Một số thói quen khiến bạn trở nên nhanh già

Ngày: 30/12/2022 lúc 15:35PM

 

Bạn có đang trông già hơn tuổi thật của mình? Có một thực tế là bên cạnh yếu tố di truyền, còn rất nhiều yếu tố khác trong cuộc sống góp phần đẩy nhanh tiến trình lão hóa của cơ thể. Hãy chắc chắn rằng bạn không mắc phải một số thói quen xấu sau đây để có thể trông trẻ hơn tuổi thật của mình mà không cần phải nhờ đến biện pháp tiêm botox hay thậm chí có sự can thiệp của phẫu thuật thẩm mỹ.

 

1. Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời

Theo khoa học thì 70% lão hóa da là do ánh nắng mặt trời gây ra. Da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ xảy ra các vấn đề nghiêm trọng như thâm nám, tàn nhang, nếp nhăn, giảm độ đàn hồi…bởi các tia cực tím làm tiêu hủy các sợi collagen của da. Các sợi collagen bị ánh mặt trời làm cho cứng và dễ dàng bị phá hủy. Đây là nguyên nhân chính làm cho da không còn săn chắc như xưa, trông chảy xệ thiếu sức sống.

Tiếp xúc lâu dưới ánh mặt trời sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn tuyến bã nhờn làm khô da. Nhất là những làn da nhạy cảm sẽ dễ bị tổn thương, đẩy nhanh quá trình lão hóa da hơn.

2. Nằm ngủ không đúng tư thế

 Kết quả của một cuộc nghiên cứu có thể khiến nhiều người bất ngờ, rằng tư thế ngủ cũng có những ảnh hưởng nhất định đến sự nhăn nheo và lão hóa của làn da. Trung bình, chúng ta ngủ từ 6-8 tiếng mỗi ngày, nếu như những người giữ nguyên một tư thế ngủ từ ngày này qua ngày khác dễ hình thành nếp nhăn, khiến da lão hóa nhanh hơn là chuyển đổi nhiều tư thế, cuộc nghiên cứu cho biết. Tốt nhất, nên nằm ngủ với tư thế ngửa, hạn chế ngủ nghiêng để ngăn ngừa nhăn, lão hóa da.

 

3. Sử dụng điện thoại thông minh trước khi đi ngủ

Chính ánh sáng xanh cũng ngăn chặn sản xuất melatonin, có thể làm gián đoạn chế độ ngủ của bạn. Chúng ta có thể không nhận thấy tình trạng thiếu ngủ của mình, nhưng cơ thể của chúng ta thì có - tin tôi đi! Hơn nữa, ngoài những vấn đề “nhỏ nhặt” về thẩm mỹ, hệ thống miễn dịch và nội tiết cũng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.Lời khuyên dành cho bạn là hãy tránh xa điện thoại ít nhất một giờ trước khi ngủ.

 

4. Ăn ít rau và trái cây

Có nhiều người thậm chí còn không bao giờ ăn rau. Điều này thực sự rất tai hại. Môi trường càng ngày càng ô nhiễm làm tăng tốc độ oxy hóa trong cơ thể gây nên lão hóa nhanh. Mà trái cây, rau củ lại là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa cho cơ thể như lycopene, lutein, beta carotene giúp giảm một phần các tổn thương do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và khói bụi ô nhiễm gây ra.

Nên chọn trái cây, rau củ giàu vitamin C để tăng cường quá trình sản xuất collagen, giúp tăng độ đàn hồi của làn da, hạn chế lão hóa sớm.

5. Thích ăn đường

Tuy đường cũng có nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng đường cũng đang âm thầm làm lão hóa chúng ta. Đường làm khô các collagen và elastin tự nhiên làm cho da xấu đi, nhăn nheo, chảy xệ, mắt bị quầng thâm, bọng mắt…làm cho bạn ngày càng già đi.

Rất khó để loại bỏ đường hoàn toàn ra khỏi khẩu phần ăn nhưng bạn hãy cố gắng giảm ăn đường ở mức thấp nhất.

 

 

Hoàng Hồng Nhung
BÌNH LUẬN

    zalo facebook