Nguyên nhân sử dụng dầu tẩy trang khiến làn da nổi mụn

Ngày: 21/07/2021 lúc 16:55PM

Tẩy trang là bước chăm sóc da quan trọng hàng đầu để giúp làn da luôn khỏe mạnh và có thể hấp thụ tối đa các dưỡng chất từ các bước dưỡng da sau đó. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại tẩy trang khác nhau và tẩy trang dạng dầu được đánh giá cao nhất về khả năng làm sạch. Tuy nhiên việc sử dụng dầu tẩy trang sai cách sẽ khiến làn da trở nên tồi tệ hơn, rất nhiều chị em sau khi sử dụng dầu tẩy trang lại làm cho làn da nổi mụn hoặc tình trạng mụn càng trở nên nặng hơn.  Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì? Hãy cùng Midora tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

 

  1. Bỏ qua bước nhũ hóa hoặc nhũ hóa không kỹ

Nhũ hóa là bước không thể thiếu khi sử dụng dầu tẩy trang. Bỏ qua bước này hoặc thực hiện không kỹ có thể làm mất hoàn toàn tác dụng vốn có của tẩy trang, gây bưng bít lỗ chân lông, từ đó làm làn da nổi mụn, hoặc tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.

Ở bước này, lớp dầu sẽ được hóa lỏng chuyển sang dạng sữa, từ đó giúp bạn có thể dễ dàng rửa sạch. Ngoài ra quá trình nhũ hóa cũng cần được thực hiện cẩn thận, trung bình khoảng 1 phút với  lượng nhỏ nước, không nên sử dụng quá nhiều nước vào quá trình nhũ hóa để tránh làm mất tác dụng.
 

Cách nhũ hóa dầu tẩy trang 

 

  1. Massage quá nhanh hoặc quá lâu

Thời gian massage cũng ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả làm sạch.

Nếu bạn chỉ massage qua loa, dầu tẩy trang sẽ không thể lấy đi hết các bụi bẩn. Bạn hãy massage thật kỹ trong khoảng 1-3 phút theo chuyển động tròn một cách nhẹ nhàng và đừng bỏ qua những khu vực như vùng xương quai hàm, vùng viền trán, 2 bên cánh mũi,…  bởi đây cũng là những vùng da được make up hay dùng kem chống nắng thường xuyên nhưng hay bị lãng quên khi làm sạch.

Massage quá nhanh khiến cho dầu tẩy trang không thể đủ thời gian để kéo hết các tàn dư bụi bẩn, tuy nhiên massage quá lâu cũng không phải cách sử dụng đúng. Việc massage 10-15 phút dầu tẩy trang trên da có thể làm phản tác dụng, bụi bẩn có thể thấm ngược lại vào trong lỗ chân lông. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài có thể kéo theo làn da chảy sệ, lỗ chân lông to, hay phổ biến nhất là nổi mụn.

 

  1. Không sử dụng sữa rửa mặt sau khi dùng dầu tẩy trang

Một sai lầm nghiêm trọng phổ biến của nhiều người là bỏ qua bước sữa rửa mặt sau khi tẩy trang hoặc cho rằng nó không cần thiết hay có thể gây bào mòn da. Việc sử dụng sữa rửa mặt sẽ giúp giải phóng lỗ chân lông, lấy đi các cặn bẩn còn lại trên da mà sau tẩy trang còn sót lại. Do vậy bước này sẽ đảm bảo làn da được làm sạch tối ưu nhất.

Nên ưu tiên những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, tránh dùng các sản phẩm có chất tẩy rửa mạnh làm lớp màng ẩm tự nhiên của da bị tổn thương dẫn đến tình trạng lỗ chân lông to, da mất cân bằng độ ẩm từ đó đổ dầu nhiều hơn và nổi mụn.

 

  1. Sử dụng dầu tẩy trang trên nền da tay và da mặt còn ướt

Dầu tẩy trang có cơ chế nhũ hóa, khi tiếp xúc với nước sẽ chuyển sang dạng lỏng và không còn khả năng lấy đi lớp cặn bẩn trên da chính vì vậy nguyên tắc khi sử dụng dầu tẩy trang là da mặt và da tay phải khô.

Hãy rửa sạch tay và lau khô, đảm bảo da mặt cũng được khô ráo trước khi dùng dầu tẩy trang để giữ hiệu quả làm sạch cao nhất.    

 

  1. Dùng dầu nguyên chất để tẩy trang

Dầu nguyên chất thường là những loại dầu từ tự nhiên, được chiết xuất từ dừa, olive,… Những loại dầu này khác hoàn toàn với dầu tẩy trang chuyên dụng do phân tử của nó có kích thước rất lớn, không chứa chất nhũ hóa, chất dầu dày, nặng và đậm đặc do đó khó có thể làm sạch bụi bẩn trên da, khó làm sạch với nước, từ đó gây bí tắc lỗ chân lông, làm da nổi mụn.

 

  1. Lựa chọn sai sản phẩm tẩy trang hoặc dị ứng với thành phần trong dầu

Một trong những lưu ý quan trọng được nhắc tới trong tất cả bài viết của Midora là “ Tác dụng của sản phẩm tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người”. Nếu đã thực hiện đúng và đủ các bước tẩy trang dạng dầu mà làn da của bạn vẫn trở nên tồi tệ như dị ứng, nổi mụn,… thì rất có thể thành phần nào đó trong sản phẩm không phù hợp với tình trạng da của bạn. 
Thông thường, các thành phần dễ gây kích ứng với làn da có trong dầu tẩy trang là chất nhũ hóa, mineral (dầu khoáng chất), parfume (hương liệu), paraben (chất bảo quản),… Hãy tìm hiểu kỹ về thành phần cũng như sức khỏe làn da trước khi lựa chọn sản phẩm nhé!

 
 
 
 
 
Nguyễn Thế Quyền
BÌNH LUẬN

    zalo facebook