Những việc cần làm trước khi thay da sinh học

Ngày: 30/07/2020 lúc 17:34PM


Trong các bài viết trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu chung về thay da sinh học (hay còn gọi là peel da, hay chemical peel), các cấp độ thay da sinh học và ưu nhược điểm khi sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp và tự làm tại nhà. Khi bạn đã quyết định sử dụng phương pháp này, câu hỏi tiếp theo đến với bạn sẽ là cần làm gì trước khi thay da sinh học. Hãy cùng Midora tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

 

Khi bạn thấy rằng vấn đề về da của mình nằm trong phạm vi điều trị của phương pháp thay da sinh học và muốn khắc phục nhược điểm đó, hãy bắt tay vào quá trình chuẩn bị. Một điều rất quan trọng là bạn cần có một buổi khám tư vấn trước điều trị với bác sĩ da liễu. Ngoài ra, có những điều bạn cần tránh và có những việc bạn cần làm trước buổi trị liệu nhằm hạn chế tối đa các rủi ro và mang lại kết quả điều trị cao nhất.

 

Khám tư vấn trước điều trị

Trước khi bạn tham gia buổi trị liệu, bạn cần chắc chắn rằng mình là một ứng viên phù hợp và quá trình điều trị sẽ đáp ứng các kỳ vọng của bạn. Để làm được điều đó bạn sẽ cần được thăm khám da trực tiếp. Sau khi kiểm tra kết cấu, độ dày và tone da của bạn, bác sĩ sẽ xác định được phương pháp thay da sinh học nào có thể mang đến những kết quả mà bạn mong đợi. Bạn cũng sẽ hiểu rõ quá trình điều trị sắp tới và bác sĩ sẽ trả lời mọi câu hỏi của bạn trước khi chuyển sang bước tiếp theo.

 


Trong buổi khám tư vấn này, bạn cần cung cấp mọi thông tin liên quan đến bệnh tình, sức khỏe, các vấn đề về da liễu và các loại thuốc mà bạn đang dùng cho bác sĩ da liễu. Điều này rất quan trọng đối với sự an toàn và sức khỏe của bạn bởi có những căn bệnh hoặc vấn đề về da không cho phép bạn tham gia trị liệu. Ví dụ:

- Có tiền sử bị sẹo lồi

- Sắc tố da bất thường

- Bị rộp môi nặng hoặc hay tái phát

- Các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng khác


Ngoài ra cũng có những loại thuốc bạn cần tránh sử dụng trước khi trị liệu, điều này sẽ được nói rõ hơn dưới đây.

 

Những điều cần tránh trước khi thay da sinh học


Trị liệu thẩm mỹ

Có những phương pháp trị liệu thẩm mỹ bạn nên tránh trước khi thay da sinh học. Bạn nên chờ tối thiểu hai tuần kể từ lần cuối thay da sinh học hoặc mài da vi điểm (hay còn gọi là Microdermabrasion, một thủ thuật xâm lấn tối thiểu được sử dụng để cải thiện tông màu da và kết cấu tổng thể). Điều này sẽ giúp tránh hiện tượng làm mỏng da quá mức dẫn tới kích ứng da.

 

Bạn nên tránh tanning (hay còn gọi là nhuộm nâu da, là quá trình làm cho làn da trở nên tối màu hơn dưới tác động của tia cực tím hoặc từ những nguồn nhân tạo như sử dụng mỹ phẩm, giường nhuộm da…) trong vòng hai đến ba tuần trước khi trị liệu. Điều này bao gồm cả việc sử dụng giường nhuộm da bởi việc tiếp xúc với tia bức xạ tử ngoại nhân tạo cũng có thể gây ra tổn thương lớn cho da.

 

Cuối cùng, nếu muốn tẩy lông bằng hóa chất hoặc wax lông, bạn nên tiến hành trước khi trị liệu tối thiểu từ năm đến bảy ngày. Bạn cũng nên tránh các phương pháp trị liệu bằng tiêm hóa chất như tiêm collagen và Botox (một hình thức tiêm dung dịch Botulinum toxin A giúp da săn chắc, xóa nhăn và thon gọn hàm) tối thiểu là một tuần trước khi thay da sinh học.

 

Sử dụng các loại thuốc



Có một số loại thuốc có thể tương tác với các loại axit được sử dụng trong thay da sinh học, do đó bác sĩ da liễu của bạn có thể yêu cầu bạn dừng sử dụng chúng trong một khoảng thời gian trước khi trị liệu. Chúng thường là những loại thuốc làm tăng độ nhạy với ánh nắng mặt trời và có thể gây ra viêm da sau khi tiếp xúc với ánh nắng.

 

Một loại thuốc quan trọng khác cần tránh sử dụng là isotretinoin (một loại thuốc điều trị mụn chứng cá nghiêm trọng). Nếu bạn đã từng sử dụng những loại thuốc này trong vòng sáu tháng gần nhất, bạn cần thông báo cho bác sĩ biết và tạm ngưng quá trình trị liệu.

