Lăn kim: Lợi ích, Rủi ro và Cách tiến hành

Ngày: 11/07/2020 lúc 17:32PM

Lăn kim là một phương pháp được các bác sĩ da liễu sử dụng để điều trị một số vấn đề về da. Kỹ thuật lăn kim sử dụng nhiều đầu kim vô trùng để đâm vào da và gây ra các tổn thương vật lí.


Các tổn thương này thúc đẩy trung bì (một lớp da ở dưới sâu hơn bề mặt) tái tạo. Lăn kim có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến da, bao gồm:

- Nếp nhăn

- Sẹo

- Mụn

- Các vấn đề về sắc tố da

- Vết rạn da

- Da kém đàn hồi, chẳng hạn như sau khi giảm cân hoặc hút mỡ

Phương pháp này cũng có thể giúp trẻ hóa làn da.


Ngoài ra, các chuyên gia có thể sử dụng lăn kim để đưa các dưỡng chất dưỡng da vào sâu trong da. Cách này có thể thúc đẩy điều trị một loạt các vấn đề, bao gồm cả sẹo mụn.


Hãy đọc tiếp để tìm hiểu thêm về lăn kim, cách thức hoạt động và xem liệu có rủi ro nào hay không.


Lăn kim hoạt động như thế nào?


 Lăn kim có thể giúp giải quyết các vấn đề nếp nhăn, mụn, sẹo và vết rạn da.


Lăn kim làm tăng sản sinh collagen và các nhân tố phục hồi da thông qua việc gây ra tổn thương đối với da.

+ Collagen là một loại protein thiết yếu giúp giữ cho làn da trẻ trung, với kết cấu săn chắc, mịn màng và đàn hồi.

+ Quá trình lão hóa gây ra sự suy giảm collagen trong da, góp phần tạo ra nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác.

+ Da cũng có thể mất đi collagen do các tổn thương, ví dụ như sẹo mụn, vết rạn da hoặc các loại sẹo khác.


Điều quan trọng là phải nhận thức được rằng lăn kim không phải là một giải pháp nhanh chóng, vì nó liên quan đến sự phát triển của làn da mới. Có thể mất đến vài tháng để một người thấy được kết quả của phương pháp này.


Các lợi ích của lăn kim là gì?

Một nghiên cứu có hệ thống năm 2018 cho thấy lăn kim là một cách an toàn và hiệu quả để trẻ hóa làn da và điều trị sẹo và nếp nhăn.


Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng việc xác định liệu lăn kim có phải là một lựa chọn điều trị khả thi trong mọi trường hợp hay không sẽ cần thêm các công trình nghiên cứu.


Một thông cáo báo chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ cũng nói rằng mọi người có thể kỳ vọng sẽ giảm bớt được “sự xuất hiện của lỗ chân lông lớn, nếp nhăn, sẹo và vết rạn da”.


Các rủi ro của lăn kim là gì?

Giới y khoa thường cho rằng tuy lăn kim là an toàn và hiệu quả, nhưng vẫn tồn tại một số rủi ro.


Nguy cơ chính là kích ứng da sau khi tiến hành. Các tác dụng phụ khác có thể bao gồm

- Sưng tấy

- Khó chịu ở vùng da được lăn kim

- Đỏ rát

- Da bị thâm sạm

- Da khô

- Bong tróc da


Chảy máu là một phản ứng hiếm gặp đối với lăn kim, mặc dù nó có thể xảy ra sau một lần điều trị sâu hơn.


Chảy máu cũng có nhiều nguy cơ hơn cho những người bị rối loạn đông máu hoặc đang dùng thuốc chống đông máu. Điều quan trọng là bạn cần cung cấp thông tin này cho bác sĩ trước khi tiến hành lăn kim.


 Ngoài ra, lăn kim cũng tồn tại nguy cơ xảy ra tác dụng phụ nghiêm trọng hơn bao gồm:

- Nhiễm trùng

- Thay đổi về sắc tố da

- Phản ứng với các loại thuốc bôi được sử dụng trong quá trình điều trị


Một số thiết bị có thể mang những nguy cơ khác. Những thiết bị sử dụng năng lượng hoặc nhiệt có thể làm tăng khả năng bị bỏng.


Cuối cùng, một số người có thể không phù hợp để tiến hành lăn kim, nếu họ gặp một số vấn đề sau:

- Một số bệnh viêm nhiễm trên da

- Mụn trứng cá, mụn viêm, mụn mủ, mụn bọc,…

- Sẹo lồi

- Da không ổn định, nhạy cảm


Gặp bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia chăm sóc da y tế có kinh nghiệm trong những phương pháp trị liệu này có thể giúp giảm thiểu các nguy cơ.


Các thiết bị lăn kim tại nhà




Hiện có nhiều thiết bị lăn kim tại nhà, chúng có thể khác với các thiết bị lăn kim chuyên nghiệp. Những loại này rẻ hơn nhiều so với chi phí thực hiện bởi bác sĩ da liễu và có một số điểm khác biệt cơ bản giữa hai phương pháp này.

- Các thiết bị sử dụng tại nhà có đầu kim ngắn và cùn hơn so với các thiết bị được thiết kế cho các bác sĩ da liễu và các chuyên gia y tế khác.

- Các thiết bị dùng tại nhà không được thiết kế để đâm sâu vào da, điều này có nghĩa là việc lăn kim tại nhà sẽ không có cảm giác quá khó chịu như lăn kim chuyên nghiệp.

- Điều này cũng có nghĩa là việc điều trị tại nhà sẽ có những phản ứng và kết quả hạn chế. Tuy nhiên, ngay cả những thiết bị dùng tại nhà cũng sẽ làm tăng lưu thông máu, điều này có thể làm sáng da tạm thời.

- Cuối cùng, những thiết bị này khó vệ sinh hơn và việc không làm sạch hoàn toàn thiết bị lăn kim có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng hoặc bị thương, đặc biệt nếu các đầu kim đâm sâu vào da.


Hiện có nhiều thiết bị lăn kim để bạn có thể mua trực tuyến.


Tóm tắt

Lăn kim nói chung là một quy trình an toàn và hiệu quả có thể giúp cải thiện bề ngoài làn da. Nó có thể giảm nếp nhăn, làm mờ sẹo và làm săn chắc hoặc trẻ hóa làn da lão hóa hoặc kém săn chắc. 


Mặc dù thiết bị lăn kim tại nhà có thể được tiếp cận dễ dàng và cho cảm giác dễ chịu hơn so với các thiết bị chuyên nghiệp, việc lăn kim tại nhà sẽ không mang lại kết quả tương ứng và có thể làm tăng nguy cơ của các tác dụng phụ.


Bất kỳ ai quan tâm đến lăn kim nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ được đào tạo đặc biệt và có kinh nghiệm trong các loại hình trị liệu này.

 

Trần Thị Vân Thảo
BÌNH LUẬN

    zalo facebook