Dấu hiệu thiếu hụt Collagen và cách khắc phục

Ngày: 30/10/2023 lúc 09:17AM

Bạn đang gặp những vấn đề như da chảy sệ, nếp nhăn, lỗ chân lông to, da không đều màu khi bước sang tuổi 30-40? Hầu như mọi người đều gặp vấn đề giống bạn. Nguyên nhân là do da thiếu hụt Collagen mà thôi và chính việc thiếu hụt Collagen mang lại tác hại rất xấu cho làn da của chị em chúng mình. Hãy cùng tìm hiểu xem thiếu nó sẽ gây ra những tác hại gì và muốn làn trẻ hóa làn da thì nên làm thế nào nhé!

Collagen là gì?

Collagen là một protein dạng sợi chiếm khoảng 30% lượng protein trong cơ thể, chiếm 70% cấu trúc da. Các sợi collagen dài và mảnh, đan quyện lấy nhau, tạo ra mạng collagen. Mạng collagen chính là nền tảng của da.

Tuy nhiên collagen cũng giống như các tế bào khác là sẽ già đi và mất dần theo thời gian. Nhưng là không thể tự hình thành là trong cơ. Vì điều này mà khiến làn da càng ngày trở nên yếu đi. Đặc biệt là nếu chăm sóc cẩn thận thì nó sẽ xuống cấp một cách nhanh chóng. Làn da bạn sẽ trở nên nhăn nheo bạn già đi nhanh hơn.

Lượng collagen giảm qua các năm nhanh hơn chúng ta nghĩ rất nhiều. Cụ thể:

Từ 18-20 tuổi: Chu trình tự sản sinh collagen bắt đầu chậm dần

Từ 25 tuổi trở đi: Quá trình suy giảm collagen của cơ thể bắt đầu diễn ra về cả số lượng, chất lượng.

Từ giai đoạn 30 tuổi: Phần lớn chị em phát hiện ra những vết chân chim, nếp nhăn ở mắt, da mặt.

Từ 50 tuổi: Hơn 50% collagen trong cơ thể không còn

Từ 60 tuổi: Cơ thể hoàn toàn không tự sản sinh collagen nữa, phụ thuộc toàn phần vào chế độ dinh dưỡng bổ sung từ bên ngoài.

Thành phần collagen

Collagen có thể coi là cấu trúc chứa protein chính của cơ thể. Nó chiếm khoản 35% lượng protein ở người. Cấu phần chính của collagen bao gồm:

+ axit amin arginine. Các axit amin bao gồm các nguyên tố cacbon, hydro và oxy.

+ glycine

+ hydroxyproline

+ proline

Cơ thể có thể sản xuất Collagen từ nguyên bào sợi,. Nó tạo thành các loại tế bào mô liên kết các phần của cơ thể. Chúng sẽ được tìm thấy trong các phần mô liên kết như da, dây chằng, cơ, gân, mạch máu, bàng quang, đường tiêu hoá, tim, thận, túi mật… Ngoài ra, tóc và móng cũng chứa collagen rất lớn. Điều này lý giải vì sao việc bổ sung collagen giúp chữa lành vết thương.

Nguyên nhân gây ra thiếu hụt collagen

Tuổi tác: Tùy vào cơ địa của mỗi người, tuổi tác của mỗi người mà giải đoạn giảm sút collagen diễn ra sớm hay muộn. Thông thường, quá trình sản sinh collagen bắt đầu giảm xuống khoảng 1% mỗi năm. Khi bạn càng cao tuổi, lượng collagen thiếu hụt càng lớn, bạn không thể kiểm soát được quá trình này mà chỉ có thể bổ sung thêm hàng ngày để bù đắp lượng collagen mất đi mà thôi.

Tia UV: Tia UV luôn được cảnh báo có thể gây tổn thương cho da qua nhiều cơ chế khác nhau, làm suy giảm lượng collagen trong cơ thể. Tổn thương DNA các tế bào sản sinh collagen là tác động tiêu cực mà tia UV gây ra, chính vì thế, không thể thúc đẩy sản sinh các gốc tự do ảnh hưởng trực tiếp đến collagen trên da.

Thuốc lá: Hút thuốc lá không chỉ có hại cho sức khỏe, mà còn đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Khói thuốc lá làm tăng lượng protein ngoại bào, làm giảm các phân tử protein trong quá trình sản xuất collagen của cơ thể. Hàng loạt các tác hại từ việc hút thuốc lá như: tăng nguy cơ lão hóa da, giảm khả năng tự chữa vết thương

Chế độ ăn: Chế độ ăn nhiều đường, nhiều carbohydrate đơn giản, các loại thực phẩm chế biến sẵn,… có thể kích thích hệ miễn dịch, thúc đẩy tình trạng viêm trong cơ thể. Tình trạng viêm là một trong những “kẻ thù” chính của các mô trong tế bào, gồm cả các mô liên kết từ collagen. Không chỉ vậy, hàm lượng đường cao trong cơ thể khiến collagen trong da bị cứng, vỡ ra khiến da suy yếu, đẩy nhanh tình trạng lão hóa sớm.

Stress, căng thẳng: Khi cơ thể “bận” đối phó với các tác nhân gây căng thẳng, tình trạng viêm, cơ thể sẽ không đủ “nguyên liệu” sản sinh collagen nữa, lại làm tăng hormone cortisol, từ đó góp phần làm giảm quá trình sản sinh collagen tự nhiên.

