Những điều bạn cần biết về thay da sinh học (peel da)

Ngày: 22/07/2020 lúc 15:04PM

Những nội dung chính:


- Thay da sinh học là gì?

- Lợi ích của thay da sinh học

- Thay da sinh học phù hợp với những đối tượng nào?

- Rủi ro và tác dụng phụ của thay da sinh học

- Các cấp độ thay da sinh học

- Thay da sinh học chuyên nghiệp và tại nhà

- Những điều cần lưu ý khi thay da sinh học

 

1. Thay da sinh học là gì?


Thay da sinh học là phương pháp làm đẹp sử dụng các hóa chất để thoa lên da, khiến da bị bong ra và cuối cùng được thay thế bằng lớp da mới khỏe mạnh và trẻ đẹp hơn. Phương pháp này còn được gọi là peel da, peel da hóa học hay lột da hóa học (chemical peel).

 

2. Thay da sinh học có những lợi ích gì?



Thay da sinh học giúp điều trị những vấn đề về da sau:

- Mụn

- Nếp nhăn, nếp chân chim

- Tổn thương do ánh mặt trời

- Các loại sẹo

- Thay đổi sắc tố da: nám, tàn nhang, da không đều màu hoặc sạm màu, xỉn màu

 

Những ưu điểm của thay da sinh học so với các phương pháp làm đẹp khác:

- Không xâm lấn, ít nguy hiểm và ít biến chứng hơn

- Tái tạo làn da trong thời gian ngắn, rút ngắn thời gian chăm sóc so với các phương pháp khác, nhìn thấy sự cải thiện ngay từ lần điều trị đầu tiên

- Giảm thiểu tối đa khả năng để lại di chứng sau điều trị

 

3. Thay da sinh học phù hợp với những đối tượng nào?


Thay da sinh học phù hợp với hầu hết các đối tượng nam và nữ gặp phải các vấn đề như nếp nhăn, da tổn thương do ánh mặt trời, các loại sẹo, tăng sắc tố da, nám tàn nhang và da không đều màu… Tuy nhiên, các chuyên gia da liễu khuyến cáo những đối tượng sau không nên thực hiện phương pháp thay da sinh học:

- Người có làn da đang bị nhiễm khuẩn, có vết bỏng hoặc vết thương hở, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

- Người đang dùng Accutane (hay còn gọi là Isotretinoin hoặc 13-cis-retinoic acid được chiết xuất từ vitamin A, là một loại thuốc uống được sử dụng chủ yếu để điều trị mụn trứng cá nghiêm trọng) trong vòng 6 tháng.

- Người đang bị các bệnh về da như như: vẩy nến, chàm, viêm da, trứng cá đỏ.

- Người đang dùng các sản phẩm thuốc uống hoặc sản phẩm chăm sóc da có chứa Retin-A hoặc Renova. (Renova và Retin – A là hai loại thuốc nổi tiếng chứa tretinoin hay còn gọi là retinoic acid)

- Người đang sử dụng các sản phẩm chứa Vitamin C, các axit khác hoặc các tác nhân sáng da trong vòng 48 tiếng.

 

4. Thay da sinh học có rủi ro và tác dụng phụ gì?



Các tác dụng phụ thường thấy của thay da sinh học chỉ mang tính tạm thời, bao gồm da đỏ rát, khô da, cảm giác châm chích hoặc cháy da và sưng nhẹ.


Tuy nhiên, thay da sinh học còn mang những rủi ro và tác dụng phụ nguy hiểm hơn và mang tính chất dài hạn, bao gồm:

- Vùng da điều trị trở nên sẫm màu hoặc sáng hơn bình thường.

- Có khả năng để lại sẹo lâu dài.

- Những người bị bệnh rộp môi (herpes) có thể bị nhiễm trùng và ban đỏ sau điều trị. Trong một số ít trường hợp, thay da sinh học có thể gây ra bệnh nấm da.

- Chất phenol sử dụng trong thay da sinh học cấp độ sâu (Deep peels) có thể thực sự ảnh hưởng đến tim, thận, phổi và có thể gây ra nhịp tim không đều.