 

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Một vấn đề quan trọng trước khi bạn thay da sinh học là vấn đề tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đôi khi việc tiếp xúc này là không thể tránh khỏi do công việc hoặc cuộc sống gia đình, tuy nhiên bạn nên tránh tiếp xúc tối thiểu là mười ngày trước khi trị liệu. Nếu bạn buộc phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong giai đoạn này dù chỉ trong thời gian ngắn, hãy đảm bảo bạn sử dụng đủ kem chống nắng và hãy cố gắng hạn chế tối đa thời gian bạn ở ngoài trời.

 

Hút thuốc

Nếu bạn có thói quen hút thuốc lá, bạn cần phải tạm dừng thói quen này trước khi trị liệu. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc khi nào phải dừng hút thuốc và làm cách nào để bỏ thuốc lá trong suốt quá trình trị liệu.

 

Trị liệu ngay trước những sự kiện quan trọng

Bước cuối cùng trong khâu chuẩn bị là hãy chắc chắn rằng bạn đã lên kế hoạch trị liệu một cách hợp lý. Nếu bạn cần thay da sinh học trước một sự kiện đặc biệt, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ có nhiều thời gian cho da hồi phục để bạn có thể trông hoàn hảo nhất trong những ngày trọng đại.

 

Những điều cần làm trước khi thay da sinh học



Uống thuốc chống vi rút

Bác sĩ của bạn có thể khuyến nghị bạn sử dụng thuốc chống vi rút trước buổi trị liệu, đặc biệt nếu bạn có tiền sử bệnh rộp môi thường xuyên tái phát ở trong hoặc xung quanh miệng.

 

Sử dụng kháng sinh

Nếu bạn có những vấn đề về sức khỏe và chuẩn bị thay da sinh học cấp độ Sâu (Deep Peel), bác sĩ có thể khuyến nghị bạn sử dụng kháng sinh trong một khoảng thời gian trước và sau trị liệu. Điều này sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ nhiễm trùng.

 

Sử dụng kem dưỡng da được kê đơn

Bác sĩ của bạn có thể sẽ kê đơn một sản phẩm kem dưỡng ẩm và phục hồi da trước khi trị liệu tùy thuộc vào loại thay da sinh học mà bạn lựa chọn. Bác sĩ có thể khuyến nghị bạn sử dụng glycolic acid trong hai tuần trước trị liệu nếu bạn chỉ thay da sinh học cấp độ nhẹ. Điều này sẽ giúp da bạn phục hồi dễ dàng và bong da đều hơn.

 

Nếu bạn chuẩn bị thay da sinh học cấp độ nhẹ hoặc trung bình, một loại kem chứa retinol như Retin-A hoặc tretinoin có thể được sử dụng để giúp tăng tốc quá trình phục hồi và rút ngắn thời gian điều trị của bạn. Tuy nhiên các sản phẩm này phải được sử dụng dưới sự theo dõi và chỉ định của bác sĩ điều trị.

 

Sử dụng chất làm trắng

Bác sĩ của bạn có thể khuyến nghị sử dụng một chất làm trắng da như hydroquinone và kem dưỡng da chứa retinol để ngăn ngừa da bị tối màu trong suốt quá trình trị liệu. Cách này thường được khuyến nghị cho những người có nước da sẫm màu và phải được theo dõi bởi bác sĩ điều trị.

 

Nhờ người khác đưa về nhà

Bước này chỉ cần thiết nếu bạn chuẩn bị thay da sinh học cấp độ sâu. Thuốc an thần thường được sử dụng ở cấp độ này để cho phép hóa chất thâm nhập vào lớp da sâu hơn một cách hiệu quả. Nếu bạn biết rằng bạn sẽ được cho dùng thuốc an thần để phục vụ trị liệu, hãy chắc chắn rằng bạn đã nhờ người khác đưa bạn về nhà để đảm bảo an toàn.

 

Tìm hiểu xem mình có bị dị ứng thuốc không



Một số người chuẩn bị thay da sinh học cấp độ Sâu sẽ được yêu cầu dùng thuốc an thần trước khi trị liệu. Nếu bạn đã từng bị dị ứng với các loại thuốc an thần hoặc thuốc giảm đau, bạn nên thông báo ngay cho bác sĩ điều trị để tránh hiện tượng dị ứng thuốc.

 

Trên đây là những việc cần làm trước khi thay da sinh học để có buổi trị liệu an toàn và đạt được hiệu quả điều trị cao nhất. Trong bài viết tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những việc cần làm sau khi thay da sinh học, bao gồm cả việc chăm sóc da sau điều trị.

Trần Thị Vân Thảo
BÌNH LUẬN

    zalo facebook