyệt vời hơn phải không nào? Thế nhưng, các nhà khoa học đã chỉ ra, việc ngâm mình trong dòng nước ấm quá lâu là một trong những nguyên nhân khiến da khô nứt nẻ. Hãy tắm thật nhanh và sử dụng thêm các sản phẩm sữa tắm có tác dụng làm mềm da, dưỡng ẩm để tăng cường độ ẩm cho da từ bên ngoài. Cách làm này sẽ giúp da được chăm sóc sâu, giảm khô da.

Tắm với sữa tắm có chức năng dưỡng ẩm

 

Hoàng Hồng Nhung
BÌNH LUẬN

    zalo facebook