 

5. Các cấp độ của Thay da sinh học


  • Cấp độ nhẹ (Light peel): Phương pháp này giúp tác dụng đến lớp sừng của da. Da bạn sẽ được thoa một dung dịch hóa học như axit alphahydroxy (AHAs), acid glycolic, acid lactic, acid salicylic, hay acid trái cây. Da sẽ bắt đầu trắng ra đi kèm cảm giác châm chích nhẹ. Khi hoàn tất, dung dịch hóa học sẽ được loại bỏ khỏi da và dung dịch trung hòa được bôi lên. Cấp độ này được sử dụng để điều trị các vấn đề của da như nếp nhăn nhỏ, da khô, da không đều màu…

 

  • Cấp độ trung bình (Medium peel): Phương pháp này tác động đến lớp biểu bì của da. Cách tiến hành tương tự cấp độ nhẹ, tuy nhiên bạn sẽ có cảm giác châm chích hơn hoặc đau như ong đốt. Quá trình hoàn tất và bạn cần 3-7 ngày để lớp da bong ra hoàn toàn, hãy lưu ý chăm sóc và bảo vệ da thật kỹ trước khi tiếp xúc với ánh nắng. Với cấp độ này được khuyên dùng để điều trị các vấn đề của da do tổn thương bởi ánh nắng, da sần vỏ cam, lỗ chân lông to...

 

  • Cấp độ sâu (Deep peel): Phương pháp này tác động đến lớp hạ bì của da. Bạn có thể được gây tê nếu cần thiết. Do phương pháp này có thể gây ra sự tăng giảm sắc tố và thay đổi da nên được khuyên thực hiện và theo dõi bởi bác sĩ hoặc chuyên viên có chuyên môn và kỹ thuật. Phương pháp này mang đến sự cải thiện đáng kể cho da tuy nhiên sau khi điều trị cần phải chăm sóc da, giữ ẩm cho da đầy đủ và bảo vệ da bằng cách sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Cấp độ này được khuyên dùng để cải thiện các vấn đề của da như sẹo mụn, nếp nhăn sâu, da lão hóa,…


6. Thay da sinh học chuyên nghiệp và tại nhà khác nhau như thế nào? 



Cả 2 loại Thay da sinh học Chuyên nghiệp và Tại nhà đều sử dụng các chất tẩy da chết như Alpha Hydroxy Acids (ví dụ Acid Lactic), Beta Hydroxy Acids (ví dụ Salicylic Acid) và các enzyme từ các thành phần tự nhiên như Gạo, Đu đủ, Dứa, Bí ngô,… để giảm sự xuất hiện của hiện tượng lão hóa sớm, chẳng hạn như đồi mồi (age spot), cũng như da thô ráp và mụn.

 

Thay da sinh học tại nhà thường do chính bạn tự làm và sử dụng những chất tẩy da chết với nồng độ thấp hơn. Cách này khá lý tưởng để điều trị những vấn đề như da xỉn màu, lão hóa hoặc bị mụn ở mức độ nhẹ cũng như duy trì làn da sáng và mềm mịn với tần suất hàng ngày, hàng tuần hoặc trong thời gian chờ giữa các lần điều trị chuyên nghiệp. Làn da có thể được thư giãn và đôi khi có cảm giác châm chích sau đó, tuy nhiên sẽ không có hiện tượng bong da rõ rệt và không cần thời gian chờ giữa các lần điều trị.

 

Thay da sinh học chuyên nghiệp được thực hiện bởi bác sỹ hoặc chuyên gia thẩm mỹ và họ sử dụng các chất tẩy da chết có nồng độ cao. Phương pháp này có xu hướng tạo ra hiện tượng bong da rõ rệt và thời gian chờ dài giữa các lần điều trị, tùy thuộc vào độ mạnh của hóa chất. Để giảm thiểu thời gian chờ và mang lại kết quả cao nhất, người ta thường tiến hành thay da sinh học nhiều lần trong vòng 6-12 tuần và sau đó đi điều trị hai lần mỗi năm để duy trì.

 

7. Những điều cần lưu ý khi thay da sinh học


Ngoài những điều đã nêu trên, thay da sinh học có những lưu ý mà mỗi người nên tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện, Midora sẽ có những bài phân tích chi tiết hơn trong những bài viết sau, các bạn hãy đón đọc Tại đây nhé

 

 

Trần Thị Vân Thảo
BÌNH LUẬN

    zalo facebook