Có nên trang điểm sau khi điều trị laser không?

Ngày: 27/06/2020 lúc 10:20AM



Rất nhiều phụ nữ có lông mặt mà họ muốn loại bỏ đi. Và tin tốt là công nghệ điều trị bằng laser giúp hiện thực hóa mong muốn này. Khi lông mọc trên mặt ở những nơi mà bạn không thích (nghĩa là bất kỳ nơi nào ngoài lông mày và lông mi), bạn sẽ muốn chúng biến mất. Điều trị bằng laser mang đến một phương án tuyệt vời có tác dụng trong dài hạn để bạn loại bỏ những phần lông mọc không như ý.

 

Phương pháp điều trị này cần được tiến hành một vài lần để loại bỏ toàn bộ những phần lông đó, tuy nhiên những phụ nữ có lông ở phần cằm hoặc mép sẽ rất sẵn lòng tham gia điều trị để không bao giờ phải wax hoặc cạo lông lại một lần nữa. Điều trị laser có sức mạnh giúp bạn trở nên tự tin hơn.

 

Tuy nhiên, bạn có thể trang điểm sau khi tẩy lông bằng laser không?

 

Các bác sĩ da liễu khuyến nghị sau khi điều trị laser nên chờ tối thiểu 24 giờ trước khi bắt đầu trang điểm, bởi vì vùng da được điều trị có thể trở nên rất nhạy cảm và dẫn tới bị dị ứng. Tuy vậy, bạn nên chờ thậm chí lâu hơn nếu da của bạn bị tổn thương sâu.


Trang điểm ngay sau khi điều trị laser có an toàn không?

Mặc dù việc trang điểm ngay sau khi điều trị laser tẩy lông là an toàn, bạn vẫn nên tiến hành trang điểm một cách cẩn trọng. Bạn nên thử trên một vùng da nhỏ để thử, tránh làm kích ứng da. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy bất kỳ hiện tượng phồng rộp, ngứa hoặc nổi mụn hoặc đóng vảy trên da, bạn nên ngừng sử dụng sản phẩm trang điểm đó ngay lập tức. Đó có thể là hiện tượng dị ứng. Các sản phẩm trang điểm hoặc thậm chí là kem che khuyết điểm thông thường có thể không phải là sự lựa chọn tốt nhất sau khi tẩy lông bằng laser. Phần lớn các chuyên gia khuyên rằng bạn nên chờ tối thiểu là một ngày.


Khi bạn kết thúc quá trình điều trị laser, các nang lông nhỏ trên mặt bạn trở nên cực kỳ nhạy cảm. Trang điểm, kể cả với những sản phẩm tốt nhất và lành tính nhất, có thể gây kích ứng đối với vùng da đang nhạy cảm. Do đó bạn nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với da để tránh mụn hoặc tình trạng dị ứng.

 

Chắc chắn sẽ rất khó chịu khi phải chờ đợi, tuy nhiên điều đó sẽ tốt hơn nhiều so với việc làm cho da bạn bị đỏ rát, viêm hoặc nổi mụn, một tình trạng mà sẽ dễ nhận thấy hơn cả hiện tượng đỏ rát nhẹ của chính quá trình điều trị laser. Nó sẽ không kéo dài lâu và thực tế là bạn có thể sớm quay trở lại sử dụng các sản phẩm trang điểm yêu thích.

 

Nếu có thể, hãy thử sử dụng thiết bị tẩy lông bằng laser vào kỳ nghỉ cuối tuần hoặc nếu bạn sử dụng dịch vụ của các cơ sở thẩm mỹ chuyên nghiệp, bạn có thể cân nhắc đặt lịch hẹn vào cuối tuần vì đó sẽ là một lựa chọn hợp lý hơn.

 

Vậy khi nào có thể bắt đầu trang điểm lại?

Theo các chuyên gia, sau khi điều trị laser bạn nên chờ tối thiểu 24 giờ trước khi trang điểm trên toàn bộ khuôn mặt, mặc dù điều này còn phụ thuộc vào việc da của bạn phản ứng như thế nào đối với quá trình điều trị laser trước đó. Những người lần đầu tiên điều trị sẽ dễ nhận thấy các phản ứng hơn và cần chăm sóc da kỹ lưỡng hơn.