Di truyền: Trong tất cả các yếu tố khiến thiếu hụt collagen, yếu tố di truyền không thể không nhắc tới. Di truyền là yếu tố quyết định collagen cơ thể phá vỡ và tái tạo. Nếu bạn nhận thấy ông bà, bố mẹ của mình giữ được làn da đẹp, trẻ trung lâu, rất có thể bạn đã được hưởng điều này. Tuy nhiên, yếu tố di truyền này rất khó kiểm soát, để lường trước vấn đề giảm sút collagen, bạn nên chú ý tới chế độ ăn, kiểm soát cân bằng nhé.

Dấu hiệu nhận biết thiếu collagen

Da bị lão hóa: Nám da, da sạm đen, khô, độ đàn hồi kém, chảy xệ, vết nhăn liên tục xuất hiện rõ trên gương mặt. Nếu bạn nhận thấy tình trạng này xuất hiện, hãy nhanh chóng tăng cường bổ sung collagen đầy đủ để hồi phục da nhé.

Thị lực kém: Collagen có nhiều trong giác mạc, giúp thị lực phát triển và nhìn rõ hơn. Khi cơ thể bị giảm sút collagen, mắt sẽ nhìn kém, mờ mắt, khô mắt,..Nếu diễn ra lâu ngày sẽ gây đục màng thủy tinh thể ở mắt, ảnh hưởng lớn đến thị lực về sau.

Vết thương lâu lành: Collagen tham gia tích cực vào quá trình tái tạo tế bào mới, giúp da hồi sinh nhanh chóng, không bị tổn thương. Nếu cơ thể bạn bị thiếu hụt collagen, trong khi cơ thể lại có vết thương có thể khiến chúng lâu lành, thậm chí để lại sẹo thâm.

Tóc xơ rối, khô: Collagen cũng có nhiều trong các chất sừng ở tóc, móng tay, móng chân giúp cung cấp chất dinh dưỡng, hỗ trợ chất sừng hoạt động. Cơ thể thiếu collagen tóc sẽ xơ rối, cứng, chẻ ngọn nhiều; móng tay, móng chân cũng khô giòn, dễ gãy hơn.

Mắc bệnh răng miệng: Nếu cơ thể bạn bị thiếu collagen thì răng miệng cũng sẽ dễ bị viêm nha chu hơn. Đó là bởi collagen tồn tại nhiều trong thành phần lợi, là tố chất đề kháng giúp răng tránh các bệnh về nha chu như: chảy máu chân răng, viêm lợi, sưng lợi,..

Thoái hóa xương: Nếu cơ thể bạn có biểu hiện thiếu collagen, bạn sẽ cảm thấy chân tay khó hoạt động, cứng và thường bị đau nhức các khớp, thoái hóa xương.

Bổ sung Collagen một cách hiệu quả

  • Bổ sung qua thực phẩm

Các sản phẩm chứa vitamin C, rau có màu xanh đậm, các loại hạt, các thực phẩm màu đỏ vừa giúp sản sinh collagen và giữ collagen không bị phá hủy nhanh, ngăn ngừa phá hủy cấu trúc da. Lượng chất diệp lục có trong rau có màu xanh đậm làm tăng lượng procollagen trong da. Chất diệp lục bảo vệ da khỏi các bức xạ tia cực tím có hại, các gốc tự do cũng dẫn đến lão hóa da.

  • Bằng cách uống

Trên thị trường có rất nhiều thực phẩm bố sung collagen với những công dụng, thành phần khác nhau phù hợp với từng tình trạng mỗi người. Nó có thể ở dạng viên uống, dạng nén hay dạng lỏng và cơ thể sẽ hấp thụ trực tiếp những dưỡng chất từ sản phẩm đó

Đối với phương pháp này nên sử dụng collagen vào lúc đói vì lúc này collagen sẽ hấp thụ tốt nhất và đạt được hiệu quả tối ưu.

  • Lối sống khoa học, lành mạnh

Một lối sống khoa học sẽ giúp bạn có làn da mềm mịn, tươi sáng hơn. Thức đêm thường xuyên, ăn nhiều đồ cay nóng, lượng đường cao, thiếu nước sẽ khiến da nhanh lão hóa, nếp nhăn dần xuất hiện, da khô thiếu độ ẩm lâu ngày sẽ gây bong tróc, thô ráp.

Các nếp nhăn sẽ sâu hơn, hiện rõ hơn trên khuôn mặt khi cơ thể bạn mất nước. Vì thế, bạn đừng bao giờ để cơ thể rơi vào tình trạng thiếu nước nhé. Ngoài ra, ngủ đủ giấc khiến cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, lần lượt các cơ quan trọng cơ thể sẽ làm nhiệm vụ thải độc, tái tạo và phục hồi sau một ngày dài.

  • Tiêm collagen

Nhiều người lựa chọn cách trực tiếp để hấp thụ collagen như tiêm thẳng vào cơ thể vì nó tiện lợi, nhanh chóng và mang lại hiệu quả nhanh nhất. Tuy nhiên, các bạn nên chọn trung tâm hoặc spa uy tín, đội ngũ bác sĩ giỏi và chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm để làm đẹp.

Vì vậy, nếu muốn một làn da trẻ khỏe, mịn màng hãy chăm sóc da ngay từ khi còn trẻ để tránh tình trạng lão hóa sớm khiến các chị em mình tự tin khi ra ngoài.

Ngô Hải Anh
BÌNH LUẬN

    zalo facebook