Nám, Tàn Nhang, Đồi Mồi Và Cách Khắc Phục

Ngày: 02/03/2020 lúc 16:16PM

1. 𝑵𝒂́𝒎, 𝒕𝒂̀𝒏 𝒏𝒉𝒂𝒏𝒈, đ𝒐̂̀𝒊 𝒎𝒐̂̀𝒊 𝒍𝒂̀ 𝒈𝒊̀?

 Chứng tăng sắc tố da xuất hiện khi lượng sắc tố melanin được sản sinh quá mức tại những điểm nhất định trên da. Chứng tăng sắc tố da gây ra những mảng sậm màu và phẳng trên da, có màu nâu nhạt hoặc đen và có kích thước, hình dạng khác nhau.
 Nám da là một dạng của chứng tăng sắc tố da xảy ra ở mặt, đặc biệt là ở hai má, đầu mũi, vùng trán và môi trên và thỉnh thoảng ở các phần khác của cơ thể như cẳng tay và các phần tiếp xúc nhiều với ánh nắng.
 Nám da được chia thành 3 loại:
🔸 Nám mảng: là tình trạng vết nám mọc thành từng điểm tách rời trên da, thường có màu nâu nhạt
🔸 Nám chân sâu: Vết nám có màu sẫm với chân nám bám sau dưới da, khó điều trị.
🔸 Nám hỗn hợp: Đây là dạng nám phức tạp nhất bởi không những chúng mọc thành mảng mà có cả chân nám bám sâu dưới da. Việc điều trị nám hỗn hợp được đánh giá là rất khó khăn

 Tàn nhang là những đốm sẫm màu hình tròn nhỏ, xuất hiện trên bề mặt da theo từng vùng, nhiều nhất là ở hai bên gò má và sống mũi. Ngoài ra, những khu vực da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời như trán, cằm, cổ, bả vai,… cũng có thể xuất hiện tàn nhang. Mật độ xuất hiện và màu sắc của tàn nhang có thể thay đổi tùy theo mùa. Vào mùa hè thường sẽ tăng lên và đậm hơn, mùa đông sẽ giảm bớt. Các đốm tàn nhang cũng trở nên nghiêm trọng hơn khi tiếp xúc với ánh mặt trời.
 Tàn nhang được chia thành 3 loại tùy thuộc vào mức độ xuất hiện:
🔸 Dạng nhẹ: Đây là dạng tàn nhang phát sinh ở lớp ngoài cùng, gần với bề mặt da. Vì thế, chúng dễ cải thiện và ít tái phát.
🔸 Dạng trung bình: Với dạng tàn nhang này, melanin đã nằm ở lớp hạ bì của da, khó điều trị và có thể để lại vết thâm nếu không cải thiện đúng cách.
🔸 Dạng nặng: Những nốt tàn nhang này rất khó điều trị bởi chúng đã nằm sâu ở lớp mô dưới da.

 Đồi mồi là các đốm màu đỏ, nâu, nâu đỏ hoặc đen có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên cơ thể khi có sự lão hóa, đặc biệt là ở gò má, cổ, cánh tay, cổ tay, trước ngực. Đồi mồi thường phổ biến ở lứa tuổi ngoài 55 nhưng đôi khi cũng xuất hiện ở các đối tượng trẻ hơn (khoảng 30 tuổi).
 Cũng giống các bệnh do gia tăng hắc sắc tố melanin khác, đồi mồi xuất hiện nhiều hơn ở người tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời. Ban đầu, các đốm đồi mồi thường có màu nâu nhạt, sau đó ngày càng đậm hơn với kích thước to nhỏ không đều. Đồi mồi thường có hai loại là nổi trên da như nốt ruồi (nhưng kích cỡ to hơn và đậm dần), có loại đồi mồi chỉ nằm dẹp trên da.