 

Đối với những người có lông mặt mọc dày hơn, bạn sẽ có thời gian đỏ rát kéo dài hơn (có thể lên tới 48 giờ) trong đó tình trạng ban đỏ (hay đỏ rát) và phù nang (các nang lông bị sưng tấy) là rất rõ ràng. Không cần lo lắng vì da bạn sẽ rất nhanh quay trở lại tình trạng bình thường. Với mỗi lần điều trị laser, lông sẽ trở nên mỏng, mịn và thưa hơn cho đến khi toàn bộ lông đã được loại bỏ khỏi mọi nang. Khi điều đó xảy ra, phản ứng của bạn với quá trình điều trị bằng laser sẽ được giảm thiểu và hầu như không thể nhận thấy.

 

Việc lên lịch điều trị laser với một chuyên gia thẩm mỹ hoặc sử dụng thiết bị của chính bạn tại nhà để đảm bảo sự riêng tư (một giải pháp hiệu quả tương đương và tiết kiệm hơn) là giải pháp tốt nhất nếu bạn thực hiện vào buổi tối hoặc kỳ nghỉ cuối tuần khi bạn không phải đi ra ngoài. Theo cách này, bạn có thể ở nhà cho đến khi hiện tượng đỏ rát thuyên giảm. Nếu bạn đã điều trị một vài lần, bạn sẽ không còn phải lo lắng bất kỳ điều gì nữa. Hiện tượng đỏ rát chỉ duy trì trong một thời gian ngắn và bạn có thể quay trở lại cuộc sống bình thường và sử dụng các sản phẩm trang điểm yêu thích của bạn.

 

Bạn có thể sử dụng những sản phẩm trang điểm nào sau khi điều trị laser tái tạo da?

Khi da bạn đã dịu bớt, bạn có thể bắt đầu trang điểm lại để che những khu vực da có màu hồng hoặc hơi đỏ. Bạn nên thử sử dụng kem trang điểm trên một phần nhỏ của vùng da đã điều trị để xem da phản ứng như thế nào trước khi dùng cho toàn bộ mặt. Bằng cách này, nếu có phản ứng xảy ra thì hiện tượng đó cũng không xảy ra trên toàn bộ khuôn mặt hay làm cho bạn trông tồi tệ hơn.


Nếu bạn chắc chắn không xảy ra phản ứng, bạn có thể sử dụng sản phẩm trang điểm có nền xanh lá để giúp che đi phần da đỏ. Chúng trung hòa màu đỏ một cách hoàn hảo. Bạn cũng nên chọn một sản phẩm không chứa dầu để ngăn ngừa bít da, hay bí tắc lỗ chân lông. Các sản phẩm trang điểm không gây mụn chắc chắn sẽ là lựa chọn số một cho làn da của bạn.


Bạn nên sử dụng các sản phẩm trang điểm gốc vô cơ trong suốt giai đoạn da bị nhạy cảm sau điều trị laser. Có lẽ không cần phải nhắc lại, bạn không nên đi ra ngoài hoặc hạn chế tối đa tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tất nhiên điều này nói dễ hơn làm. Các tia của mặt trời mạnh đến nỗi thậm chí khi bạn không ngồi ở bể bơi hoặc trên bãi biển, làn da của bạn vẫn có thể bị kích ứng và tổn thương bởi các gốc tự do. Điều quan trọng là bạn cần chắc chắn rằng bạn đang sử dụng một loại kem chống nắng phổ rộng vô cơ không chứa dầu có khả năng ngăn chặn tia UVA/UVB và có chỉ số chống nắng từ SPF30 hàng ngày, dù cho bạn không trực tiếp tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.


Cần tránh những gì sau điều trị laser

Bên cạnh việc không sử dụng lượng lớn kem trang điểm cho mặt ngay sau khi điều trị hoặc sử dụng bất kỳ sản phẩm trang điểm nào có thể phản ứng với da bạn, bạn cần chăm sóc da cẩn thận hàng ngày. Cần tránh xa các thành phần hoạt tính cho đến khi da đã phục hồi.

 

Các thành phần như Alpha Hydroxy Acids (AHAs), Beta Hydroxy Acids (BHAs), retinol và bất kỳ thành phần gây bong da đều tuyệt đối không được phép sử dụng ngay trong lúc này. Bên cạnh đó, đây không phải là thời điểm để đi bơi hay tập luyện nặng tại phòng gym. Bạn cần để cho làn da phục hồi và lành lại trước, quãng thời gian này sẽ không kéo dài tuy nhiên nếu thiếu kiên nhẫn thì da có thể trở nên tồi tệ hơn về dài hạn.

