Những việc nên và không nên làm sau thay da sinh học

Ngày: 05/08/2020 lúc 22:55PM


Ở bài viết trước, Midora đã giới thiệu với các bạn Những việc cần làm trước khi thay da sinh học. Có thể bạn vừa trải qua buổi trị liệu và bây giờ muốn tìm hiểu về những việc nên và không nên làm sau khi thay da sinh học. Hoặc đơn giản là bạn chưa đưa ra quyết định có nên peel da không và muốn tìm hiểu trước những vấn đề cần lưu ý sau trị liệu. Dù là trường hợp nào thì bài viết dưới đây cũng là dành cho bạn, hãy cùng tìm hiểu nhé.

 

Những việc NÊN làm sau thay da sinh học


Để da lột, bong tróc một cách tự nhiên

Mục đích chính của thay da sinh học là làm bong ra và loại bỏ các tế bào da bị tổn thương, làm lộ ra lớp da khỏe mạnh và hồng hào bên dưới. Da bạn có thể có cảm giác ngứa do các tế bào da chết bắt đầu bong tróc, hãy để chúng bong một cách tự nhiên (đừng dùng ngón tay tác động vào)

 

Giữ cho tóc không tiếp xúc với da mặt



Nếu tóc bạn đang để xõa xung quanh mặt, bạn sẽ dễ bị ngứa ngáy và kích ứng da. Hãy giữ cho mái tóc không tiếp xúc với da mặt bằng một chiếc băng buộc đầu hoặc dây buộc tóc để chúng không “làm khổ” làn da sau trị liệu vốn đã rất nhạy cảm của bạn. Hãy nhẹ nhàng khi chải tóc và buộc tóc ra đằng sau, vì nếu bạn sơ ý để bàn chải hoặc ngón tay cào lên da thì có thể dẫn tới kích ứng, nổi mụn nặng hơn hoặc các vấn đề khác.

 

Dưỡng ẩm cho da - nhưng ở mức vừa đủ

Sau khi thay da sinh học, da bạn sẽ dễ bị khô căng và nhạy cảm. Hãy dưỡng ẩm cho da thường xuyên bằng kem dưỡng hoặc lotion trung tính và không mùi. Bằng cách dưỡng ẩm này, bạn sẽ giảm thiểu tối đa hiện tượng ngứa ngáy, kích ứng và thúc đẩy quá trình hồi phục. Khi bạn sử dụng kem hoặc lotion dưỡng ẩm, hãy nhớ thật nhẹ nhàng. Nếu bạn vỗ mạnh hoặc miết kem lên da thì có thể làm tăng hiện tượng kích ứng và dẫn tới sẹo hoặc tổn thương khác.

 

Chống nắng

Nói chung, bạn nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong giai đoạn da phục hồi sau trị liệu. Nếu bạn phải đi ra ngoài, hãy luôn sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF 30 hoặc cao hơn. Da bạn rất nhạy cảm trong giai đoạn này, do đó bạn cần bảo vệ da khỏi tác hại tiềm tàng của ánh nắng mặt trời.


Có một chế độ chăm sóc da hàng ngày tối giản

Sau khi thay da sinh học, hãy giữ cho chế độ chăm sóc da hàng ngày thật đơn giản. Bạn chỉ nên giữ lại các bước sau đây:

- Rửa mặt bằng một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ và không có thành phần sulfate.

- Sử dụng một loại toner (nước hoa hồng) không chứa cồn, nên sử dụng dạng chai xịt hoặc nhẹ nhàng thoa lên da.

- Thoa serum phục hồi, chống ô xy hóa (tốt nhất là loại chứa vitamin C)

Tất nhiên là đừng quên dưỡng ẩm da như đã nói ở trên. Đây là bước quan trọng nhất của quy trình chăm sóc da sau thay da sinh học.

 

Những việc KHÔNG nên làm sau thay da sinh học


Dưỡng ẩm quá nhiều



Dưỡng ẩm là một phần không thể thiếu của quy trình chăm sóc da sau trị liệu thay da sinh học. Tuy nhiên, điều quan trọng là đừng dưỡng ẩm quá nhiều. Việc thoa quá nhiều kem dưỡng ẩm có thể làm da không thể bong ra được (điểm này chính là mục đích của thay da sinh học). Nếu bạn liên tục thoa kem dưỡng ẩm lên da (dù là rất nhẹ nhàng), bạn cũng làm tăng nguy cơ kích ứng.


Dùng tay để bóc lớp da đang bong

Mục đích chính của thay da sinh học là làm bong và loại bỏ những lớp da khô và bị tổn thương trên bề mặt và làm lộ ra các tế bào da mới khỏe mạnh và trẻ trung hơn. Nhưng để làm điều này, da phải bong ra. Đó là phần mà mọi người không thích nhất. Việc dùng tay để lấy đi phần da khô và đang bong khi chưa đến lúc có thể dẫn tới để lại sẹo, tăng nguy cơ nhiễm trùng, nổi mụn hoặc kích ứng. Bạn phải để mặc chúng tự bong ra một cách tự nhiên.

 

Tẩy da chết với thành phần axit hoặc enzyme

Như trên đã nói, bạn cần để da bong một cách tự nhiên. Các thành phần axit và enzymes, dù ở trong sữa rửa mặt, toner (nước hoa hồng), serum, mặt nạ hoặc kem dưỡng ẩm, sẽ chỉ làm da bị kích ứng hơn và có thể sẽ làm cháy da và gây ra sẹo. Dù bạn thích tẩy da chết, đây chưa phải thời điểm thích hợp, hãy cố gắng chờ tối thiểu là 2 tuần sau khi trị liệu để có được hiệu quả điều trị cao nhất.

 

Sử dụng những loại thực phẩm có tính axit cao

Cũng giống như các sản phẩm bôi trên da, bạn không nên ăn những thực phẩm có tính axit. Khi những thực phẩm như cà chua, cam, chanh dính vào mặt, chúng có thể làm giảm độ pH của da tới mức gây ra kích ứng da nghiêm trọng. Một số người bị cháy da, phát ban ở khóe miệng vì ăn pizza sau khi thay da sinh học. Điều này xảy ra vì sau trị liệu, hàng rào dưỡng ẩm của bạn bị hư tổn nghiêm trọng và rất nhạy cảm, trong khi khu vực miệng là nơi da bong nhiều nhất do những cử động của da mặt khi nói và há miệng.

 

Vận động nặng và ra nhiều mồ hôi



Cuối cùng, hãy cố gắng hạn chế việc đổ mồ hồi sau khi trị liệu thay da sinh học. Muối từ mồ hôi của bạn có thể gây ra hiện tượng châm chích và dẫn đến kích ứng nặng hơn. Hãy tránh vận động và tập luyện một cách nhẹ nhàng và ít ra mồ hôi.

 

Trên đây là những việc nên và không nên làm sau thay da sinh học. Có thể bạn sẽ thấy cách chăm sóc da hàng ngày chưa được phân tích một cách chi tiết. Hãy đón đọc bài viết tiếp theo Cách chăm sóc da sau khi thay da sinh học để có cái nhìn chi tiết hơn nhé.

 

 

 

 

Trần Thị Vân Thảo
BÌNH LUẬN

    zalo facebook