Mọi điều cần biết về Retinol

Ngày: 23/10/2020 lúc 00:37AM

 Retinol có thể là thành phần được yêu thích và đáng sợ nhất

 

Retinol là gì và có tác dụng gì?

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A. Nó được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề về da (do đó Retinol rất phổ biến), từ các nếp nhăn và vết chân chim đến các vết thâm và mụn.

 

Joie Tavernise, chuyên gia thẩm mỹ và người sáng lập JTAV Clinical Skincare có trụ sở tại New York cho biết: “Khi retinol được thoa lên da, nó sẽ phân hủy thành axit retinoic. Loại axit này tác động trực tiếp vào cấu trúc tế bào trên da, kích thích sản sinh collagen. Tiếp theo, tăng collagen làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn, giúp làm mờ các đốm đen, làm đều màu và cải thiện kết cấu da”.

 

Phương pháp sử dụng Retinol có thay đổi theo thời gian không?

Câu trả lời là Có. Tiến sĩ Howard Murad, bác sĩ da liễu và người sáng lập Murad Skincare có trụ sở tại LA cho biết: “Là một thành phần chăm sóc da có tính thương mại, retinol ban đầu được sử dụng để điều trị mụn trứng cá, mụn đầu đen và tế bào chết tích tụ trong lỗ chân lông. Trên thực tế, nghiên cứu đầu tiên về tác dụng của retinoids (*) đối với mụn trứng cá đã được công bố vào năm 1943. Nhưng ngay từ đầu, chúng tôi đã phát hiện ra rằng nó cũng có một số đặc tính hữu ích trong việc giúp giảm nếp nhăn. Ngày nay, retinol hoạt động theo ba cách: tẩy tế bào chết, hỗ trợ sản xuất collagen và chống lại các gốc tự do.”


(*) Chú thích: Retinol có thể sử dụng ngay trong các sản phẩm kem dưỡng và serum thông thường, trong khi retinoids là sản phẩm được kê toa, trong đó thông dụng nhất là tretinoin.

 

Sự khác biệt giữa retinol, Retin-A và retinoids là gì?

Tavernise giải thích: “Retinol và Retin-A đều là những dạng retinoid, hãy hình dung tất cả đều tồn tại dưới hình cái ô retinoid. Retinol là dạng phổ biến nhất mà bạn thường thấy trong các sản phẩm chăm sóc da được bán lẻ. Retin-A, còn được gọi là tretinoin, là một loại kem bôi theo toa thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá. Nó rất mạnh và có thể khiến da bị mất nước nghiêm trọng”.

 

Tiến sĩ Murad đồng ý: “Retin-A là một giải pháp thay thế mạnh mẽ và hiệu quả hơn nhiều để điều trị mụn trứng cá và sẹo ở mức độ nặng. Tuy nhiên, ông nói rằng việc sử dụng thường xuyên một sản phẩm bôi trên da có chứa retinol sẽ vẫn giúp cải thiện tình trạng mụn và sẹo nhờ quá trình bong da và loại bỏ các tế bào chết.

 

Có phải mọi người đều dùng được retinol không?



Trái với suy nghĩ của nhiều người, retinol thực sự phù hợp với hầu hết các loại da — vấn đề còn lại chỉ là việc tìm ra tỷ lệ phần trăm và công thức phù hợp với bạn, đặc biệt nếu bạn là người có làn da nhạy cảm hoặc dễ kích ứng. Nếu bạn có làn da cực kỳ nhạy cảm (ví dụ như dễ bị bệnh rosacea - hiện tượng da hai bên má bị ửng đỏ hoặc bệnh vẩy nến) thì retinol có thể không được khuyên dùng, tuy nhiên bạn có thể tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để xác định xem mình có thực sự đang ở trong tình huống đó không.

 

Còn về “giải pháp thay thế retinol” mà mọi người đang nói đến thì sao?

