Phương pháp khắc phục tình trạng mụn đầu đen

Ngày: 11/09/2023 lúc 14:57PM

Cách trị mụn đầu đen là tình trạng nhiều người ngày nay đang gặp phải. Mụn đầu đen không chỉ là nguyên nhân gây các loại mụn bọc, mụn viêm mà nó còn mang lại hình ảnh thiếu thẩm mĩ. 

        Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen là cấp độ đầu tiên của mụn trứng cá, chứa đầy dầu thừa và tế bào da chết. Mụn đầu đen xuất hiện do tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh không thể thoát ra ngoài; các vi khuẩn, tế bào chết bị bít tắc do tác động bởi thời tiết hay các sản phẩm trang điểm. Khi các nốt mụn trong lỗ chân lông tiếp xúc với không khí bị oxi hóa khiến nhân mụn chuyển thành màu đen

Mụn đầu đen thường “cư trú” tại vùng mũi, do mũi là nơi nhạy cảm và mỏng hơn các vùng da khác thường hay tiếp xúc với không khí, ánh nắng mặt trời dễ bị vi khuẩn tấn công.

 

         Nguyên nhân gây mụn đầu đen

Tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh mẽ

Khi di chuyển ngoài đường mà không đeo khẩu trang hay có các biện pháp để che chắn bảo vệ làn da khỏi tác nhân từ môi trường: ánh nắng mặt trời, tia UV, khói bụi,... sẽ rất dễ khiến vi khuẩn bám vào da gây bít tắc lỗ chân lông. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, các vi khuẩn, bã nhờn, tế bào chết trong lỗ chân lông trở nên khô cứng gây hình thành mụn đầu đen.

Chế độ ăn uống không khoa học

Thường xuyên ăn các món cay nóng, thiếu dinh dưỡng hay uống các loại nước có ga, chứa nhiều cồn như: rượu, bia khiến da nổi mụn vì các tác nhân trên sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ gây mụn đầu đen.

Uống quá ít nước

Nước đóng vai trò quan trọng trong việc đào thải, làm sạch các chất cặn bã ra khỏi cơ thể khiến làn da được sáng mịn, trẻ khỏe, tươi tắn hơn. Nếu cơ thể thiếu nước khiến da khô tuyến bã nhờn sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn để tiết dầu tạo độ ẩm cho da gây bít tắc; từ đó hình thành mụn đầu đen.

Chế độ nghỉ ngơi, làm việc không hợp lí

Làm việc quá nhiều, thường xuyên thức khuya, tậm trạng thất thường hay cáu gắt cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng mụn đầu đen. Ngoài ra, việc đến chu kì kinh nguyệt của các chị em phụ nữ, nội tiết tố thay đổi, dễ nổi cáu cũng sinh ra các nốt mụn đầu đen.

Lạm dụng thuốc 

Việc tự ý mua thuốc, mỹ phẩm khi chưa có kê đơn của bác sĩ và lạm dụng sử sụng trong một thời gian dài (thuốc, mỹ phẩm chứa một số thành phầm gây hại cho ra) khiến lỗ chân lông phải hoạt động mạnh hơn để quen với thành phần; từ đó gây ra mụn đầu đen.

Phương pháp trị mụn đầu đen

  1. Sử dụng các loại mĩ phẩm

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại mĩ phẩm được kê để điều trị riêng cho các loại da gặp vấn đề về mụn đầu đen với những thành phần lành tính, không gây hại cho da, mang lại hiệu quả rõ rệt. Bên cạnh đó, nhiều dòng sản phẩm trị mụn đầu đen không rõ thành phần, xuất xứ, hàng nhái rất nhiều khiến người mua có thể mua nhầm khiến làn da có thể bị nặng hơn.

  1.  
  2. Các mẹo trị mụn tại nhà

Mọi người có thể tận dụng những thành phần thiên nhiên mà hằng ngày chúng ta vẫn sử dụng trong cuộc sống:

  • Kem đánh răng: Trước khi dùng phương pháp này, người dùng phải rửa mặt và tay thật sạch, lấy một ít kem đánh răng bên bàn chải rồi chà nhẹ theo vòng tròn lên phần da có mụn đầu đen tầm 2-3 phút rồi để nguyên khoảng 10-15’. Sau khi hết thời gian, hãy rửa mặt sạch lại với nước và thấm mặt khô rồi thực hiện các bước skincare tiếp theo.

Lưu ý: không khuyến cáo sử dụng nhiều lần trong tuần. Sử dụng kem đánh răng nhiều sẽ gây khô da và dễ bắt nắng. Sử dụng 1-2 lần/tuần

  • Baking soda: pha baking soda với nước theo tỉ lệ 1:1 rồi chà lên phần bị mụn đầu đen khoảng 10’. Sau đó rưa sạch bằng nước ấm.

Lưu ý: không áp dụng đối với da nhạy cảm vì có thành phần gây kích ứng da.

  • Trứng gà: Cần một quả trứng gà, bát và 1 miếng vài mềm. Tách lòng trắng trứng, lấy miếng vải mềm nhúng vào lòng trắng trứng rồi đắp lên vùng mụn đầu đen 10-15’. Sau đó rửa lại với nước sạch

         Cách chăm sóc da mụn đầu đen

Việc làm sạch đối với da mụn đầu đen là rất quan trọng

  • Rửa mặt hằng ngày sáng và tối (2 lần/ ngày) làm sạch da, giảm bã nhờn
  • Tế bào chết và dưỡng ẩm: tẩy tế bào chết thường xuyên (1-2 lần/ tuần) sau bước rửa mặt.
  • Cẩn trọng trong việc lưa chọn mĩ phẩm: nhiều mặt hàng mĩ phẩm giả, kém chất lượng, chứa nhiều thành phần gây hại cho da vì vậy cá nhân phải tự cẩn trọng trong việc lựa chọn sản phẩm mĩ phẩm do mỗi tình trạng da
  • Bổ sung 2l/ nước mỗi ngày, hạn chế đồ ăn cay nóng, đồ uống có ga, chứa cồn

 

Mụn đầu đen có thể tái đi tái lại và biến chứng thành mụn bọc, mụn viêm nếu không chăm sóc đúng cách và hợp lí. Các chị em hãy chọn cho mình phương pháp phù hợp và sử dụng lâu dài để có thể thấy hiệu quả rõ ràng nhất. Ngoài sử dụng các sản phẩm hỗ trợ, các chị em có thể đi khám da liễu và chú trọng hơn trong quá trình làm sạch da mặt để lỗ chân lông được thông thoáng, làn da khỏe mạnh và tươi sáng hợn.

Ngô Hải Anh
BÌNH LUẬN

    zalo facebook