Tại sao cần tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sau triệt lông bằng laser

Ngày: 04/07/2020 lúc 17:08PM

  


Giữ cho da bạn an toàn và khỏe mạnh sau mỗi lần triệt lông bằng laser là yếu tố quyết định để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, và một trong những quy tắc quan trọng mà bạn luôn được nghe là tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sau điều trị.

 

Tuy nhiên, chính xác thì tại sao bạn nên làm điều này sau triệt lông bằng laser? Đơn giản là da của bạn cần thời gian để hồi phục sau mỗi lần điều trị laser, da sẽ trở nên rất dễ bị tổn thương bởi các tia UV. Việc tiếp xúc trực tiếp và trong thời gian dài với ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến một số tình trạng không mong muốn đối với da, bao gồm tăng sắc tố và tệ hơn là ung thư da.

 

Bạn có thể đi ra ngoài dưới ánh nắng mặt trời sau triệt lông bằng laser không?



Trừ khi bạn muốn liều lĩnh trải nghiệm những tổn thương về da do tác hại của ánh nắng mặt trời, bạn hoàn toàn không nên đi ra ngoài tiếp xúc với ánh nắng sau khi triệt lông bằng laser. Có một số lý do giải thích cho điều này, tuy nhiên chủ yếu là để giữ cho da bạn an toàn nhất có thể trong thời gian da dễ bị tổn thương sau điều trị.


Triệt lông bằng laser hoạt động bằng cách cho da bạn tiếp xúc với các chùm ánh sáng mạnh, chúng sẽ chuyển hóa thành nhiệt khi được hấp thụ bởi các nhiễm sắc tố của da, từ đó phá hủy các nang lông. Quá trình này ít gây đau trong suốt thời gian điều trị nhưng nó làm da bạn dễ bị tổn thương và nhạy cảm trong một khoảng thời gian kéo dài sau đó.


Sau mỗi buổi triệt lông bằng laser, da bạn trở nên rất nhạy cảm với các tia UV. Việc tiếp xúc với các tia UV trong suốt giai đoạn nhạy cảm này có thể dẫn tới những thương tổn về da như tăng sắc tố, đây là hiện tượng một vùng da trở nên tối màu hơn những phần còn lại về lâu dài.

 

Có khả năng da bạn sẽ khó phục hồi sau điều trị nếu tiếp xúc với các tia UV của mặt trời ngay sau buổi trị liệu. Điều quan trọng là da bạn cần phục hồi hoàn toàn sau mỗi lần triệt lông bằng laser, và việc bạn cho da tiếp xúc với ánh nắng có thể ngăn cản quá trình phục hồi này khiến cho da bạn nhạy cảm hơn từ đó về sau và trong dài hạn.

 

Hãy nhớ: chứng tăng sắc tố là điều bạn không hề mong muốn xảy ra với làn da và đó có thể chỉ là vấn đề nhỏ trong những mối lo của bạn. Những hậu quả có thể xảy ra từ việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sau điều trị laser bao gồm nhiều căn bệnh về da cũng như ung thư da.

 

Hãy giữ cho da bạn khỏe mạnh để bạn có thể tận hưởng những kết quả tốt nhất của quá trình triệt lông bằng laser với làn da đẹp nhất có thể.

 

Nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong bao lâu sau triệt lông bằng laser?



Sau mỗi buổi triệt lông bằng laser, da bạn sẽ trở nên siêu nhạy cảm với các tia UV của mặt trời trong vòng khoảng 2 tuần, và đôi khi lên tới 3 tuần. Lời khuyên của chúng tôi là bạn hãy tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong vòng 3 tuần sau mỗi buổi điều trị để giữ cho da bạn khỏe mạnh nhất có thể.

 

Tuy nhiên hãy nhớ rằng quy tắc 3 tuần này áp dụng với từng buổi triệt lông bằng laser. Để đạt được các kết quả triệt lông bằng laser tốt nhất, các bác sĩ thường khuyến nghị từ 5-10 buổi, phụ thuộc vào vùng da được điều trị và một số yếu tố khác.

 

Các chuyên tránh gia cũng khuyến nghị nhiệt độ trong vòng khoảng 2 tuần trước mỗi buổi điều trị, điều này nghĩa là bạn cần sắp xếp thời gian hợp lý cho các chuyến đi biển hoặc những ngày dài hoạt động dưới ánh nắng mặt trời.