2. 𝑵𝒈𝒖𝒚𝒆̂𝒏 𝒏𝒉𝒂̂𝒏 𝒈𝒂̂𝒚 𝒏𝒂́𝒎, 𝒕𝒂̀𝒏 𝒏𝒉𝒂𝒏𝒈, đ𝒐̂̀𝒊 𝒎𝒐̂̀𝒊

 Nám da, tàn nhang và đồi mồi tuy có những điểm khác nhau về hình dạng cũng như kích cỡ nhưng những nguyên nhân hình thành thì tương tự nhau. Đó là:
🔸 Do di truyền: nếu bố hoặc mẹ bị nám, tàn nhang thì con sinh ra cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng này.
🔸 Do tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời quá lâu: Các tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể phá hủy cấu trúc da và thúc đẩy sự sản sinh melanin. Đây là tác nhân chủ yếu khiến cho da bị nám, tàn nhang.
🔸 Ô nhiễm môi trường: Khói bụi từ môi trường ô nhiễm có thể gây nên tình trạng viêm da, từ đó làm hỏng các mô liên kết, khiến melanin dưới lớp biểu bì bị xô lệch, tập trung vào một vùng, dẫn đến nám da, tàn nhang.
🔸 Nội tiết tố thay đổi, sử dụng thuốc tránh thai: Phụ nữ mang thai, sử dụng thuốc tránh thai, tiền mãn kinh, mãn kinh có sự thay đổi rất lớn về nội tiết tố estrogen - thành phần đóng vai trò quan trọng trong sinh lý nữ và ức chế sản sinh melanin. Khi estrogen bị rối loạn, các sắc tố melanin có thể tăng cường sản sinh.
🔸 Lạm dụng mỹ phẩm: Việc lạm dụng mỹ phẩm, nhất là những sản phẩm chất lượng kém có thể khiến da nhạy cảm, dễ bị tổn thương hơn, tăng nguy cơ hình thành nám da, tàn nhang.
🔸 Do quá trình lão hóa tự nhiên, tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi thường xuyên: Khi bước vào giai đoạn lão hóa, các chức năng của làn da suy giảm, da sẽ yếu hơn. Kết hợp với tâm trạng mệt mỏi, căng thẳng, “sức đề kháng” của da trước các tác nhân xấu bên ngoài cũng sẽ giảm sút, từ đó dễ dẫn đến nám da, tàn nhang.

3. 𝑪𝒂́𝒄𝒉 𝒄𝒂̉𝒊 𝒕𝒉𝒊𝒆̣̂𝒏 𝒏𝒂́𝒎, 𝒕𝒂̀𝒏 𝒏𝒉𝒂𝒏𝒈, đ𝒐̂̀𝒊 𝒎𝒐̂̀𝒊

 Phòng ngừa: Nhìn chung, việc điều trị dứt điểm các vấn đề về tăng hắc sắc tố da không dễ dàng, đòi hỏi một quá trình kiên nhẫn, lâu dài và tốn kém. Tuy nhiên, việc phòng ngừa lại rất cần thiết. Để phòng ngừa nám da, tàn nhang, đồi mồi cần nắm rõ những nguyên tắc sau:
🔸 Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nên bôi kem chống nắng thường xuyên, ưu tiên những sản phẩm có khả năng chống tia UVA, UVB, chỉ số chống nắng SPF từ 30 và che chắn cẩn thận trước khi ra ngoài.
🔸 Xây dựng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học với thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất, uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây; hạn chế rượu, bia, chất kích thích, đồ ăn cay nóng, hạn chế thức khuya,…
🔸 Tìm hiểu kỹ các sản phẩm chăm sóc da trước khi sử dụng, hạn chế các sản phẩm lột tẩy, có hóa chất gây hại cho da, tránh lạm dụng