 

Chúng tôi đã nói rằng đi ra ngoài tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tuyệt đối không được khuyến nghị sau điều trị laser. Có thể thấy rõ rằng tắm nắng hoặc sử dụng giường tắm nắng không phải là những kế hoạch tuyệt vời trong thời điểm ngay sau khi trị liệu. Trong đó, cần tránh việc sử dụng các sản phẩm “self-tanning” (nhuộm da nâu) vì việc này có thể gây ra các vấn đề về sắc tố da.

 

Bên cạnh việc da bạn dễ bị tổn thương hơn ngay sau khi điều trị laser, nó cũng có thể gây ra hiện tượng tăng sắc tố da. Bạn cần bảo vệ làn da của bạn thậm chí nếu toàn bộ những gì bạn làm chỉ là lái xe đi làm trên đường cao tốc, đi bộ ra xe hoặc đi bộ từ xe vào siêu thị, hoặc cơ bản là làm bất kỳ việc gì trong suốt cả ngày. Chúng ta thường xuyên quên rằng những thời điểm này làm da chúng ta dễ bị tổn thương bởi ánh mặt trời và qua thời gian nó có thể tích tụ thành những tổn thương mà khó có thể sửa chữa được. Hãy nhớ luôn bảo vệ làn da bạn!

 

Cần làm gì để giúp làn da phục hồi tốt hơn sau điều trị laser

Điều quan trọng là bạn cần chăm sóc da thật tỉ mỉ sau điều trị laser. Cũng giống như khi bạn bị thương, da bạn cần sự chăm chút đúng cách để có thể phục hồi. Bạn nên đảm bảo da thật sạch, được cấp ẩm và bảo vệ kỹ lưỡng khỏi ánh nắng mặt trời. Những lựa chọn tốt nhất là những sản phẩm dịu nhẹ dành cho da nhạy cảm như Elta MD Laser Enzyme Gel, có chứa Hyaluronic Acid để có được một làn da sáng mại đồng thời tạo cảm giác thư thái.

 

Nếu bạn được điều trị cường độ cao hơn, hoặc đây là lần đầu tiên bạn sử dụng thiết bị điều trị bằng laser tại nhà, bạn nên chọn một loại kem làm mềm da để bảo vệ hàng rào làn da của bạn và giữ cho da đủ ẩm. Sữa rửa mặt dạng sữa được biết đến là lành tính và làm dịu da và được các chuyên gia về chăm sóc da khuyến nghị sử dụng để giữ cho da có cảm giác dịu nhẹ vào buổi sáng và buổi tối. Sử dụng kem chống nắng chuyên dụng vào ban ngày và một loại kem dưỡng ẩm ban đêm vào buổi tối cũng giúp ích rất nhiều.

 

Làn da sau điều trị thực sự cần được chăm sóc giống như những ngày bình thường khác. Bạn cần phải nhẹ nhàng với da hơn và sử dụng những thành phần không gây kích ứng. Bạn sẽ là một người mua sắm thông minh nếu bạn dự trữ những sản phẩm chăm sóc da này trước khi bạn sử dụng thiết bị tẩy lông bằng laser tại nhà một cách thường xuyên. Điều này sẽ giúp da bạn phục hồi nhanh hơn.

 

Sự khác biệt duy nhất là laser làm cho da bị nhạy cảm và dễ bị kích ứng hơn. Nó cũng làm tổn hại đến hàng rào bảo vệ tự nhiên của da, đây là lý do tại sao việc chăm sóc da hàng ngày một cách tỉ mỉ tại thời điểm này quan trọng hơn bất kỳ ngày chăm sóc da nào khác. Hãy nhớ sử dụng đúng loại sản phẩm sau khi điều trị.

Làn da sạch và đủ ẩm là cách tốt nhất để giúp da phục hồi sau điều trị laser. Bạn nên hạn chế việc trang điểm cho đến khi bạn chắc chắn da đã phục hồi đủ để ngăn ngừa các hiện tượng kích ứng. Bất kỳ sản phẩm trang điểm nào bạn sử dụng cũng nên chứa thành phần vô cơ và không chứa dầu để tránh bị kích ứng.

