8 sai lầm khi sử dụng kem chống nắng

Ngày: 08/06/2021 lúc 11:32AM

Kem chống nắng được ví như “áo giáp” giúp bảo vệ làn da trước những tác động xấu mà tia mặt trời gây ra. Nhưng lớp “áo giáp” ấy sẽ không thực hiện tốt được nhiệm vụ của mình nếu chủ nhân của nó gặp phải những sai lầm sau đây. Hãy cùng Midora tìm hiểu.

 

1. Chỉ thoa kem chống nắng khi biết mình sẽ ra ngoài

 

Kem chống nắng nên là một phần trong thói quen hàng ngày của bạn. Cheryl J.Gustafson, trưởng khoa da liễu Đại học Emory và là người phát ngôn của Tổ chức ung thư da cho biết “Sai lầm số 1 mà tôi thấy là mọi người chỉ sử dụng kem chống nắng khi đi biển hoặc ra ngoài”. Tia UV có thể xuyên qua mây, cửa kính, quần áo,…nên khi bạn ngồi trong nhà, trong văn phòng, trong ô tô hay cả khi trời râm mát thì các tia UV vẫn có thể len lỏi và thâm nhập vào làn da của bạn gây ra những tác hại không mong muốn.

Bất cứ lúc nào, dù là trời nắng hay trời râm mát, dù là ở trong nhà hay ngoài đường, mùa hè hoặc mùa đông thì chúng ta cũng nên tập cho mình thói quen chống nắng đều đặn thường xuyên.

 

2. Chỉ số SPF càng cao thì càng tốt

 

Đây cũng là một trong những suy nghĩ sai lầm của rất nhiều người khi lựa chọn sản phẩm chống nắng. Thực tế cho thấy, chỉ số SPF càng cao thời gian bảo vệ da càng lâu. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, những loại kem có chỉ số SPF  trên 50 thường tập trung chống UVB hơn UVA. Chúng dễ gây bít tắc lỗ chân lông và làm tổn thương da do ở lại trên da trong khoảng thời gian dài.

Tổ chức Ung thư da khuyến nghị mức SPF tối thiểu là 30 có thể chặn 97% và tối đa là SPF 50, chặn đến 98% tia UVB của mặt trời.

 

3. Sử dụng không đủ liều lượng

 

Nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người chỉ thoa 25 đến 50% lượng kem chống nắng được sử dụng trong quá trình thử nghiệm, có nghĩa là độ che phủ SPF thực tế của bạn chỉ bằng khoảng 1/3 so với những gì được ghi trên nhãn. Nói cách khác, SPF30 chỉ mạnh bằng SPF 10 nếu bạn không thoa đúng liều lượng.

Lời khuyên

Với da mặt: lượng kem cần đủ khoảng 1 đồng xu

Với cơ thể: có thể dùng lượng kem khoảng 3-4 đồng xu hoặc tùy vào tiết diện cơ thể

 

4. Không thoa lại kem chống nắng

 

Không thoa lại kem chống nắng cũng là một trong những sai lầm thường gặp. Kem chống nắng sau một thời gian tiếp xúc với môi trường có thể bị trôi bớt do mồ hôi, bã nhờn khiến cho hiệu quả bảo vệ da giảm sút. Bởi vậy để duy trì hiệu quả bảo vệ da xuyên suốt cả ngày thì bạn nên thoa lại kem chống nắng sau khoảng 2 giờ hoặc thoa lại tùy vào điều kiện ánh nắng và các yếu tố khác.    

 

5. Bỏ sót các điểm như tai, môi, sau gáy

 

Hầu hết chúng ta đều chăm chỉ thoa kem chống nắng cho mặt, nhưng lại bỏ sót phần tai, môi hoặc sau gáy. Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà ba điểm bị bỏ quên này là một trong những vị trí thường xuyên bị mắc các bệnh ung thư như ung thư tế bào đáy và tế bào vảy (ung thư lây lan chậm ở lớp ngoài của da).

Lời khuyên: Thoa kem chống nắng lên tất cả các vùng da và thoa lại thường xuyên. Đối với vùng môi, có thể sử dụng loại son dưỡng có SPF và thoa lại sau khoảng 1 đến 2 giờ.

 

6. Dùng chung sản phẩm chống nắng cho cả mặt và cơ thể

 

Dùng chung một loại sản phẩm chống nắng là một sai lầm không đáng có, gây ảnh hưởng xấu đến cấu trúc tế bào. Da mặt dễ nhạy cảm và kích ứng hơn rất nhiều so với lớp da trên cơ thể. Hơn nữa, sản phẩm chống nắng cho cơ thể có kết cầu dày hơn và chứa các thành phần không phù hợp với da mặt, nếu thoa lên da sẽ khiến da bị bít tắc và nổi mụn.

Lời khuyên: Sử dụng tách biệt sản phẩm chống nắng cho mặt và cơ thể.

 

7. Luôn sử dụng một loại chống nắng

 

Đa số mọi người thường sử dụng một loại chống nắng cho mọi trường hợp mà không biết rằng tùy thuộc vào hoàn cảnh, hay sự thay đổi của da mỗi dòng sản phẩm sẽ để lại những hiệu quả khác nhau. Nếu bạn muốn lựa chọn sản phẩm chống nắng để đi biển, bơi lội hay vận động ngoài trời thì nên sử dụng những sản phẩm có đặc tính chống nước và ngược lại, nếu bạn làm việc trong văn phòng thì không cẩn thiết áp dụng yếu tố đó. 

Thêm nữa, làn da vào các mùa trong năm là hoàn toàn không giống nhau, mỗi mùa đều có sự thay đổi nhất định. Nếu mùa hè bạn thường chọn lựa những sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ giúp thông thoáng lỗ chân lông thì mùa đông bạn nên chọn những sản phẩm có độ dưỡng ẩm phù hợp để không gây khô căng da. 

Lời khuyên: Nên sử dụng sản phẩm chống nắng phù hợp với hoàn cảnh hoặc sự thay đổi của làn da

 

8. Quá phụ thuộc vào các sản phẩm chống nắng

 

Nếu để làn da của bạn trực tiếp tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ để lại những hậu quả như cháy nắng, dị ứng hay nặng hơn là ung thư da. Chỉ sử dụng sản phẩm chống nắng thì vẫn chưa đủ để bảo vệ da tối ưu.

Lời khuyên: Nên sử dụng thêm các yếu tố che chắn khác như mũ, áo khoác, ô dù, kính râm,… hoặc bổ sung viên uống chống nắng để bảo vệ làn da tốt hơn

 

 

 

 

Các bài viết liên quan:

Vân Thảo
BÌNH LUẬN

    zalo facebook