 Điều trị: Để trị nám, tàn nhang, đồi mồi tận gốc, cần phải tác động tận gốc nguyên nhân gậy nám. Một số phương pháp thường được sử dụng để điều trị:
🔸 Sử dụng thuốc uống hỗ trợ điều trị từ bên trong:
Khá nhiều người lựa chọn việc sử dụng các loại viên uống trị nám vì phương pháp này có thể điều trị bệnh từ sâu bên trong. Một số loại viên uống trị tàn nhang, nám chân sâu hiện nay đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc… Các sản phẩm này đều được bào chế an toàn cho da với thành phần chính là thảo dược, giúp da loại bỏ sự tích tụ của các hắc sắc tố melanin trên da, từ đó giúp lấy lại được làn da trắng mịn tự nhiên.
Với nám chân sâu, việc điều trị từ trong ra ngoài là điều vô cùng cần thiết bởi lẽ loại nám này đã ăn sâu vào da. Viên uống trị nám chân sâu có tác dụng tiêu diệt các nguyên nhân gây bệnh từ sâu bên trong, cân bằng nội tiết từ đó trị nám da hiệu quả.

🔹 Sản phẩm tham khảo: Viên Uống Trị Nám Transino Nhật Bản 240 Viên (Link: https://midora.vn/produ…/vien-uong-tri-nam-transino-nhat-ban)

🔸 Điều trị bằng cách sử dụng các loại dược mỹ phẩm đặc trị:
Kem và các loại mỹ phẩm đặc trị là một trong những lựa chọn phổ biến với những người bị vấn đề về sắc tố da. Các thành phần chính thường có trong các loại kem và sản phẩm đặc trị là: Arbutin, Glycotic Acid, Kojic Axit, Retinoic Axit, Citric Axit, Vitamin C, Glutathione... Những thành phần này đều có tác dụng rất tốt với da, an toàn đem lại quy trình trị nám hiệu quả.

🔹 Một số sản phẩm tham khảo:
- Kem Đặc Trị Nám GSC Alpha Arbutin Whitening (Link: https://midora.vn/…/kem-dac-tri-nam-gsc-alpha-arbutin-white…)
- Tinh Chất Trị Nám, Tàn Nhang, Dưỡng Trắng Da Jean D'Arcel Dermal Whitening Serum (Link: https://midora.vn/…/tinh-chat-tri-nam-tan-nhang-duong-trang… )
- Kem Đặc Trị Nám Dưỡng Trắng SMAS Ultra Bright Corrector (Link: https://midora.vn/…/kem-dac-tri-nam-duong-trang-smas-ultra-… )
- Tinh Chất Trị Nám Ngày Và Đêm Casmara Brightening Moisturizing Serum (Link: https://midora.vn/…/tinh-chat-tri-nam-ngay-va-dem-casmara-b… )
- Kem Trị Nám Dưỡng Trắng Da Reborncell Ultra Arbutin Whitening Cream (Link: https://midora.vn/…/kem-tri-nam-duong-trang-da-reborncell-u…)
- Tinh Chất Trị Nám Ban Đêm Casmara Clarifying Concentrated Serum (Link: https://midora.vn/…/tinh-chat-tri-nam-ban-dem-casmara-clari… )
- Kem Trị Nám Pigmanorm Creme Widmer (Link: https://midora.vn/produc…/kem-tri-nam-pigmanorm-creme-widmer)

🔹 Một số bộ sản phẩm đặc trị:
- Bộ Trị Nám Reborn 5in1 (Link: https://midora.vn/products/bo-kem-tri-nam-5in1-reborn)
- Bộ Dưỡng Trắng Da, Trị Nám Whoo Radiant White 9pcs Special Set (9 Sản phẩm) (Link: https://midora.vn/…/bo-duong-trang-da-tri-nam-whoo-radiant-…)
- Bộ Trị Nám Whoo Radiant White Ultimate Correction Stick Special Set (Link: https://midora.vn/…/bo-tri-nam-whoo-radiant-white-ultimate-…)

🔸 Điều trị bằng các phương pháp thẩm mỹ: Liệu pháp Laser (Fraxel, Erbium YAG) và ánh sáng có cường độ lớn (IPL)
Việc áp dụng công nghệ hiện đại vào trong điều trị là phương pháp phổ biến trong giai đoạn hiện nay. Bằng cách sử dụng ánh sáng cường độ cao đốt vùng da bị ảnh hưởng, loại bỏ đi các tế bào da bị tăng sắc tố ở lớp da bề mặt (biểu bì) hay xâm nhập sâu và các lớp da sâu hơn (trung bì), phụ thuộc vào tình trạng da nghiêm trọng như thế nào. Bác sĩ sẽ tiến hành xử lý bằng hệ thống tia laser để loại bỏ các vết thâm nám, tàn nhang trên da. Mỗi liệu trình trị nám, bác sĩ cũng sẽ chỉ định kết hợp với một số sản phẩm giúp phục hồi và điều trị vấn đề sắc tố của da để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

