Kiến thức về tẩy tế bào chết cho da

Ngày: 01/07/2021 lúc 21:23PM

 

Làn da luôn có cơ chế tự phục hồi liên tục và thay thế những tế bào da mới. Tuy nhiên, do tác động xấu của môi trường và thói quen chăm sóc da không tốt đã ảnh hưởng tới hoạt động của cơ chế này. Vậy làm gì để làn da luôn được sạch sẽ và thông thoáng. Hãy cùng Midora tìm hiểu kiến thức về tẩy tế bào chết cho da.

 

Hỏi: Tẩy tế bào chết là gì? Có cần thiết tẩy tế bào chết không?

Tế bào chết là lớp ngoài cùng của da hay còn gọi là lớp sừng hóa, quá trình sừng hóa thường diễn ra theo chu kỳ 28 – 30 ngày. Trung bình mỗi phút có khoảng 30.000- 50.000 tế bào chết xuất hiện, nếu chúng không được loại bỏ kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng sừng hóa quá độ, gây bít tắc lỗ chân lông, viêm da, mọc mụn và khiến da trở nên xỉn màu.

Lúc này, tẩy tế bào chết có thể cải thiện tất cả những vấn đề vừa nêu trên. Ngoài ra, nếu thực hiện tẩy tế bào chết theo định kỳ giúp tái tạo cấu trúc da, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa, tăng cường hiệu quả dưỡng da

Do đó, tẩy tế bào chết là bước quan trọng và cần thiết trong chu trình skincare.

 

Hỏi: Tẩy tế bào chết mang lại lợi ích như thế nào cho làn da?

 

Tẩy tế bào chết có thể cải thiện làn da như sau:

  • Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, tẩy tế bào chết giúp làn da trông tươi sáng hơn và tăng cường khả năng hấp thụ của những sản phẩm chăm sóc da sau đó.
  • Tẩy tế bào chết thường xuyên giúp ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến ít nổi mụn hơn.
  • Tẩy tế bào chết định kỳ có thể làm tăng sản xuất collagen. Collagen là chìa khóa cho làn da tươi sáng, tràn đầy sức sống, thúc đẩy độ đàn hồi của da, giảm thiểu sự xuất hiện của các nếp nhăn và chảy xệ.
 

Hỏi: Có nên tẩy tế bào chết cho da mặt?

Một số nguyên nhân như thời tiết hay bụi bẩn, nắng nóng từ môi trường bên ngoài khiến tế bào trên da không thể bong tróc tự nhiên được. Lâu dần lớp tế bào chết này sẽ trở thành lớp sừng dày, ngăn chặn sự hình thành và tái tạo tế bào mới của da, khiến da dễ dàng bám bụi bẩn, đổ dầu nhờn, lỗ chân lông to dần, bề mặt da sần sùi, dễ gây mụn và thâm nám đồng thời làm giảm hiệu quả của các bước dưỡng da

Đó là lý do nên tẩy tế bào chết cho da mặt. Đây là bước chăm sóc da đơn giản để giữ cho da luôn khỏe mạnh và tươi sáng từ sâu bên trong.

 

Hỏi: Tần suất tẩy da chết như thế nào là phù hợp?

Việc này cũng tùy theo làn da và khả năng bảo vệ da của bạn. Làn da thường xuyên phải chịu tác động của ánh nắng mặt trời, nhưng nếu bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ việc bôi các sản phẩm chống nắng đến lựa chọn những trang phục chống nắng hiệu quả, làn da sẽ không chịu tác động quá nhiều, khi đó thói quen tẩy tế bào chết của bạn không cần phải thay đổi, khoảng 1-3 lần/tuần là hợp lý.

Tuy nhiên, khi bạn thường xuyên phải tiếp xúc và di chuyển nhiều giờ liền dưới trời nắng gắt thì bạn cần điều chỉnh lại thói quen này. Bởi tẩy tế bào chết càng nhiều da càng nhạy cảm trước tia cực tím.

 

Hỏi: Phải làm gì nếu có phản ứng xấu sau khi tẩy tế bào chết?

Quá trình tẩy tế bào chết cũng có thể gặp phải những phản ứng của cơ thể như ngứa, đỏ da, khô rát,…. Nếu gặp phải những biểu hiện trên cần xử lý như sau:

  • Ngưng sử dụng sản phẩm ngay lập tức
  • Nếu là dị ứng nhẹ trước hết hãy dùng nước ấm hoặc sữa rửa mặt dịu nhẹ để nhẹ nhàng rửa sạch vùng da bị kích thích. Tránh sử dụng các loại mỹ phẩm có tính tẩy mạnh hoặc thành phần có chứa acid và hạn chế trang điểm tối đa cho đến khi hết dị ứng.
  • Nếu vùng da bị kích thích đỏ và ngứa có thể sử dụng thuốc dị ứng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Sử dụng những sản phẩm có khả năng làm dịu, cấp ẩm, phục hồi ngay sau khi làm sạch lại da

 

Hỏi: Có nên sử dụng chung sản phẩm tẩy tế bào chết cho da mặt và cơ thể không?

Hoàn toàn không nên. Mỗi sản phẩm tẩy tế bào chết cho các vùng da trên cơ thể đều được thiết kế với những thành phần riêng biệt. Hơn nữa, kết cấu da trên khuôn mặt mỏng manh hơn, nhạy cảm hơn da trên cơ thể.

 Nếu sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết cho cơ thể lên da mặt có thể khiến da mặt bị kích ứng, mất đi màng ẩm bảo vệ da.

Việc sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết cho da mặt lên cơ thể thì không gây hại gì, nhưng công thức có thể không đủ mạnh để tạo ra kết quả mà bạn mong muốn.

 

Hỏi: Có điều gì cần lưu ý khi tẩy tế bào chết không?

 

  • Với vùng da mặt, tránh thoa sản phẩm tẩy tế bào chết vào những khu vực nhạy cảm như mắt, khóe miệng
  • Cần lựa chọn sản phẩm tẩy tế bào chết cẩn trọng và phù hợp với da của bạn
  • Không nên lạm dụng tẩy tế bào chết cho da
  • Không sử dụng tẩy tế bào chết toàn thân để áp dụng cho da mặt
  • Dưỡng ẩm da sau khi tẩy tế bào chết để cân bằng lại độ ẩm cho da và hỗ trợ phục hồi màng ẩm tự nhiên của da
  • Massage nhẹ nhàng, không chà sát quá mạnh tránh gây tổn thương da

 

Tẩy tế bào chết trên da là một trong những cách hiệu quả nhất giúp bạn sở hữu một làn da sáng khỏe, mịn màng. Quá trình tẩy tế bào chết tương đối dễ thực hiện tuy nhiên để tránh những tổn thương có thể xảy đến với da vẫn cần tuân thủ một số quy tắc nhất định. Bên cạnh đó trong quá trình thực hiện nếu xảy ra bất cứ biểu hiện nào khác thường cần lập tức dừng việc tẩy tế bào chết lại, tìm đến các cơ sở có chuyên môn tốt về da liễu để được khám và xử trí kịp thời.

Nguyễn Thế Quyền
BÌNH LUẬN

    zalo facebook