Các chứng nhận hữu cơ tiêu chuẩn trên thế giới và Việt Nam

Ngày: 08/05/2021 lúc 10:34AM

Ở bài viết trước Những điều cần biết về mỹ phẩm hữu cơ, chúng ta có thể nắm được một số nhãn dán hữu cơ tiêu chuẩn trên bao bì sản phẩm. Tuy nhiên trên thế giới, mỗi quốc gia đều có những chứng nhận hữu cơ riêng và quy định khắt khe khác nhau. Vậy câu hỏi đặt ra là cơ sở cấp chứng nhận hữu cơ ở mỗi quốc gia được đánh giá dựa trên những tiêu chí nào?  Để giải đáp thắc mắc trên, chúng ta hãy cùng Midora tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.

 

Các tiêu chuẩn hữu cơ trên thế giới

   1. Chứng nhận hữu cơ của bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Ủy Ban hữu cơ quốc gia

 

Tên chứng nhận: USDA

Ban hành: 2005

Đây là chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ với điều kiện nghiêm ngặt nhất. Sản phẩm hữu cơ dưới chứng nhận của các đại diện thuộc USDA có nhiều cấp bậc, tuy nhiên chỉ những sản phẩm chứa từ 95% - 100% nguyên liệu hữu cơ mới được thể hiện logo của USDA trên nhãn sản phẩm

 

   2. Chứng nhận của viện Tiêu chuẩn quốc gia Mỹ (American National Standard Institude)

 

Tên chứng nhận: NSF/ANSI

Ban hành: 2009

Là một trong những tiêu chuẩn hữu cơ đầu tiên tại Mỹ xuất hiện sau USDA dành cho các nhà sản xuất mỹ phẩm. NSF yêu cầu các sản phẩm phải chứa ít nhất 70% thành phần (trừ nước) là hữu cơ mới được công bố là “made with organic” (làm từ thành phần hữu cơ). NSF cho phép các nhà sản xuất sử dụng danh mục chất bảo quản và các chất hóa học trong quá trình sản xuất rộng hơn so với USDA.

 

   3. Chứng nhận tiêu chuẩn của công nghiệp hữu cơ (Organic And Sustainable Industry Standard)

Tên chứng nhận: OASIS

Ban hành: 2008

Được xây dựng bởi rất nhiều các nhà sản xuất mỹ phẩm. OASIS yêu cầu các sản phẩm phải chứa 85% thành phần nông nghiệp mới được gọi là hữu cơ và cho phép sử dụng danh mục các chất bảo quản rộng hơn so với NSF.

 

   4. Chứng nhận hữu cơ của chính phủ Úc ( Austranlian Certified Organic)

 


Tên chứng nhận: ACO
Các mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da được chứng nhận ACO phải chứa ít nhất 95% thành phần được chứng nhận hữu cơ. 5% thành phần còn lại phải là thành phần thực vật được sản xuất tự nhiên, nếu có chất bảo quản/ phụ gia phải được cấp phép và hoàn toàn không độc hại.

 

 

   5. Chứng nhận Natrue

 

Tên chứng nhận: Natrue

Ban hành: 2008

Natrue là tiêu chuẩn phi lợi nhuận mới xuất hiện từ Châu Âu bởi các hãng sản xuất mỹ phẩm hữu cơ của Đức và có 3 cấp độ chứng nhận:

  • Organic Cosmetics ( Mỹ phẩm hữu cơ): đáp ứng ít nhất 95% thành phần làm từ nguyên liệu hữu cơ
  • Natural Cosmetic With Oragnic Portion ( Mỹ phẩm tự nhiên chứa thành phần hữu cơ) : chứa ít nhất 70% thành phần nguyên liệu tự nhiên chuẩn hữu cơ.
  • Natural Cosmetic ( Mỹ phẩm tự nhiên) : 100% thành phần từ tự nhiên, không nhất thiết phải có nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ.

 

   6. Chứng nhận Eco-cert của Pháp

 

 

Tên chứng nhận: Eco-cert

Ban hành: 2002

Eco-cert yêu cầu các sản phẩm phải chứa 95% thành phần từ nông nghiệp để được chứng nhận là hữu cơ. 10% tổng trọng lượng của sản phẩm (bao gồm cả nước) phải là hữu cơ. Cho phép nhiều nhất 5% là thành phần tổng hợp.

