Mọi điều cần biết về Hydroquinone

Ngày: 13/11/2020 lúc 09:43AM

Hydroquinone là một chất hóa học có thể được sử dụng để làm sáng màu da. Chất này được sản xuất ra để sử dụng dưới dạng kem, gel, lotion hoặc sữa dưỡng (emulsion). Hydroquinone nói chung là an toàn để sử dụng nếu như sử dụng trong nồng độ cho phép, nhưng một số người có thể gặp tác dụng phụ, chẳng hạn như da khô.


Bài viết này sẽ tìm hiểu các công dụng của hydroquinone, mức độ an toàn và những rủi ro khi sử dụng. Ngoài ra, bài viết cũng xem xét đến các lựa chọn thay thế và các mẹo để chăm sóc và bảo vệ da.

 

Công dụng


Da khô là một tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng hydroquinone

 

Hydroquinone là một chất hóa học có tác dụng tẩy trắng da. Nó có thể ở dạng kem, sữa dưỡng (emulsion), gel hoặc lotion. Các sản phẩm này có thể được thoa trực tiếp lên da.


Kem dưỡng chứa 2% hydroquinone có thể được mua không cần kê đơn ở hầu hết các hiệu thuốc. Các loại kem dưỡng hydroquinone có nồng độ cao hơn được bán theo đơn của bác sĩ.


Hydroquinone có thể được sử dụng như một phương pháp để điều trị các tình trạng da tăng sắc tố (là tình trạng một số vùng da trở nên tối màu hơn các vùng xung quanh).


Hydroquinone có thể sử dụng để điều trị một số vấn đề về da bao gồm:

Nám da

Người bị nám da có các mảng màu nâu hoặc nâu xám trên da. Những mảng này có xu hướng phát triển trên mặt, chẳng hạn như má hoặc mũi. Chúng cũng có thể xuất hiện trên những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như cẳng tay và cổ.

 

Tàn nhang

Tàn nhang là những đốm hoặc mảng sậm màu hơn thường xuất hiện ở những vùng da trắng. Chúng có thể trở nên dễ nhận thấy hơn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

 

Đồi mồi (Lentigines)

Đốm đồi mồi phát triển trên những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời nhất. Ví dụ, chúng có thể xuất hiện trên mặt hoặc mu bàn tay.

Chúng có xu hướng phẳng, sẫm màu và có chiều rộng từ 0,2 cm đến 2 cm.

 

Sẹo mụn

Dầu thừa, tế bào da chết và vi khuẩn có thể tích tụ trong lỗ chân lông trên da và gây ra mụn. Sau khi điều trị mụn cơ thể có thể giúp phục hồi những tổn thương sau mụn nhưng đôi khi có thể để lại sẹo thâm.

 

Cơ chế hoạt động của Hydroquinone


Melanin là một sắc tố tạo ra màu sắc cho da và tóc. Đây là nguyên nhân gây ra tàn nhang và các mảng sẫm màu khác trên da. Melanin được tạo ra bởi các tế bào hắc tố, là những tế bào có trong da và các bộ phận khác của cơ thể.


Hydroquinone khi được thoa lên da sẽ làm giảm số lượng tế bào hắc tố ở vùng da được điều trị và giúp da sáng hơn trong vòng khoảng 4 tuần.


Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm phản tác dụng của hydroquinone. Các bác sĩ khuyến cáo những người sử dụng sản phẩm này cũng nên sử dụng các loại kem chống nắng phổ rộng.

 

Rủi ro và tác dụng phụ


Hydroquinone nói chung là an toàn. Tuy nhiên, tương tự như tất cả các loại thuốc, một số người có thể gặp các tác dụng phụ.


Một số tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm:

  • Khô da
  • Kích ứng da
  • Ngứa
  • Đỏ rát
  • Viêm da do tiếp xúc hoặc dị ứng ở mức độ nhẹ


Trường Đại học Da liễu Hoa Kỳ (AOCD) khuyên mọi người nên tránh để sản phẩm dính vào mắt và chỉ sử dụng một lượng nhỏ trên mặt.

 

Việc sử dụng hydroquinone trong thời gian dài có thể làm phát sinh chứng Ochronosis (là một loại rối loạn tăng sắc tố được đặc trưng bởi những đốm xanh đen sẫm màu, 2 bên trên mặt và phía sau cổ, sau lưng và mặt trước cơ duỗi). Ochronosis gây ra sắc tố đen xanh và các đốm giống trứng cá phát triển trên da vì vậy không nên lạm dụng sử dụng hydroquinone.