 

Để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất, hãy tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong 2 tuần trước mỗi buổi triệt lông bằng laser và 2-3 tuần sau đó. Với mỗi buổi điều trị cách nhau từ 6-8 tuần, bạn sẽ có khoảng 3-4 tuần an toàn tuyệt đối giữa các buổi.

 

Một số người mắc sai lầm khi tin rằng bởi vì họ đã từng triệt lông bằng laser vài lần trước đó thì da họ sẽ khó bị tổn thương hơn. Điều này không đúng. Bạn hãy chuẩn bị cho buổi triệt lông bằng laser giống như đó là lần đầu tiên, và hãy chăm sóc da bạn thật cẩn thận trong thời gian 2-3 tuần hồi phục sau điều trị.

 

Quá trình này nên được tiếp tục cho đến khi da bạn đã hoàn toàn hồi phục sau khi hoàn thành toàn bộ quá trình điều trị.

 

Có thể đi tắm biển sau triệt lông bằng laser không?


Chúng tôi biết rằng việc yêu cầu mọi người tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong vòng 2 tuần trước khi điều trị và thêm 2-3 tuần sau đó có thể gây ra sự gò bó, đặc biệt trong mùa hè khi mọi người thích đi tắm biển. Và hãy tránh sử dụng giường tắm nắng!

 

Nếu bạn kiên quyết đi biển trong suốt mùa hè, vậy thì chúng tôi đề xuất bạn chỉ nên triệt lông bằng laser ở những vùng da mà thường được che kín, ví dụ như ở nách hoặc khu vực bikini. Theo cách này, bạn sẽ dễ dàng bảo vệ những vùng da được điều trị khỏi ánh nắng trực tiếp và vẫn cho phép bạn có thể vui chơi ở bãi biển cùng bạn bè.

 

Nếu bạn triệt lông bằng laser ở những vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, ví dụ như vùng môi trên và chân, bạn sẽ gặp rủi ro rất lớn là gây ra tổn thương nghiêm trọng cho da bạn, ví dụ như tăng sắc tố và trong trường hợp tồi tệ nhất là ung thư da.

 

Chúng tôi khuyến nghị bạn nên tránh đi biển nếu khu vực bạn muốn triệt lông không phải là vùng nách hoặc khu vực bikini.

 

Những mẹo nhỏ giúp bảo vệ da



Tất nhiên, khó có thể tránh hoàn toàn việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong vòng 2-3 tuần sau mỗi lần điều trị. Tuy nhiên việc ở trong nhà trong nhiều ngày sau khi điều trị có thể là không khả thi.

 

Thậm chí nếu bạn không đi biển, bạn vẫn sẽ phải ra khỏi nhà để đi làm, đi học hoặc đi đâu đó trong ngày. Vậy bạn có thể làm gì khi bạn cần ra khỏi nhà vào ban ngày nhưng vẫn muốn bảo vệ làn da?

 

May thay, dù rất nhạy cảm trong suốt giai đoạn phục hồi, làn da bạn vẫn có thể chịu được ánh nắng mặt trời ở mức độ nhẹ, miễn là bạn có đầy đủ các biện pháp bảo vệ.

 

Sau đây là một số cách để bảo vệ làn da bạn:

- Mỗi lần bạn ra khỏi nhà, hãy thoa lên vùng da được điều trị và các khu vực xung quanh một loại kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF30 hoặc cao hơn. Hãy tìm cho mình loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao nhất có thể

- Hãy mang đồ bảo vệ để giữ cho da bạn an toàn và được che chắn. Bạn không nên mang những đồ bó sát cơ thể, nên mặc quần áo dài và rộng rãi giúp mang lại sự thoải mái dễ chịu và độ che chắn cần thiết. Một chiếc mũ chống nắng xinh xắn có vành rộng cũng rất hữu ích. Nếu bạn muốn được bảo vệ kỹ càng hơn, hãy mang theo một chiếc ô khi bạn đi bộ.

- Mỗi lần đi ra ngoài nắng, hãy chỉ đi khoảng một vài phút. Nếu bạn cần đi ra ngoài nắng vài lần mỗi ngày thì hãy cố gắng đi mỗi nơi một vài phút. Cách này sẽ giúp cho da bạn có nhiều thời gian hơn để thở và xử lý.

 

 

 

Trần Thị Vân Thảo
BÌNH LUẬN

    zalo facebook