 

7. Chứng nhận Cosmebio của pháp

Tên chứng nhận: Cosmebio

Ban hành: 2002

Cosmebio yêu cầu như sau:

  • Các sản phẩm phải chứa 95% thành phần từ nông nghiệp mới được công nhận là hữu cơ
  • 10% tổng hợp trọng lượng của sản phẩm (bao gồm cả nước) phải là hữu cơ
  • Cho phép 5% là thành phần tổng hợp

Cosmebio chỉ dành riêng cho các nhà sản xuất của Pháp và được chứng nhận bởi Eco-cert.

 

8. Chứng nhận Soil Association của Anh

Tên chứng nhận: Soil Association

Ban hành: 2002

Chứng nhận này yêu cầu tất cả các sản phẩm phải thể hiện tỉ lệ hữu cơ trên nhãn sản phẩm. Sản phẩm được gọi là hữu cơ phải chứa 95% thành phần hữu cơ. Sản phẩm được ghi là “made with organic X” ( làm từ hữu cơ X) phải chứa tối thiểu 70% thành phần hữu cơ.

 

Các tiêu chuẩn hữu cơ của PGS – Việt Nam


 

Tên chứng nhận: PGS

Năm 2004, Liên đoàn các phong trào Nông nghiệp hữu cơ (IFOAM) và tổ chức ADDA đã chấp nhận PGS là một hệ thống đảm bảo giá trị cho các sản phẩm hữu cơ, đặc biệt là cho thị trường nội địa Việt Nam.

          Tiêu chuẩn bao gồm:

  1. Nguồn nước sử dụng trong canh tác phải là nguồn nước sạch, không bị ô nhiễm (theo quy định trong tiêu chuẩn sản xuất rau an toàn của TCVN 594 - 1995).
  2. Khu vực sản xuất hữu cơ phải được cách ly tốt khỏi các nguồn ô nhiễm như các nhà máy, khu sản xuất công nghiệp, khu vực đang xây dựng, các trục đường giao thông chính…
  3. Các loại phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật hay chất tổng hợp kích thích sinh trưởng đều bị cấm sử dụng, chỉ được phép sử dụng các đầu vào nông dân đã có đăng ký với PGS và được PGS chấp thuận.
  4. Cấm sử dụng phân người, phân ủ được làm từ rác thải đô thị
  5.  Phân động vật lấy vào từ bên ngoài trang trại phải được ủ nóng trước khi dùng trong canh tác hữu cơ.
  6.  Không được sử dụng các túi và vật đựng các chất bị cấm trong canh tác hữu cơ để vận chuyển và cất giữ sản phẩm hữu cơ.
  7. Cấm đốt cành cây và rơm rạ, ngoại trừ phương pháp du canh truyền thống.
  8.  Cấm sử dụng tất cả vật tư đầu vào có chứa sản phẩm biến đổi gen GMOs.
  9.  Không được phép sản xuất song song: các cây trồng trong ruộng hữu cơ phải khác với các cây trồng trong ruộng thông thường.
  10. Nếu ruộng gần kề có sử dụng các chất bị cấm trong canh tác hữu cơ thì ruộng hữu cơ phải có một vùng đệm để ngăn cản sự xâm nhiễm của các chất hóa học từ ruộng bên cạnh
  11.  Các loại cây trồng ngắn ngày được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ trọn vẹn một vòng đời từ khi làm đất đến khi thu hoạch, sau khi thu hoạch có thể được bán như sản phẩm hữu cơ.

 

Chứng nhận hữu cơ hoạt động như thế nào?

Sơ lược các chứng nhận hữu cơ trên, chúng ta cũng thấy được mỗi chứng nhận là một hệ thống quy định mà một sản phẩm và nhà sản xuất phải đáp ứng để được chứng nhận. Nhìn chung, các quy định này chủ yếu đánh giá các tiêu chí như:

  • Mức độ tối thiểu thành phần hữu cơ trong sản phẩm.
  • Tỉ lệ tối đa thành phần tổng hợp được cho phép (nếu có)
  • Các thành phần mà sản phẩm có thể/ hoặc không thể bao gồm trong sản phẩm.
  • Các quá trình được áp dụng để tạo ra sản phẩm
  • Thành phần nước được tính như thế nào

Là một phần của quá trình chứng nhận, các thành phần và quá trình sản xuất của nhà sản xuất phải được kiểm tra đều đặn bởi một tổ chức chứng nhận hữu cơ thứ 3 để đảm bảo sản phẩm đó đạt các tiêu chuẩn cần thiết.

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Vân Thảo
BÌNH LUẬN

    zalo facebook