 

Nếu da bạn trở nên đỏ rát và sưng tấy sau khi điều trị laser, bạn có thể đắp một miếng gạc lạnh hoặc đắp mặt nạ làm dịu và phục hồi da vào vùng da bị ảnh hưởng. Bạn sẽ thấy nó giúp giảm viêm và giúp da bạn quay trở lại tình trạng bình thường. Nâng cao đầu khi ngủ cũng rất hữu ích nhưng việc giữ độ ẩm cho da là điều quan trọng nhất. Các loại kem dưỡng ẩm có khả năng ngăn ngừa mất nước của da như Elta MD Enzyme Gel mà tôi đề cập trên đây thường được các bác sĩ da liễu khuyến nghị vì lý do này, nhằm giúp phục hồi độ ẩm và đưa làn da của bạn trở lại bình thường. Nếu bạn bỏ qua việc giữ cho da có đủ ẩm sau điều trị laser, da sẽ dễ bị mất cân bằng về độ ẩm, thô ráp, bong tróc và có thể mất nhiều thời gian hơn để phục hồi.

 

Và trên hết, bạn không nên thử tẩy da chết cơ học trong 2 tuần đầu tiên sau điều trị laser. Cạo lông mặt có thể là một cách tốt để loại bỏ phần còn lại của các tế bào chết mà không làm bong da. Bạn có thể tẩy da chết tại nhà, tuy nhiên tôi lặp lại, bạn không nên làm điều đó trong 2 tuần đầu. Nhân đây, đó là thời điểm tốt nhất để quay trở lại với các sản phẩm chăm sóc da thông thường.


Da bạn bắt đầu trông khá hơn không phải một lý do biện minh cho việc bỏ qua kem chống nắng. Chúng tôi phải nhắc lại điều này một lần nữa bởi vì đó là một trong những khía cạnh quan trọng nhất giúp phục hồi da sau điều trị laser, thậm chí là nhiều tuần lễ sau đó. Hãy sử dụng một loại kem chống nắng chất lượng cao và có gốc vô cơ (mineral-based). Kem chống nắng Obagi Sun Shield Mineral Broad Spectrum SPF50  là một sản phẩm hoàn hảo dành cho da nhạy cảm, đặc biệt là sau điều trị laser.

 

Khi da bạn bắt đầu trông khá hơn, bạn có thể tiếp tục quay lại với các bước trang điểm đầy đủ thường ngày. Bạn thậm chí có thể thấy rằng sử dụng các sản phẩm gốc vô cơ sẽ làm bạn hài lòng hơn thậm chí khi bạn không điều trị laser trong một khoảng thời gian. Các sản phẩm không chứa dầu cho da bạn cảm giác thoải mái, dễ chịu.

 

Kết luận

Làn da rất nhạy cảm sau khi điều trị laser. Bạn có thể trang điểm trở lại sau khi điều trị laser, mặc dù vậy các chuyên gia chăm sóc da tuyệt đối khuyến nghị nên chờ đợi một vài ngày. Nếu bạn không chắc chắn về việc có thể đi ra ngoài mà không cần trang điểm, bạn nên sử dụng thiết bị điều trị laser vào buổi tối sau giờ làm việc hoặc vào cuối tuần để da bạn có thể phục hồi mà gặp nguy cơ bị kích ứng.

 

Bạn đang có kế hoạch tham dự một sự kiện lớn? Hãy đảm bảo bạn tẩy lông bằng laser trước sự kiện đủ lâu để bạn có thể trông tuyệt vời nhất. Nếu bạn không muốn làn da trông đỏ rát và kích ứng trong những bức ảnh chụp lễ cưới, tiệc sinh nhật, các sự kiện nơi công sở, hoặc bất kỳ dịp nào khác tương tự, hãy lưu tâm đến lời khuyên của chúng tôi và chăm sóc thật tốt cho làn da sau điều trị laser. Hãy chăm sóc thật nhẹ nhàng, cẩn thận và bạn sẽ thấy da sẵn sàng để trang điểm sớm hơn và sẽ trông cực kỳ hoàn hảo.


(Nguồn: thespotlyte.com)

Trần Thị Vân Thảo
BÌNH LUẬN

    zalo facebook