Nên – không nên ăn gì khi da thâm mụn

Ngày: 09/10/2023 lúc 09:05AM

Nếu như bạn đang trong tình trạng da thâm mụn và muốn “đánh bay” chúng thì việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da là chưa đủ. Chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày cũng ảnh hưởng đến quá trình làm lành, dịu của các vết thâm. Tạo dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng vừa giúp nuôi dưỡng làn da trẻ khỏe mà còn giúp chúng ta trông khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng hơn.

Hãy cùng tìm hiểu thông tin dưới đây nhé để biết bị thâm mụn chúng ta nên và không nên ăn nhưng loại thực phẩm gì giúp trị thâm, phục hồi da giúp da mịn màng, khỏe mạnh hơn!

SẢN PHẨM KHÔNG NÊN SỬ DỤNG TRONG QUÁ TRÌNH BỊ THÂM MỤN

  1. Thực phẩm chứa nhiều đường

Nhều chị em rất thích ăn ngọt vì nó giúp giảm stress, vui vẻ hơn nhưng nó lại chíh là tác nhân ảnh hưởng đến quá trình hồi phục da. Những sản phẩm đồ ngọt: bánh ngọt, kẹo,... chứa rất nhiều đường và khi đường được hấp thu vào máu có thể làm tăng hàm lượng insulin – yếu tố làm ảnh hưởng đến hoạt động của Collagen và Elastin. Từ đó, chúng thúc đẩy các dấu hiệu lão hóa trên da như khô da, da kém đàn hồi, chảy xệ, da nhiều nếp nhăn, thâm mụn kéo dài không khỏi…

Vì vậy, nên hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều đường trong thực đơn nhé!

2. Chất béo

Đồ ăn chứa chất béo bao giờ lúc là nỗi ám ảnh của nhiều chị em vì nó không chỉ gây thừa cân, béo phì mà còn ảnh hưởng đến làn da của chúng ta. Chất béo trong các món ăn làm giảm quá trình lưu thông máu dưới da, làm tăng nhiệt độ cơ thể, khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi và bã nhờn hơn, gây bít tắc các lỗ chân lông và làm tăng tình trạng nổi mụn và thâm mụn.

Do vậy, thay vì ăn nhiều thức ăn nhanh gây hại cho da, nàng nên tìm hiểu và ăn các loại thực phẩm lành mạnh như rau củ quả, những sản phẩm chưa qua chế biến để cải thiện thâm mụn, dưỡng sáng da.

3. Đồ ăn cay nóng

Đồ ăn cay nóng là món khoái khẩu của rất nhiều người nhất là giới trẻ ngày nay, nhưng nó lại là kẻ thù số 1 của làn da. Ăn dài lâu sẽ phá vỡ các cấu trúc da, khiến cho làn da không hấp thụ được dưỡng chất có lợi. Các vết thâm mụn không được làm lành, thậm chí còn phát triển mạnh mẽ hơn. Cơ thể nóng lên, các tuyến mồ hôi, tuyến dầu cũng tăng cường hoạt động gây tắc các lỗ chân lông, gây mụn và thâm mụn.

4. Đồ uống chứa caffein

Sử dụng các sản phẩm đồ uống có ga, cà phê, chất kích thích như rượu, bia với tần suất quá nhiều sẽ khiến làn da mất độ ẩm, khiến cho hoạt động tái tạo tế bào da mới và xây dựng lại cấu trúc da cũng bị ảnh hưởng. Thời gian dài, da rất dễ gặp các vấn đề như bị nổi mụn, khô sạm, thâm mụn, lão hóa da…

SẢN PHẨM NÊN DÙNG GIÚP CẢI THIỆN VẾT THÂM MỤN

  1. Thực phẩm chứa nhiều Kẽm

Đây là thành phần quan trọng cho quá trình tổng hợp protein và chữa lành vết thương, mà còn là chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Kẽm thường chứa trong những sản phẩm quen thuộc hằng ngày của chúng ta như cá hồi, hàu, ngũ cốc nguyên hạt, hạt bí, nấm,...

Không chỉ vậy, đây còn là hoạt chất cần thiết để xây dựng keratin và hình thành Collagen – cấu tạo nên cấu trúc da và hỗ trợ cải thiện vết thâm, đẩy lùi quá trình lão hóa da. Đây cũng là hoạt chất tốt có khả năng kháng viêm, giảm mụn trứng cá trên da.

2. Các loại hoa quả giàu vitamin và khoáng chất

Bạn nên thường xuyên ăn những thực phẩm có chứa nhiều Vitamin A, C như cam, bưởi, quýt, chanh, khoai lang, đu đủ, bí đỏ, cà rốt, chanh, ổi, kiwi…

Vitamin C thường được thất trong rất nhiều sản phẩm dưỡng chắc da vì nó hỗ trợ sáng, đều màu da, tăng sinh collagen và ức chế sản sinh enzyme Tyrosinase – Enzyme làm tăng sinh các hắc sắc tố gây thâm mụn dưới da.

3. Thực phẩm chứa nhiều collagen

Muốn làn da được phục hồi nhanh và tái tạo da thì Collagen là thành phần không thể thiếu trong quá trình giảm thâm mụn. Những thực phẩm giàu collagen bạn nên ăn nhiều trong thời gian điều trị thâm mụn như rau xanh đậm đậu nành, đậu phụ, rau bina, cà chua… vì nó chứa nhiều Collagen – tái tạo cấu trúc da, đem lại tác dụng giảm thâm mụn, làm mờ nếp nhăn và củng cố độ đàn hồi cho da.

4. Trị thâm mụn bằng trà xanh

Trà xanh là thành phần hỗ trợ rất tốt đối với làn da của các chị em. Trong trà xanh có chứa nhiều thành phần giúp kháng khuẩn, chống viêm cực hiệu quả. Rất nhiều loại thức uống, mỹ phẩm lấy trà xanh làm thành phần chính. Để việc điều trị thâm mụn đạt hiệu quả tốt nhất, bạn có thể vừa uống vừa rửa mặt hàng ngày.

5. Bổ sung nhiều nước

Bạn biết không 70% cơ thể là nước? Vì vậy nước đóng vai trò quan trọng trong cở thể mỗi chúng ta. Nếu không bổ sung đủ nước sẽ khiến da nhăn nheo, thiếu độ ẩm, da bong tróc.

Do đó, dù bạn trong tình trạng da nào hay da khỏe mạnh đều nên uống 1,5l – 2l nước mỗi ngày.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn biết được nên và không nên ăn gì khi da trong tình trạng thâm mụn. Ngoài việc sử dụng những sản phẩm đặc trị thâm mụn, bạn nên bổ sung những dưỡng chất giúp thúc đẩy quá trình lành thâm mụn mang lại làn da khỏe khoắn, tươi sáng, mịn mang hơn nhé!!!!

Ngô Hải Anh
BÌNH LUẬN

    zalo facebook