Có nên dưỡng ẩm da vào mùa hè

Ngày: 01/06/2021 lúc 11:23AM

Đã có rất nhiều người lầm tưởng việc sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm chỉ dùng thời tiết trở lạnh chứ mùa hè thì không thực sự cần thiết. Nhưng điều đó là chưa đúng, làn da không chỉ cần cấp ẩm quanh năm, mà đặc biệt trong mùa nóng, việc cấp ẩm còn quan trọng hơn cả.

 

Tại sao nên dưỡng ẩm ngay cả trong mùa hè?

  • Mùa hè nóng bức là thời điểm thuận lợi của tình trạng viêm như: viêm da tiếp xúc dị ứng, sẩn ngứa…
  • Thời tiết lạnh không phải là yếu tố môi trường duy nhất có thể làm khô da. Những tia nắng gắt vào mùa hè cũng làm làn da của bạn khô hơn bằng cách lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da, sẽ khiến làn da tăng sản xuất bã nhờn, dẫn đến các bệnh ngoài da như nổi mụn. Ánh nắng mặt trời còn gây ra các dấu hiệu lão hóa như các nếp nhăn, sạm, nám ,...
  • Không khí của điều hòa nhiệt độ mang đến cảm giác thoải mái, tuy nhiên, điều hòa sẽ lấy đi độ ẩm trong không khí và làm da trở nên khô hơn. Khi để nhiệt độ thấp thì độ ẩm trong không khí giảm xuống kéo theo độ ẩm của làn da cũng bị mất đi
  • Việc tiếp xúc với chất  làm sạchcủa các sản phẩm làm sạch da hay trong bể bơi, nước mặn ở biển đều góp phần làm khô da và giảm độ ẩm tự nhiên trên da.

Vì vậy việc dưỡng ẩm trong mùa hè là một việc không thể thiếu trong quy trình skincare, giúp da luôn đủ ẩm, căng mọng và khỏe mạnh.

 

Những sai lầm khi dưỡng ẩm vào mùa hè

1. Sử dụng sản phẩm dưỡng da quá đậm đặc

Các sản phẩm dưỡng ẩm có chất đặc, sệt chỉ nên thích hợp dùng cho mùa đông, còn vào mùa hè, khi độ ẩm trong không khí cao, da tiết thêm nhiều dầu và mồ hôi, bạn nên sử dụng các loại dưỡng mỏng nhẹ như dạng gel. Sản phẩm dạng gel giúp thẩm thấu nhanh, để lại cảm giác nhẹ tênh, dễ chịu và quan trọng nhất không gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông, khiến da dễ nổi mụn. 

 

2. Không làm sạch da kỹ

Mùa hè đến kéo theo nguy cơ bít tắc lỗ chân lông tăng cao. Bạn nên chú trọng đến bước làm sạch gồm tẩy trang, sữa rửa mặt để làn da được thông thoáng. Nếu không, khi thoa các sản phẩm dưỡng ẩm, những cặn bẩn còn sót lại sẽ ngăn các dưỡng chất thẩm thấu, khiến vi khuẩn phát triển mạnh hơn, tạo điều kiện cho mụn xuất hiện. 

 

3. Thoa quá ít hoặc quá nhiều sản phẩm dưỡng ẩm

Có rất nhiều lầm tưởng về việc thoa càng ít kem dưỡng ẩm thì sẽ càng đỡ gây bí da, điều này khiến làn da không nhận được đủ độ ẩm và mất đi tác dụng. Nếu thoa một lượng kem dưỡng ẩm "thừa thãi" thì làn da sẽ bị quá tải, gây cảm giác khó chịu, nặng nề. Trung bình lượng kem dưỡng ẩm mà làn da cần là khoảng 1/4 muỗng café. Tuy nhiên, định lượng cũng cần phụ thuộc vào sản phẩm cũng như tình trạng làn da của bạn.

 

4. Không để các sản phẩm skincare thời gian thẩm thấu

Trước kem dưỡng ẩm còn có các bước như thoa toner, lotion, serum… Các thao tác này không nên diễn ra quá vội vàng và liên tiếp bạn hãy để từng lớp skincare thẩm thấu rồi bắt tay vào bước tiếp theo để tránh tình trạng sản phẩm vẫn còn tồn đọng trên bề mặt da, vừa lãng phí, vừa khiến da trở nên nặng nề, bức bí hoặc làm mất tác dụng của nhau

 

5. Lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm không phù hợp với loại da

Mỗi làn da sẽ có những đặc điểm khác nhau nên cần được chăm sóc riêng biệt. Sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm không phù hợp với làn da sẽ khiến da dễ bị bít tắc lỗ chân lông và gây mụn. Vào mùa bạn nên chuyển sang những sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, thẩm thấu vào da như gel hay lotion.

 

Cách dưỡng ẩm hiệu quả vào mùa hè

  • Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn. Sử dụng kem dưỡng ẩm dạng gel hoặc có kết cấu mỏng nhẹ vào mùa hè thay vì kem đặc.
  • Nên làm nóng kem dưỡng ẩm trước khi sử dụng, việc làm nóng sẽ giúp da hấp thụ những tinh chất trong kem dễ dàng hơn bằng cách lấy một lượng kem vừa đủ ra lòng bàn tay, chà hai lòng bàn tay lại với nhau một cách nhẹ nhàng giúp làm nóng kem rồi vỗ nhẹ nhàng lên da
  • Xây dựng thói quen tẩy da chết hàng tuần để giúp kem dưỡng ẩm thấm sâu vào da
  • Lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm có thành phần từ thiên nhiên, tránh các thành phần không cần thiết hoặc có khả năng kích thích da như chất tạo màu, tạo mùi. Hoặc với làn da nhạy cảm tránh các thành phần hoạt chất mạnh như AHA, BHA, acid retinoic,… và với làn da dầu hạn chế các sản phẩm gốc dầu.
  • Đắp mặt nạ hay xịt khoáng là những giải pháp cấp ẩm tức thì cho làn da, vừa giúp duy trì độ ẩm cho làn da vừa có tác dụng giúp da thư giãn, giảm kích ứng, đỏ rát, bong tróc,… nhanh chóng.
 
 
 
 
Vân Thảo
BÌNH LUẬN

    zalo facebook