Bạn có thể đã nghe nói về một thành phần mới có nguồn gốc thực vật được gọi là bakuchiol, đang được quảng cáo là một chất thay thế cho retinol có tính dịu nhẹ, không gây kích ứng và mang lại những tác dụng tương tự. Như đã đề cập ở trên, hầu hết mọi người có thể dung nạp retinol nếu họ sử dụng đúng tỷ lệ và công thức cho loại da của họ (điều này có thể được thực hiện với sự trợ giúp của bác sĩ da liễu). Nhưng nếu bạn nhận thấy rằng retinol không phù hợp với bạn, Tavernise cho rằng bakuchiol là một phương án thay thế tốt. Cô giải thích: “Một số người không thể sử dụng retinol do mang thai, dị ứng vitamin A hoặc các lý do khác. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bakuchiol có hiệu quả trong việc làm giảm đáng kể vấn đề nếp nhăn, đốm đen và da kém săn chắc mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.”

 

Nhưng trong khi các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bakuchiol có một số lợi ích tuyệt vời, vẫn còn hơi sớm để đưa ra những so sánh mang tính tuyệt đối với retinol. Rốt cuộc, nghiên cứu đầu tiên về tác dụng của bakuchiol đối với da vừa được xuất bản vào năm 2014 - đó là sau hơn 70 năm nghiên cứu và tìm hiểu về retinol. Jordan Pacitti, chuyên gia thẩm mỹ và người sáng lập Jordan Samuel Skin ở Seattle cho biết: “Nghiên cứu này rất hứa hẹn. Tuy nhiên, đối với tôi, nó không thực sự là một giải pháp thay thế cho retinol.” Lời khuyên của chúng tôi là hãy theo dõi những nghiên cứu mới về bakuchiol và hãy thử dùng nó nếu bạn có làn da cực kỳ nhạy cảm (hoặc đơn giản là nếu bạn tò mò!), nhưng nếu retinol đã có tác dụng với bạn, không có lý do gì để ngừng sử dụng nó.

 

Đưa retinol vào quy trình chăm sóc da như thế nào?



Tavernise gợi ý: “Tôi khuyên bạn nên biến nó thành thói quen hiện tại của mình một cách từ từ lúc mới đầu và sau đó tăng cường sử dụng theo thời gian. Bắt đầu bằng cách sử dụng một lần một tuần để cho làn da của bạn quen với thành phần mới, và sau khoảng ba đến bốn tuần, bạn có thể sử dụng nó ba đến bốn lần một tuần vào buổi tối. Sử dụng một lượng nhỏ bằng hạt đậu trước khi sử dụng kem dưỡng ẩm và nhớ sử dụng kem chống nắng vào ban ngày vì việc sử dụng retinoids làm tăng độ nhạy sáng của da và có thể khiến bạn dễ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và bị cháy nắng.”

 

Có tỷ lệ retinol lý tưởng mà người tiêu dùng nên tìm kiếm không?

Pacitti nói: “Tỷ lệ phần trăm đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát của chúng ta vì nhiều công ty phát triển các hỗn hợp vitamin A. Điều này không cho thấy bức tranh toàn cảnh về sức mạnh của retinol. Khi họ pha trộn các dẫn xuất yếu hơn của vitamin A, thật khó để biết bạn đang nhận được bao nhiêu phần trăm retinol nguyên chất. Pacitti nói theo nguyên tắc chung, bạn có thể bắt đầu từ 0,25% đến 1% và điều chỉnh tăng hoặc giảm tùy theo nhu cầu. Mọi người đều rất khác nhau và họ cần biết mình có thể chịu đựng được mức độ nào.”

 

Một số thương hiệu đang tung ra các sản phẩm chăm sóc cơ thể có chứa retinol. Điều này có cần thiết không?

Tavernise nói: “Tôi tin chắc rằng việc điều trị cho da trên cơ thể cũng quan trọng như điều trị da mặt. Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, và việc chăm sóc da từ cổ trở xuống là rất quan trọng. Retinol có thể hữu ích khi điều trị các vết rạn da, dày sừng nang lông (keratosis pilaris hay còn được gọi là 'da gà' và thường xuất hiện trên mặt sau của cánh tay), tông màu và kết cấu tổng thể của da."

 

Và một lời nhắc cuối cùng là hãy luôn thoa kem chống nắng, đặc biệt là khi sử dụng retinol.

 

(Nguồn: flare.com)

 

 

Vân Thảo
BÌNH LUẬN

    zalo facebook