10 cách ngăn ngừa mụn hiệu quả

Ngày: 26/09/2020 lúc 09:09AM


Ở bài viết trước, Midora đã giới thiệu với các bạn về Các loại mụn thường gặp .Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 10 thói quen giúp ngăn ngừa mụn xuất hiện.


   1. Rửa mặt đúng cách



Để ngăn ngừa mụn, điều quan trọng là bạn phải làm sạch da để loại bỏ toàn bộ lượng dầu thừa, bụi bẩn và kem chống nắng, lớp make up hàng ngày. Tuy nhiên, bạn chỉ nên rửa mặt hai lần mỗi ngày vì nếu rửa mặt quá nhiều có thể làm tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. 


Bạn cũng không nên sử dụng sữa rửa mặt có tính tẩy rửa mạnh và gây khô da và không chứa cồn (alcohol-free).


Các bước để rửa mặt:

- Làm ướt mặt (lưu ý không nên sử dụng nước quá nóng)

- Thoa sữa rửa mặt lên mặt và mát xa nhẹ nhàng theo các chuyển động tròn và theo chiều từ dưới lên trên.

- Rửa mặt bằng nước sạch và lau khô


   2. Tránh đưa tay lên mặt


Bàn tay bạn thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn và vi khuẩn. Mỗi khi bạn sờ tay lên mặt sẽ làm tăng nguy cơ những tác nhân này lưu lại trên da gây nên mụn. Do đó hãy nhớ rửa tay thường xuyên và hạn chế việc chạm tay vào mặt.


    3. Thường xuyên vệ sinh chăn ga gối đệm, khăn mặt, dụng cụ makeup, dụng cụ làm sạch da


Chăn, ga, gối, đệm, khăn mặt, cọ trang điểm, cọ rửa mặt là những đồ vật thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với da mặt. Việc không đảm bảo vệ sinh những đồ vật trên cũng là nguyên nhân tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn phát triển. Vì thế, bạn cần vệ sinh vỏ gối, khăn mặt, khăn tắm cũng như khăn trải giường, rửa sạch đồ trang điểm, dụng cụ làm sạch da thường xuyên để hạn chế thấp nhất những tác nhân gây mụn.


    4. Hạn chế trang điểm



Mọi người thường có thói quen trang điểm để che đi các nốt mụn. Tuy nhiên, việc làm này có thể làm tắc lỗ chân lông và làm mụn lan rộng. Hãy đi ra ngoài mà không cần trang điểm nếu bạn có thể.


Trong trường hợp việc trang điểm thực sự cần thiết, hãy tránh sử dụng các loại kem nền, phấn phủ kết cấu nặng, có chứa dầu, hương liệu, chất bảo quản,… và hãy sử dụng các sản phẩm không gây tắc lỗ chân lông, kết cấu nhẹ và không chứa hương liệu. Hãy nhớ luôn tẩy trang đầy đủ, đặc biệt sau mỗi ngày trang điểm.


Các sản phẩm chăm sóc tóc, sữa tắm, nước cạo râu,… chứa dầu, hương liệu, chất bảo quản hoặc cồn đều có thể gây ra mụn vì thế hãy lựa chọn các sản phẩm này một cách cẩn thận.


    5. Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời


Việc thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không chỉ làm tổn hại về sắc tốc da, kết cấu da mà có thể sẽ làm da mất nước, theo thời gian sẽ khiến da tiết nhiều dầu hơn, da mất cân bằng, làm giảm khả năng miễn dịch của da trước tác động của môi trường cũng như những loại vi khuẩn.


Điều quan trọng là phải bôi kem chống nắng đầy đủ và thường xuyên để bảo vệ da, giúp ngăn ngừa ung thư da. Tuy nhiên, nhiều loại kem chống nắng có chứa dầu, cồn, hương liệu hoặc quá nhiều dưỡng chất sẽ không phù hợp với làn da mụn. Vì thế hãy lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp với loại da của mình, hạn chế bóng nhờn, giúp da luôn thông thoáng.