 

Hướng dẫn sử dụng



Mọi người nên kiểm tra xem mình có nguy cơ mắc các tác dụng phụ hay không trước khi bắt đầu sử dụng thường xuyên kem, gel hoặc lotion chứa hydroquinone. Điều này có thể được thực hiện bằng cách thoa một lượng nhỏ sản phẩm lên vùng da bị được điều trị.


Theo dõi và kiểm tra kỹ lưỡng khi có các dấu hiệu kích ứng, chẳng hạn như ngứa hoặc mẩn đỏ. Nếu không có phản ứng thì thông thường là an toàn để bắt đầu điều trị.


Trước tiên, hãy đảm bảo rằng vùng da điều trị thật sự sạch sẽ và khô ráo. Thoa một lớp mỏng sản phẩm lên vùng da bị điều trị và xoa đều. Cuối cùng, hãy rửa tay thật sạch. Điều này sẽ ngăn hydroquinone làm sáng da trên ngón tay.


Lặp lại quy trình này ở mức độ thường xuyên như được khuyến nghị trên nhãn sản phẩm. Điều quan trọng là phải bảo vệ các vùng da được điều trị khỏi ánh nắng mặt trời. Điều này sẽ ngăn ánh nắng mặt trời làm phản tác dụng của sản phẩm.


Theo AOCD, mọi người sẽ bắt đầu nhận thấy làn da sáng hơn trong khoảng 4 tuần kể từ khi sử dụng sản phẩm. Nếu không có thay đổi nào sau 3 tháng, người dùng có thể nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia về da liễu.

 

Các lựa chọn thay thế


Hydroquinone không phải là sản phẩm giúp làm sáng da duy nhất không cần kê đơn từ bác sĩ.


Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị mọi người lựa chọn cẩn thận các sản phẩm làm sáng da. Ví dụ, một số có chứa steroid (một thành phần có đặc tính kháng viêm hiệu quả, ngăn ngừa kích ứng) có thể gây nổi mụn và phát ban. Sử dụng lâu dài thậm chí có thể làm cho da mỏng và dễ tổn thương, rạn ra, da bị biến đổi màu,…


Học viện này khuyến nghị mọi người nên tìm sản phẩm có chứa một trong các thành phần sau:

  • Axit azelaic
  • Axit glycolic
  • Axit kojic
  • Retinoid, bao gồm retinol, tretinoin, gel adapalene và tazarotene
  • Vitamin C

 

Các mẹo để chăm sóc và bảo vệ da


  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày: Điều này có thể giúp ngăn ngừa ung thư da, làm chậm quá trình lão hóa da và giúp ngăn ngừa các đốm đồi mồi. Các chuyên gia khuyến nghị nên sử dụng sản phẩm kem chống nắng có khả năng chống nước, bảo vệ phổ rộng và có chỉ số chống nắng từ 30 trở lên.
  • Tránh hút thuốc: Hút thuốc làm tăng tốc độ lão hóa da và làm chậm quá trình hồi phục của cơ thể.
  • Làm sạch da nhẹ nhàng: Mọi người nên làm sạch da nhẹ nhàng. Việc chà xát có thể gây ra các vấn đề về da như mụn trứng cá và để lại sẹo.
  • Tránh căng thẳng: Căng thẳng có thể dẫn đến bùng phát các bệnh về da như mụn trứng cá hoặc da sạm xỉn màu, chảy sệ,...

 

Tóm tắt


Hydroquinone là một chất hóa học có tác dụng tẩy trắng da. Mọi người có thể sử dụng hydroquinone nếu gặp phải tình trạng da tăng sắc tố, chẳng hạn như nám, tàn nhang hoặc đồi mồi. Những người có sẹo mụn cũng có thể sử dụng kem làm sáng da có chứa hydroquinone.


Sản phẩm có chứa 2% hydroquinone được bán không cần đơn tại hầu hết các hiệu thuốc. Những sản phẩm có nồng độ hydroquinone cao hơn cần được bác sĩ kê đơn.


Các sản phẩm này nói chung là an toàn, tuy nhiên việc sử dụng lâu dài có thể gây ra các vấn đề về da, chẳng hạn như Ochronosis (là một loại rối loạn tăng sắc tố được đặc trưng bởi những đốm xanh đen sẫm màu, 2 bên trên mặt và phía sau cổ, sau lưng và mặt trước cơ duỗi).


(Theo medicalnewstoday.com)

 

 

Vân Thảo
BÌNH LUẬN

    zalo facebook