🔹Một số sản phẩm tham khảo:
- Tế Bào Gốc Dưỡng Trắng Desembre Activator E.G.F Whitening Ampoule (Link: https://midora.vn/…/te-bao-goc-duong-trang-desembre-activat…)
- Tế Bào Gốc Trị Nám, Trắng Da GSC GV Whitening Ampoule (Link: https://midora.vn/…/te-bao-goc-tri-nam-trang-da-gsc-gv-whit…)
- Tế Bào Gốc Trị Nám, Tàn Nhang Dr Pluscell Vita C Ampoule (Link: https://midora.vn/…/te-bao-goc-tri-nam-tan-nhang-dr-pluscel…)
- Tế Bào Gốc Derma Elravie Cellshine Whitening Ampoule Dưỡng Trắng Da, Làm Mờ Thâm Nám, Tàn Nhang (Link: https://midora.vn/…/te-bao-goc-duong-trang-da-lam-mo-tham-n…)


🔸 Điều trị bằng các nguyên liệu tự nhiên:
Một số biện pháp tự nhiên dùng để loại bỏ nám, tàn nhang tuy chưa được khoa học chứng minh nhưng không gây hại khi sử dụng ở mức vừa phải. Sau đây là những liệu pháp tự nhiên giúp trị nám, tàn nhang có thể thực hiện tại nhà:
- Điều trị với chanh: Lấy một quả chanh tươi, thái thành các lát mỏng. Sau đó, rửa sạch mặt bằng nước ấm và dùng các lát chanh này đắp trực tiếp lên vùng da bị nám. Giữ nguyên trong khoảng 5 – 10 phút rồi rửa sạch lại mặt với nước ấm, áp dụng đều đặn 2 – 3 lần/ tuần để có được hiệu quả như ý.
- Điều trị với khoai tây: Lấy một củ khoai tây rửa sạch rồi thái lát mỏng. Sau đó rửa sạch mặt với nước ấm rồi đắp các lát khoai tây trực tiếp lên da. Thư giãn trong khoảng 5 – 10 phút rồi cuối cùng rửa sạch lại mặt với nước ấm. Sử dụng 2–3 lần/ tuần.
- Điều trị với bột gạo: Lấy khoảng 1 – 2 thìa bột gạo trộn cùng với 1 thìa sữa chua không đường. Rửa mặt thật sạch sau đó dùng hỗn hợp này bôi lên mặt, giữ nguyên trong khoảng 15 phút rồi rửa lại mặt với nước sạch. Áp dụng 2 – 3 lần/ tuần.

🔸 Nếu cần tư vấn thêm, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

★ 𝐌𝐲̃ 𝐏𝐡𝐚̂̉𝐦 𝐌𝐢𝐝𝐨𝐫𝐚.𝐯𝐧 - 𝐇𝐞̣̂ 𝐓𝐡𝐨̂́𝐧𝐠 𝐁𝐚́𝐧 𝐋𝐞̉ 𝐌𝐲̃ 𝐏𝐡𝐚̂̉𝐦 𝐓𝐫𝐮̛̣𝐜 𝐓𝐮𝐲𝐞̂́𝐧:
245 Lạc Long Quân, Phường Nghĩa Đô, Q.Cầu Giấy, Tp.Hà Nội
- Facebook: https://www.facebook.com/midora.vn/
- Instagram: https://www.instagram.com/midora.vn/
- Website: http://midora.vn/
Hotline: 0916 001 244 (Zalo/Viber)

Nguyễn Thị Trang
BÌNH LUẬN

    zalo facebook