   6. Dưỡng ẩm cho da



Da thiếu ẩm không đảm bảo cho lớp màng lipid vững chắc, khi lớp màng này bị phá vỡ sẽ không thể bảo vệ da, từ đó khiến da giảm miễn dịch, dễ dàng mắc một số bệnh ngoài da như  ngứa, viêm nhiễm và gây mụn. Bên cạnh đó, da quá khô dẫn đến da sẽ tự sản sinh ra nhiều dầu để cân bằng lại độ ẩm, điều này khiến lỗ chân lông giãn nở và bị quá sức chịu đựng gây  bít tắc, dẫn tới sinh ra mụn. Do đó, bạn cần thường xuyên dưỡng ẩm cho da.


Kem dưỡng ẩm sẽ giúp cho da giữ nước tăng độ mịn màng, không những vậy nó cũng có thể giúp giảm bớt tình trạng mụn và tiết dầu thừa.Tuy nhiên nhiều loại kem dưỡng ẩm có chứa dầu, cồn, hương liệu tổng hợp hoặc các thành phần khác có thể gây kích ứng da và gây ra mụn.


Để ngăn ngừa mụn, hãy sử dụng các loại kem dưỡng ẩm không chứa hương liệu, dầu khoáng và không gây tắc lỗ chân lông.


    7. Chế độ ăn uống hợp lý


Chế độ ăn uống đã được chứng minh là có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của làn da. Chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa mụn bao gồm:

- Hạn chế đường, đồ ngọt, đồ ăn nhanh, đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ

- Ăn nhiều hoa quả, đặc biệt là những loại hoa quả giàu vitamin A, C, E, chất chống oxy hóa

- Hạn chế ăn tinh bột, thay vào đó hãy sử dụng ngũ cốc như yến mạch, gạo lức vẫn đảm bảo đủ năng lượng, dưỡng chất mà không gây mụn.

- Ăn nhiều rau xanh, các loại thực phẩm nhiều chất xơ

- Uống nhiều nước


    8. Ngủ đúng giờ và đủ giấc



Việc ngủ đúng giờ và đủ giấc giúp làn da trẻ khỏe và ít nguy cơ bị mụn. Thời gian cơ thể bài tiết chất độc hại bắt đầu từ 11h đêm. Nếu đi ngủ muộn hơn thời điểm này, quá trình bài tiết của da sẽ bị rối loạn và có thể gây ra mụn. Ngủ đủ giấc cũng giúp làn da được hồi phục và duy trì được vẻ đẹp, sự trẻ trung.


    9. Tập thể dục đúng cách


Tập thể dục sẽ rất tốt cho làn da bạn. Khi tập máu sẽ được tăng cường lưu thông đến các tế bào da, mang theo các dưỡng chất và oxy, đồng thời loại bỏ các chất có hại cho da. Ngoài ra, tập thể dục làm cho cơ thể ra mồ  hôi, các lỗ chân lông giãn nở có tác dụng ngăn ngừa mụn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những điểm sau:

- Nếu bạn trang điểm, hãy tẩy trang trước khi tập nếu có thể

- Nên vệ sinh sạch sẽ các trang thiết bị tập có thể chạm vào mặt, bởi vì vi khuẩn và bụi bẩn sẽ có thể dính vào da và gây mụn

- Tránh sờ tay lên mặt trong quá trình tập vì tay chứa rất nhiều vi khuẩnMặc trang phục rộng rãi, dễ thoát mồ hồi trong khi tập.

- Tắm sau khi tập để làm sạch mặt và cơ thể, tránh nguy cơ bị mụn.


    10. Giữ tinh thần thoải mái, lạc quan



Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa sự bùng phát mụn và stress. Thời gian và mức độ stress càng lớn thì tình trạng mụn càng nghiêm trọng. Do đó, giữ cho tinh thần thoải mái, lạc quan và tránh bị stress là một cách ngăn ngừa mụn hiệu quả. Những điều nên làm để giữ tinh thần thoải mái, lạc quan:

- Cười nhiều hơn

- Tập thể dục hàng ngày

- Theo đuổi sở thích và đam mê

- Tập trung vào chăm sóc bản thân

- Kết nối với mọi người xung quanh

- Đóng góp cho cộng đồng

- Yêu cầu trợ giúp từ các chuyên gia khi gặp khó khăn

 

Trên đây là những việc nên làm để ngăn ngừa mụn. Tuy nhiên, dù đã làm tất cả những điều trên, chúng ta vẫn không thể hoàn toàn tránh được mụn. Hãy đón đọc bài viết tiếp theo để cùng tìm hiểu những phương pháp trị mụn nhé.

 

Vân Thảo
BÌNH LUẬN

    zalo facebook