LÀM SAO ĐỂ DA ĐƯỢC ỔN ĐỊNH SAU KHI BỊ KÍCH ỨNG ?

Ngày: 21/02/2024 lúc 09:40AM

Cách phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm

Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người mà thời gian khỏi bệnh sẽ khác nhau. Ở mức độ nhẹ, các triệu chứng dị ứng mỹ phẩm sẽ dần biến mất sau khoảng 2 - 3 ngày. Ngược lại, với những người dị ứng mỹ phẩm nặng, thời gian để bệnh thuyên giảm là khoảng từ một tuần. Ngoài các phương pháp điều trị, bệnh nhân cần kết hợp với chế độ ăn uống, chăm sóc da để việc phục hồi đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trong quá trình chăm sóc da dị ứng mỹ phẩm, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau đây:

Làm sạch da bằng sản phẩm dịu nhẹ

Sau dị ứng mỹ phẩm, làn da thường dễ thương tổn nên cần được chăm sóc dịu nhẹ. Bệnh nhân đừng quên:

  • Tẩy trang bằng sản phẩm nhẹ nhàng để lấy đi hết lớp chống nắng trên da mặt;
  • Sữa rửa mặt chọn loại dịu nhẹ để làm sạch da, loại bỏ bã nhờn cùng bụi bẩn;
  • Để cấp ẩm và làm sạch da, bạn có thể chọn dùng loại nước hoa hồng không chứa cồn, không hóa chất, ít hương liệu trong thành phần.
  • Tránh dùng sữa rửa mặt tạo bọt quá nhiều, hoặc loại có chứa hạt vì như thế sẽ càng khiến tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Mức độ dị ứng trung bình hoặc nặng, trong thời gian đầu nên dùng nước muối sinh lý natri clorid 0,9% hoặc nước đun sôi để nguội rửa sạch mặt.
  • Sau dị ứng mỹ phẩm, bệnh nhân không dùng nước ấm rửa mặt vì sẽ khiến hệ vi sinh vật có lợi trên da bị phá vỡ, hậu quả là da sẽ yếu đi.
  • Tất cả sản phẩm sử dụng cho da phải là dòng dành cho da nhạy cảm. Tốt nhất bệnh nhân cần tham khảo tư vấn của bác sĩ da liễu để chọn loại phù hợp nhất.

Đắp các mặt nạ phục hồi da

Cách phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm hiệu quả bất ngờ 3

Khi triệu chứng dị ứng mỹ phẩm đã dần cải thiện, bệnh nhân có thể dùng các loại mặt nạ có tác dụng cấp ẩm, thải độc, phục hồi những tổn thương do dị ứng mỹ phẩm gây ra.

  • Chọn mặt nạ làm từ các thành phần thiên nhiên, lành tính, chẳng hạn như mật ong, lòng trắng trứng gà, sữa chua, nha đam, nghệ, khổ qua,... để mang lại công dụng dịu da, kháng khuẩn, trị mụn dị ứng…
  • Nếu chọn các loại mặt nạ dạng bôi, mặt nạ giấy có sẵn trên thị trường, bệnh nhân lưu ý chỉ nên chọn sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín, dành cho da nhạy cảm và hạn chế thấp nhất những kích ứng cho thể gây ra cho làn da.

Bôi serum phục hồi da

Với những làn da đang trên đà phục hồi sau tổn thương, bạn có thể kết hợp dùng loại serum phù hợp, ưu tiên dùng các dòng sản phẩm có chứa hoạt chất cấp ẩm, giúp phục hồi và tái tạo làn da nhanh chóng và hiệu quả.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên chọn serum với thành phần dịu nhẹ, khả năng thẩm thấu nhanh, không gây nhờn rít, không kích ứng da.

Kem dưỡng da

Việc dùng kem dưỡng là không thể thiếu trong quá trình phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm bởi dem dưỡng có công dụng cấp ẩm, khóa ẩm ngăn ngừa quá trình mất nước trên bề mặt da. Làn da sẽ nhanh chóng phục hồi nhờ có kem dưỡng ẩm; đồng thời kem dưỡng ẩm còn giúp nhanh chóng làm dịu làn da khó chịu khi dị ứng.

Sử dụng kem chống nắng

Nhiều chị em có suy nghĩ không dùng kem chống nắng cho vùng da vừa mới tổn thương vì cho rằng sẽ làm da bị bít tắc lỗ chân lông. Đây là điều không chính xác nhé.

Với những làn da tổn thương do dị ứng mỹ phẩm, chị em phải luôn ghi nhớ thoa kem chống nắng kỹ càng trước khi ra đường để bảo vệ làn da nhé. Lưu ý là chỉ chọn kem chống nắng dành cho da nhạy cảm thôi nhé và sau khi về nhà phải tẩy trang cẩn thận để lỗ chân lông được thông thoáng.

Tốt nhất vẫn là hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nếu có việc bắt buộc phải đi ra ngoài thì hãy che chắn làn da cẩn thận với các vật dụng như mũ, kính mát, khẩu trang.

Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh

Bên cạnh những lưu ý kể trên, quá trình chăm sóc da sau dị ứng mỹ phẩm sẽ hiệu quả hơn nếu bệnh nhân kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng với nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước.

Cách phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm hiệu quả bất ngờ 4

Ngoài ra, chú ý sinh hoạt điều độ, hạn chế việc thức khuya, ngủ đủ giấc, không uống bia rượu, hút thuốc lá, vận động nhẹ nhàng,... là những cách có thể giúp phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm nhanh chóng.

Cuối cùng, không kém phần quan trọng là bạn đừng quên làm sạch thường xuyên các vật dụng có tiếp xúc trực tiếp với làn da như khẩu trang, gối, chăn, nệm và tránh đưa tay sờ lên mặt khi da đang bị dị ứng mỹ phẩm.

Vũ Huyền Trang
BÌNH LUẬN

    zalo facebook