Những thành phần không nên dùng dưới ánh nắng mặt trời

Ngày: 16/06/2021 lúc 15:40PM

Trong khi các sản phẩm chống nắng giúp làn da chống tại các tác nhân gây hại của tia UV thì có một số sản phẩm và thành phần chăm sóc da không nên sử dụng khi tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Những thành phần đó thường rất nhạy cảm với ánh nắng. Chúng có thể bị mất tác dụng hoặc nguy hại hơn có thể sản sinh ra những hoạt chất gây hại cho làn da.

Bài viết này Midora sẽ cung cấp cho bạn 4 thành phần chăm sóc da bạn nên hạn chế sử dụng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

1. Retinol

 

Retinol là lựa chọn thích hợp để sử dụng trong việc chống lão hóa, làm mờ nếp nhăn hay trị mụn. Nhờ cấu trúc phân tử cực nhỏ cùng các đặc tính chống oxy hóa và tẩy tế bào chết giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi tế bào, sản xuất collagen, giảm các đốm đen, nếp nhăn, mang lại làn da tươi tắn, đều màu hơn.

Tuy nhiên, vì cơ bản nó có công dụng  tái tạo làn da mới, nên có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng và tăng nguy cơ cháy nắng. “Một tác dụng phụ nổi tiếng liên quan đến việc sử dụng retinol là nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, chủ yếu được cho là do lớp tế bào da ngoài cùng bị mỏng đi”, bác sĩ da liễu David Lortscher, MD, giải thích : “Retinolcực kỳ không ổn định và dễ bị phân hủy thành các dạng không họat động về mặt sinh học khi tiếp xúc với ánh nắng và không khí”.

Hiện đã có những công thức retinol mới hơn có thể sử dụng an toàn vào ban ngày nhưng các chuyên gia vẫn khuyên bạn nên sử dụng retinol vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ và chọn các thành phần khuyến khích tăng sinh collagen an toàn với ánh nắng mặt trời như peptide để sử dụng thay thế vào ban ngày.

 

2. Hydroquinone 

 

 

Là một thành phần làm sáng da và có kết quả nhanh chóng, hydroquinone thường được sử dụng để điều trị các đốm đồi mồi, nám, hoặc vết thâm. Nó hoạt động bằng cách ức chế sản xuất melanin, có thể làm da dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời. Bác sĩ da liễu Caroline A. Chang, MD, FAAD,  trợ lý giáo sư lâm sàng cho biết : “Mặc dù hydroquinone ổn định trong ánh sáng mặt trời, nhưng không nên sử dụng nó vào ban ngày vì tác dụng làm sạm da của ánh nắng mặt trời mạnh hơn tác dụng làm trắng của hydroquinone”.

Trong trường hợp sử dụng hydroquinone vào ban ngày, bạn cần bảo vệ da vô cùng nghiêm ngặt bằng cách sử dụng sản phẩm chống nắng quang phổ rộng và che chắn cẩn thận, hạn chế ra đường vào thời gian cao điểm nắng nóng.

 

3. AHA/ BHA

 

Các thành phần tẩy da chết hóa học nhẹ như AHA và BHA rất cần thiết trong việc giữ cho lỗ chân lông của bạn thông thoáng, cải thiện nếp nhăn và đốm đen. Chúng kích thích sự thay đổi tế bào, giúp các sản phẩm dưỡng da khác hấp thụ tốt hơn bằng cách loại bỏ các tế bào chết và hư tổn trên da và còn được biết đến như vị cứu tinh cho làn da mụn.

Tuy nhiên, các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên thận trọng hơn trong việc sử dụng chúng vào ban ngày vì những thành phần này khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.

Cũng giống như hydroquinone, trong trường hợp sử dụng các sản phẩm hay thành phần chứ AHA/BHA vào ban ngày thì bạn nên bảo vệ làn da cẩn thận, tránh ánh nắng mặt trời và sử dụng kem chống nắng hàng ngày, ưu tiên những loại kem chống nắng quang phổ rộng để ngăn chặn tia UV chiếu vào da.

 

4. Benzoyl peroxide

 

Benzoyl peroxide là một thành phần kháng khuẩn tuyệt vời có thể xâm nhập qua dầu và vào sâu trong lỗ chân lông trên da để tiêu diệt vi khuẩn gây mụntác dụng giảm viêm. Benzoyl peroxide thường được sử dụng chấm trực tiếp lên nốt mụn giúp làm khô cồi mụn, giảm sưng viêm trong 2-3 ngày, tuy nhiên sẽ làm da khô tróc, ửng đỏ và trở nên nhạy cảm hơn.

Giống như các thành phần khác mà chúng tôi đã đề cập, nó cũng có thể gây nhạy cảm khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vì vậy đây là một hoạt chất mà bạn nên sử dụng cẩn thận. Nếu bạn sử dụng Benzoyl peroxide cho một nốt mụn nhỏ và dùng nó tại nhà hay trong văn phòng, điều đó là tốt. Tuy nhiên, nếu bạn thoa nó lên 1 vùng da mặt và sau đó đi nắng thì điều đó sẽ dẫn đến tình trạng xuất hiện vết cháy nắng ngay tại vùng thoa.

 

Để làn da có những chuyển biến tích cực và việc chăm sóc da được hiệu quả nhất, bạn nên sử dụng những thành phần trên vào ban đêm thay vì sử dụng vào ban ngày, chúng sẽ khiến làn da của bạn nhạy cảm và bắt nắng hơn. Bên cạnh đó bạn cũng nên bảo vệ làn da trước khi ra ngoài đường và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bằng việc sử dụng sản phẩm chống nắng phù hợp cũng như sử dụng ô, dù, mặc quần áo che chắn toàn thân.

 

 

Các bài viết liên quan:

Vân Thảo
BÌNH LUẬN

    zalo facebook