Cách nào để loại bỏ mụn đầu đen và ngăn chặn chúng quay trở lại

Ngày: 12/01/2023 lúc 17:18PM

Mụn đầu đen là những nốt mụn nhỏ xuất hiện trên da khi các nang lông bị tắc nghẽn do tế bào chết, vi khuẩn và bụi, khiến lượng dầu sản sinh không thể thoát ra khỏi bề mặt da. Khi đó, đầu mụn bị oxy hóa do tiếp xúc trực tiếp với không khí và dần chuyển thành màu đen đặc trưng. Mụn đầu đen là một loại mụn nhẹ thường hình thành trên mặt. Thông thường, mụn đầu đen sẽ có kích thước nhỏ khoảng 1mm. Thường xuất hiện ở 2 bên má, đặc biệt mụn đầu đen ở mũi là phổ biến nhất. Ngoài ra, chúng cũng có thể xuất hiện trên các bộ phận cơ thể khác như ngực, cổ, cánh tay hoặc vai.

Tuy nhiên, nếu bạn trị mụn đầu đen không đúng cách như dùng tay nặn mụn. Điều này, có thể làm lây nhiễm sang các vùng lân cận, đồng thời cũng không đảm bảo có thể lấy ra được hoàn toàn nhân mụn. Chính vì thế, có thể nói đây là một trong những loại mụn “cứng đầu” khó giải quyết nhất.

Cách tốt nhất để điều trị mụn đầu đen là gì?

1. Rửa mặt ít nhất hai lần một ngày

Rửa mặt được coi là một trong những bước chăm sóc da quan trọng nhất mà bạn tuyệt đối không thể bỏ qua. Việc làm sạch da sẽ giúp bạn loại bỏ bụi bẩn, dầu, tế bào da chết, vi khuẩn hoặc lớp trang điểm còn sót lại trên da mặt một cách tốt nhất. 

 

2. Sử dụng miếng lột mụn

Một số bạn thường dùng miếng lột mụn để loại bỏ mụn đầu đen. Nhưng cách này chỉ làm chúng biến mất tạm thời. Và tình trạng mụn đầu đen lại tiếp diễn. Vì vậy, một số chuyên gia khuyên bạn nên chọn các phương pháp tẩy da chết hóa học nhẹ nhàng (ví dụ như axit glycolic hoặc axit lactic) để làm cải thiện tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Tuy nhiên, để thấy được kết quả cần mất vài tuần hoặc vài tháng để những thành phần này hoạt động trên da. 

Có nên dùng mặt nạ lột mụn đầu đen hay không? | Đẹp365

 

3. Sử dụng các sản phẩm tẩy da chết vật lý

Bổ sung thêm bước tẩy da chết vật lý 1-2 lần/tuần tùy vào từng loại da cũng sẽ giúp bạn hạn chế mụn đầu đen. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại tẩy da chết vật lý như dạng gel, có hạt… để bạn lựa chọn. Nhưng nhìn chung, các sản phẩm tẩy da chết vật lý, đặc biệt là loại có hạt thường sẽ dễ gây tổn thương cho một số loại da nếu sử dụng với tần suất quá thường xuyên. Do đó, đừng lạm dụng mà hay sử dụng chúng thật thông minh. 

Sự khác nhau giữa tẩy da chết vật lý và tẩy da chết hóa học. Phương pháp  nào dành cho bạn?

 

4. Chườm đá sau khi nặn mụn đầu đen

Sau khi vật lộn với đám mụn đầu đen, bạn có thể chườm đá lên nốt mụn vừa nặn để giảm viêm. Bạn chỉ cần bọc đá trong khăn giấy hoặc khăn vải; tránh chườm trực tiếp vì điều đó có thể gây tổn thương cho da. 

Cứu nguy làn da vừa sạm vừa xấu với 3 bước dưỡng da cấp tốc sau

 

5. Thoa kem chống nắng

Kem chống nắng luôn là bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da. Không chỉ giúp phòng chống ung thư da và các dấu hiệu lão hóa sớm. Mà nó còn có khả năng ngăn ngừa mụn hiệu quả. 

Bạn nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số chống nắng ít nhất là SPF 30. Những bạn da dầu, mụn thì những sản phẩm không gây dị ứng; và không chứa dầu sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. 

 

Hoàng Hồng Nhung
BÌNH LUẬN

    zalo facebook